Tòa án địa phương

TAND tỉnh Gia Lai tổ chức Hội nghị tập huấn Hội thẩm nhân dân lần thứ 2 năm 2023

Thùy Dung 15/12/2023 - 17:20

Tham gia hội nghị tập huấn lần này có hơn 300 vị Hội thẩm nhân dân hai cấp TAND tỉnh. Hội nghị nhằm trang bị kiến thức pháp luật, kỹ năng nghiên cứu hồ sơ xét xử các vụ dân sự và hành chính.

Với mục đích nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ xét xử các loại án trên địa bàn, trong 2 ngày 15 và 16/12, TAND tỉnh Gia Lai đã tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ lần 2 năm 2023.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Phạm Duy Lam, Chánh án TAND tỉnh Gia Lai cho biết: Mặc dù TAND hai cấp trong tỉnh triển khai hoàn thành đạt và vượt mức các chỉ tiêu công tác; hầu hết các bản án, quyết định của Tòa án được ban hành đảm bảo khách quan, đúng pháp luật, thể hiện chất lượng đội ngũ Thẩm phán và Hội thẩm không ngừng được nâng cao, hoạt động của Hội thẩm ngày càng hiệu quả… nhưng qua thực tiễn xét xử cũng cho thấy vẫn còn tồn tại một số hạn chế nhất định, đòi hỏi phải có các giải pháp khắc phục kịp thời để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Tòa án.

anh-2-tin-hoi-tham-ngay-15-12(2).jpg
Toàn cảnh Hội nghị.

Do đó, bên cạnh chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ đối với các chức danh Tư pháp, Ban cán sự đảng, lãnh đạo TAND tỉnh thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt việc tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng xét xử cho Hội thẩm nhân dân để đảm bảo việc xét xử đúng pháp luật góp phần bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa, bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cải cách tư pháp trong tình hình mới.

Trong 2 ngày, các vị Hội thẩm nhân dân sẽ được tập huấn chuyên sâu về chuyên đề “Giải quyết, xét xử tranh chấp dân sự về hợp đồng vay tài sản và hợp đồng tín dụng” và chuyên đề “Giải quyết, xét xử các vụ án hành chính liên quan đến đối tượng khởi kiện là các quyết định hành chính, hành vi hành chính về lĩnh vực quản lý đất đai”.

Đây là hai lĩnh vực xét xử mà nội dung các vụ việc có tính chất phức tạp, tranh chấp gay gắt. Việc thu thập xác minh, bổ sung tài liệu chứng cứ có nhiều điểm khác nhau giữa các cấp xét xử.

Thông qua hội nghị tập huấn nghiệp vụ, các vị Hội thẩm nhân dân hai cấp TAND tỉnh được trang bị kiến thức pháp lý chuyên sâu để các vị Hội thẩm cùng với Thẩm phán nhận định, đánh giá, đưa ra phán quyết trong quá trình xét xử các vụ án dân sự, hành chính.

Bên cạnh đó, các Hội thẩm nhân dân còn được trang bị thêm kiến thức kinh nghiệm trong thực tiễn công tác xét xử, giải quyết các loại án để hiểu và nắm vững hơn các quy định của pháp luật, tiếp tục phát huy chức năng, nhiệm vụ của mình, thực hiện đúng nguyên tắc Hội thẩm nhân dân, bình đẳng, độc lập và tuân theo pháp luật trong tham gia xét xử, đảm bảo giải quyết vụ án đúng theo pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Gia Lai tổ chức Hội nghị tập huấn Hội thẩm nhân dân lần thứ 2 năm 2023