TAND tỉnh Gia Lai và Tòa án sơ cấp tỉnh Ratanakiri (Campuchia) tổ chức Hội nghị lần thứ 2 năm 2015

Thùy Dung - Ngọc Trinh| 18/12/2015 16:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 18/12, TAND tỉnh Gia Lai (Việt Nam) và Tòa án sơ cấp tỉnh Ratanakiri (Campuchia) tổ chức hội nghị lần thứ hai năm 2015 tại trụ sở TAND tỉnh Gia Lai.

TAND tỉnh Gia Lai và Tòa án sơ cấp tỉnh Ratanakiri (Campuchia) tổ chức Hội nghị lần thứ 2 năm 2015

Quang cảnh hội nghị

Tham dự hội nghị lần này, về phía Tòa án sơ cấp tỉnh Ratanakiti (Campuchia) có bà Chây Mia Lia, Phó Chánh án làm Trưởng đoàn cùng các thành viên Tòa án tỉnh. Về phía TAND tỉnh Gia Lai có Chánh án TAND tỉnh Đặng Phan Chung làm Trưởng đoàn cùng các Chánh tòa, Phó Chánh tòa chuyên trách.

Hội nghị đã tổng kết công tác phối hợp giữa Tòa án hai tỉnh trong thời gian qua theo nội dung biên bản đã ký kết tại hội nghị lần 2 năm 2014 tại Tòa án sơ cấp tỉnh Ratanakiti (Campuchia). Nội dung thảo luận chủ yếu về Luật Hải quan của Vương quốc Campuchia do đại diện Tòa án sơ cấp tỉnh Ratanakiti trình bày và tội Buôn lậu, vận chuyển hàng hóa, tiền tệ qua biên giới do đại diện TAND tỉnh Gia Lai trình bày nhằm trao đổi kinh nghiệm của mỗi nước trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm nêu trên tại khu vực biên giới của mỗi tỉnh.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo tham luận của đại diện lãnh đạo hai Tòa án, nội dung xoay quanh về “Tội Buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới (Việt Nam)” và “Luật Hải quan của Vương quốc Campuchia”.  Ngoài ra, TAND tỉnh Gia Lai còn đề xuất với ngành Tòa án tỉnh bạn một số vấn đề như: Trao đổi thông tin về pháp luật  giữa hai nước, về tình hình tội phạm và tỉ lệ giải quyết án giữa hai tỉnh, nhất là tội phạm có liên quan đến buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới.

Hai bên cũng thông báo cho nhau về các đối tượng phạm tội, kết quả xét xử đối với các vụ án và khi thực hiện hành vi phạm tội là công dân có quốc tịch mỗi nước hiện đang sinh sống trên địa bàn tỉnh Gia Lai hoặc Ratanakiri. Công tác đấu tranh phòng chống tội phạm có liên quan đến an ninh biên giới cần xử lý nghiêm minh trên cơ sở pháp luật của nước mình. Bên cạnh đó, bản tham luận của Tòa án sơ cấp tỉnh Ratanakiri cũng đã nêu vắn tắt về Luật Hải quan Vương quốc Campuchia năm 2007 để Tòa án các cấp tỉnh Gia Lai hiểu rõ hơn về Luật Hải quan của nước bạn, từ đó có sự phối, kết hợp một cách hiệu quả nhất.

TAND tỉnh Gia Lai và Tòa án sơ cấp tỉnh Ratanakiri (Campuchia) tổ chức Hội nghị lần thứ 2 năm 2015

Lãnh đạo Tòa án hai tỉnh ký bản ghi nhớ

Hội nghị đã diễn ra trong bầu không khí thắm tình đoàn kết, hữu  nghị và láng giềng tốt đẹp. Tòa án hai tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường hơn nữa sự hợp tác, góp phần tích cực thúc đẩy tình đoàn kết hữu nghị truyền thống và sự hợp tác toàn diện giữa lãnh đạo, nhân dân hai tỉnh Gia Lai và Ratanakiti. Đây cũng chính là nhân tố quan trọng trong công tác bảo vệ hòa bình giữ vững trật tự và bảo về pháp luật của địa phương.

Kết thúc hội nghị, lãnh đạo Tòa án hai tỉnh đã ký kết văn bản ghi nhớ tạo tiền đề cho sự hợp tác lâu dài giữa hai Tòa án. Hội nghị cũng đã thống nhất sẽ tổ chức hội nghị lần 1 năm 2016 vào tháng 5 tới tại TAND tỉnh Gia Lai với nội dung “Trình tự, thủ tục giải quyết các vụ việc dân sự” để làm chủ đề trong hội nghị lần tới.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Gia Lai và Tòa án sơ cấp tỉnh Ratanakiri (Campuchia) tổ chức Hội nghị lần thứ 2 năm 2015