Phong trào thi đua

TAND tỉnh Bình Phước nhận Cờ thi đua Chính phủ

Minh Sáng – Huỳnh Sang 11/01/2024 - 09:35

Chiều 10/1, TAND tỉnh Bình Phước đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2024. Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án Thường trực TANDTC Nguyễn Trí Tuệ dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước Nguyễn Mạnh Cường; Cùng tham dự có lãnh đạo HĐND, UBND, UBMTTQVN; Đại diện lãnh đạo Công an tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh; Các ban, sở, ngành cấp tỉnh.

bp-4.jpg
Phó Chánh án Thường trực TANDTC Nguyễn Trí Tuệ dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Về phía TAND tỉnh Bình Phước có Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh Bình Phước Phạm Thị Bích Thủy; Các Phó Chánh án cùng các Thẩm phán, cán bộ, công chức và người lao động của TAND hai cấp tỉnh Bình Phước.

Theo Chánh án TAND tỉnh Bình Phước Phạm Thị Bích Thủy, năm 2023, trên cơ sở triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác của Ban cán sự đảng TANDTC và Chỉ thị của Chánh án TANDTC; Đồng thời, đảm bảo thực hiện thắng lợi các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Đảng và cấp ủy địa phương, ngay từ đầu năm 2023, đơn vị đã ban hành Chương trình công tác năm 2023 để lãnh đạo, chỉ đạo các nhiệm vụ trọng tâm trong TAND hai cấp năm 2023 với chủ đề: “Phát huy truyền thống đoàn kết, trách nhiệm, kỷ cương, vì công lý; Công chức và người lao động TAND thi đua phấn đấu hoàn thành đạt và vượt toàn diện các chỉ tiêu nhiệm vụ công tác năm 2023.

bp-1.jpg
Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh Bình Phước Phạm Thị Bích Thủy phát biểu khai mạc Hội nghị

Đồng thời, phát động phong trào thi đua yêu nước đến toàn thể công chức, người lao động nỗ lực thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Trên cơ sở đó, các đơn vị thuộc TAND hai cấp đã thực hiện với các nhiệm vụ, biện pháp cụ thể, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động.

Theo đó, trong năm 2023, TAND tỉnh Bình Phước đã giải quyết 9.579 vụ, việc/10.499 vụ, việc đã thụ lý, đạt tỷ lệ 91,24% (trong đó có 7.311 vụ, việc giải quyết theo thủ tục tố tụng và 2.268 vụ hòa giải đối thoại thành theo Luật Hòa giải đối thoại), tạm đình chỉ 270 vụ.

So với cùng kỳ năm 2022 (giải quyết 8.348/9232 vụ, việc thụ lý), số án thụ lý tăng 1.266 vụ, việc và số án giải quyết tăng 1.230 vụ, việc. Số án bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan 78,5 vụ, chiếm tỷ lệ 0,54%. Bình quân mỗi Thẩm phán giải quyết 7,9 vụ/tháng.

Các vụ, việc đều áp dụng đúng quy định của pháp luật, đảm bảo công khai, dân chủ trong xét xử, tôn trọng quyền bình đẳng trong tranh luận tại phiên tòa. Do đó, các bản án đã tuyên đều có căn cứ pháp luật, phù hợp với thực tế khách quan, không có trường hợp nào kết án oan cho người không có tội, không bỏ lọt tội phạm, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ thể tham gia tố tụng.

Cũng trong năm 2023, TAND tỉnh Bình Phước có bản án số 07/2018/HN-PT ngày 22/3/2018 về vụ án Hôn nhân và gia đình được Hội đồng Thẩm phán TANDTC công nhận là án lệ số 62/2023/AL1 về thời điểm bắt đầu thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng cho con chưa thành niên trong vụ án tranh chấp về xác định cha cho con.

bp-3(1).jpg
Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước Nguyễn Mạnh Cường phát biểu ghi nhận thành tích của TAND hai cấp tỉnh Bình Phước

Về công tác thi đua khen thưởng, trong năm 2023, Chánh án TANDTC đã tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tòa án” cho 3 trường hợp; Thủ tướng Chính phủ quyết định tặng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua toàn quốc năm 2023” cho 1 trường hợp.

Về danh hiệu tập thể, TAND tỉnh Bình Phước vinh dự được tặng “Cờ thi đua Chính phủ”; TAND huyện Bù Đốp được tặng “Cờ thi đua TAND”; 15 tập thể đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc, 3 tập thể đạt danh hiệu Tập thể Lao động tiên tiến.

Đối với danh hiệu cá nhân, 2 cá nhân xuất sắc đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua TAND”; 34 cá nhân đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”; Lao động tiên tiến 157 cá nhân…

Hội nghị cũng nghe các tham luận của các Tòa Hình sự, TAND TP. Đồng Xoài, TAND huyện Bù Đốp, TAND thị xã Bình Long. Qua đó, đã đề ra nhiều giải pháp thiết thực để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ công tác, tháo gỡ vướng mắc về nghiệp vụ, đảm bảo tiến độ và chất lượng giải quyết các loại án, công tác chuyên môn được giao.

Trong năm 2024, TAND hai cấp tỉnh Bình Phước đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm là nghiêm túc thực hiện Nghị quyết và các văn kiện của Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác tư pháp và cải cách tư pháp liên quan đến TAND; Chỉ thị, Nghị quyết của Chánh án TANDTC; Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Phước lần thứ XI.

bp-5.jpg
TAND tỉnh Bình Phước nhận Cờ thi đua Chính phủ

Cụ thể, đơn vị sẽ triển khai sâu rộng, toàn diện, quyết liệt nhiều nhóm giải pháp về nâng cao chất lượng xét xử các loại án của TANDTC; Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án; Kiên quyết không xử oan người vô tội hoặc bỏ lọt tội phạm, hạn chế đến mức thấp nhất những bản án, quyết định bị hủy, sửa hoặc án quá hạn do lỗi chủ quan của Thẩm phán.

Chú trọng làm tốt công tác hòa giải trong giải quyết các vụ án dân sự và đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính; Khắc phục triệt để việc tạm đình chỉ giải quyết vụ án thiếu căn cứ, cũng như việc án tuyên không rõ ràng; Nâng cao chất lượng xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án; Chủ động tổng hợp những khó khăn, vướng mắc về áp dụng pháp luật trong hoạt động xét xử để đề xuất hướng dẫn; Tích cực tham gia góp ý đối với các dự thảo văn bản hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật, án lệ và giải đáp vướng mắc về nghiệp vụ; Nắm bắt kịp thời và thực hiện đúng các hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật của TANDTC.

Tại Hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước Nguyễn Mạnh Cường ghi nhận những nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ của TAND tỉnh Bình Phước. Đồng thời, ông Cường cũng mong muốn TAND hai cấp sẽ khắc phục những tồn tại, để đáp lại niềm tin của Đảng, Nhà nước, nhân dân và tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

6.1.jpg
6.2.jpg
6.3.jpg
6.4.jpg
Nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc nhiệm bằng khen của Chính phủ, TANDTC, TAND tỉnh Bình Phước

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án Thường trực TANDTC Nguyễn Trí Tuệ đánh giá cao về những thành tích mà TAND hai cấp tỉnh Bình Phước đã đạt được.

Phó Chánh án Thường trực TANDTC Nguyễn Trí Tuệ cũng yêu cầu TAND hai cấp tỉnh Bình Phước cần tập trung hơn nữa về công tác chuyên môn; Đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong việc sử dụng thành thạo phần mềm Trợ lý ảo; Thực hiện tốt Luật Hòa giải, đối thoại; Tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm, phiên tòa trực tuyến, công khai các bản án trên cổng thông tin điện tử; Khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình giải quyết án…

Thay mặt TAND hai cấp tỉnh Bình Phước, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh Bình Phước Phạm Thị Bích Thủy xin tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Chánh án Thường trực TANDTC Nguyễn Trí Tuệ và hứa sẽ đưa những ý kiến chỉ đạo này vào phương hướng nhiệm vụ năm 2024.

Dịp này, Hội nghị cũng trao nhiều phần thưởng cao quý của Chính phủ, TANDTC, TAND tỉnh Bình Phước cho nhiều tập thể, cá nhân xuất sắc của TAND hai cấp tỉnh Bình Phước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Bình Phước nhận Cờ thi đua Chính phủ