TAND tỉnh Gia Lai: Đạt thành tích cao nhờ thực hiện tốt các phong trào thi đua

Chu Loan| 17/04/2014 22:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Gia Lai là một tỉnh trên Tây Nguyên lộng gió, người dân khắp mọi miền đất nước đổ về sinh sống, tạo nên một sự pha trộn của các vùng miền văn hóa, đặc biệt là người đồng bào dân tộc thiểu số như Gia Rai, Ba Na… chiếm số lượng lớn...

Nền dân trí thấp, tôn giáo phức tạp… Tất cả những yếu tố đó tạo ra một Gia Lai đặc thù so với những tỉnh khác trên địa bàn cao nguyên. Khó khăn và thử thách bao nhiêu thì càng đòi hỏi trình độ chuyên môn nghiệp vụ của Tòa án cao bấy nhiêu.

Tính riêng năm 2013, tổng số vụ án của Tòa án hai cấp trong tỉnh thụ lý tăng 8,2% so với năm trước. Trong đó, án hình sự tăng 10,8%, nhất là sự gia tăng của các tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe con người, xâm phạm quyền sở hữu, đáng lưu ý là các tội phạm về ma túy đã xảy ra và gia tăng hầu hết ở các địa phương trong tỉnh. Các loại án dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động, hành chính tăng 12,2% so với năm trước, trong đó có nhiều vụ tranh chấp phức tạp, nhất là các vụ liên quan đến đất đai, nhà ở.

Trước tình hình trên, các Tòa án trong tỉnh đã đẩy mạnh mọi mặt công tác theo tinh thần cải cách tư pháp. Hệ thống TAND tỉnh đã giải quyết 4.983 vụ trong tổng số 5.360 vụ án đã thụ lý, đạt tỷ lệ 92,97%, tăng 2,78% so với tỷ lệ giải quyết án năm trước. Các Tòa án đã có nhiều biện pháp tích cực nhằm hạ thấp lượng án quá hạn luật định chỉ còn 41 vụ, giảm 37 vụ so với đầu năm 2013. Công tác hòa giải thành 1.425 vụ, chiếm tỷ lệ 39,1% tổng số án giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự. Đã lựa chọn tổ chức xét xử lưu động 154 vụ án, tăng 18 vụ so với năm trước, góp phần quan trọng vào công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho nhân dân.

TAND tỉnh Gia Lai: Đạt thành tích cao nhờ thực hiện tốt các phong trào thi đua

Hội nghị giao ban quý III năm 2013 hệ thống Tòa án tỉnh Gia Lai

Ông Trần Văn Cảnh, Chánh Văn phòng TAND tỉnh cho biết: Để đạt được những thành quả trên, đơn vị đã phát động phong trào thi đua “Phụng công, thủ pháp, chí công vô tư” theo phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân” gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tổ chức triển khai sâu rộng trong toàn ngành. Các cụm thi đua đã tổ chức đăng ký giao ước thi đua, đồng thời đề ra các biện pháp thiết thực triển khai các phong trào thi đua nhằm đạt được kết quả cao nhất. 100% các đơn vị, tập thể nhỏ thuộc hệ thống TAND tỉnh Gia Lai đều đã đăng ký giao ước thi đua.

Với mục tiêu “Xây dựng tập thể trong sạch, vững mạnh, đoàn kết, thống nhất, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, xây dựng đội ngũ công chức có bản lĩnh chính trị vững vàng, có chuyên môn cao”, Tòa án tỉnh đã khen thưởng đột xuất cho hai tập thể, 24 cá nhân, biểu dương 7 lượt tập thể và 33 lượt cá nhân. Kết quả năm thi đua 2013, Chánh án TANDTC tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tòa án” cho 6 công chức và 8 trường hợp đối ngoại.

Để góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị tại địa phương, năm 2014, các TAND trong tỉnh tích cực phát huy ưu điểm, nỗ lực khắc phục nhược điểm; quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 01-NQ/BCS ngày 10/1/2014 của Ban cán sự Đảng TANDTC về việc “Lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2014”. Tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, tư tưởng chính trị, đạo đức, phẩm chất, xây dựng đội ngũ công chức có tâm, có tài, có đủ năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; xứng đáng với sự tin tưởng của nhân dân vào những người nắm cán cân công lý.

Nằm trên địa bàn Tây Nguyên có đặc thù đặc biệt về chính trị nên ngoài việc nâng cao trình độ chuyên môn, các cán bộ trong ngành thường xuyên xuống các buôn làng, các xã phối hợp với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể để hòa mình với nhân dân, để hiểu dân nhằm tuyên truyền pháp luật, góp phần giữ gìn sự bình yên, ấm no, hạnh phúc cho nhân dân.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Gia Lai: Đạt thành tích cao nhờ thực hiện tốt các phong trào thi đua