TAND tỉnh Gia Lai tập huấn nghiệp vụ xét xử cho Hội thẩm nhân dân

Ngọc Trinh| 18/10/2019 14:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong 2 ngày 17-18/10, TAND tỉnh Gia Lai tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ xét xử lần thứ 9 cho Hội thẩm nhân dân nhiệm kỳ 2016 – 2021.

Đến dự Hội nghị có các đồng chí: Lại Văn Trình – Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng; Phạm Duy Lam – Chánh án TAND tỉnh Gia Lai; gần 400 đại biểu là các đồng chí Phó Chánh án, Chánh tòa, Phó Chánh tòa, Trưởng phó các đơn vị trực thuộc TAND cấp tỉnh, cấp huyện và các đồng chí Hội thẩm nhân dân TAND hai cấp tỉnh Gia Lai.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Phạm Duy Lam – Chánh án TAND tỉnh Gia Lai nhấn mạnh: Công tác bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho Hội thẩm nhân dân là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng mà hệ thống TAND đã xác định.

Đây cũng là dịp, để Hội thẩm nhân dân hai cấp có cơ hội để giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác, thảo luận những vấn đề còn vướng mắc, chưa rõ trong trong việc áp dụng pháp luật.

TAND tỉnh Gia Lai tập huấn nghiệp vụ xét xử cho Hội thẩm nhân dân

Phó Chánh án TAND Cấp cao tại Đà Nẵng trình bày tại Hội nghị.

Trong thời gian qua, việc tham gia công tác xét xử của các Hội thẩm nhân dân hai cấp đã góp phần vào việc thực hiện nhiệm vụ chung của ngành và địa phương. Song, bên cạnh những mặt đã đạt được thì vẫn còn một số tồn tại hạn chế cần khắc phục. Do đó, việc tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho các vị Hội thẩm nhân dân, Thẩm phán, Thẩm tra viên và Thư ký là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác năm 2019, đây cũng là nhiệm vụ thường xuyên và hết sức cần thiết.

Mục đích nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng cơ bản trong việc tham gia giải quyết các loại án, đặc biệt là án hình sự, hành chính và tố tụng hình sự, tố tụng hành chính. Cùng với việc trao đổi kinh nghiệm trong công tác giải quyết án, sẽ bổ sung thêm kiến thức pháp luật cho Hội thẩm nhân dân để cùng với Tòa án giải quyết các vụ án đảm bảo đúng quy định của pháp luật, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của ngành và địa phương giao.

Chánh án TAND tỉnh Gia Lai mong muốn qua Hội nghị lần này các học viên cần tập trung học tập nghiêm túc, tiếp thu những kiến thức, kinh nghiệm để áp dụng vào thực tiễn xét xử, nhằm nâng cao kỹ năng xét xử, để góp phần cùng hệ thống TAND hai cấp hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước và nhân dân đã tin tưởng giao phó, từng bước đáp ứng ngày càng tốt hơn các yêu cầu, đòi hỏi của các nhiệm vụ cải cách tư pháp trong thời gian tới.

Tại Hội nghị, các đại biểu được hướng dẫn một số vấn đề về nghiệp vụ xử lý các vụ án về hình sự, hành chính và tố tụng hình sự, tố tụng hành chính. Bên cạnh đó, các đại biểu nghe trình bày về một số vấn đề về Nghị quyết số 06/ HĐTP về Hướng dẫn áp dụng một số quy định tại các điều 141, 142, 143, 144, 145, 146, 147 của Bộ luật Hình sự và việc xét xử án xâm hại tình dục người dưới 18 tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Gia Lai tập huấn nghiệp vụ xét xử cho Hội thẩm nhân dân