Tòa án địa phương

TAND tỉnh Bến Tre xét xử trực tuyến, rút kinh nghiệm vụ án hình sự

Huy Tâm 31/05/2024 - 13:48

Sáng 31/5, TAND tỉnh Bến Tre mở phiên tòa rút kinh nghiệm, xét xử trực tuyến vụ án hình sự. Phiên tòa xét xử trực tuyến với các điểm cầu là TAND các tỉnh thuộc địa hạt thẩm quyền tư pháp của TAND cấp cao tại TP.HCM. Ông Bùi Quang Sơn, Chánh án TAND tỉnh Bến Tre làm chủ tọa phiên tòa.

10.jpg
Hội đồng xét xử phiên tòa.

Theo cáo trạng, khoảng 17 giờ ngày 7/12/2023, sau khi đi làm về, Phan Minh Lý ghé vào nhà anh Nguyễn Văn Cường (ấp Long Thạnh, xã Long Hòa, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre), để cùng tham gia uống bia với Trần Thanh Sang, Đỗ Văn Dễ, Nguyễn Văn Tiến, Nguyễn Văn Lai Em, Đỗ Văn Phát, Nguyễn Văn Việt, Nguyễn Hoàn Nam và anh Nguyễn Văn Cường.

bc1.png
Bị cáo tại điểm cầu thành phần.

Đến khoảng 20 giờ 5 phút cùng ngày, Lý rủ Sang chơi đá gà bằng chân, hình thức chơi mỗi người co 1 chân, đứng 1 chân đá với nhau, ai thua thì mua thêm 10 chai bia để uống tiếp.

Khi Sang ra khu vực gần mé mương cạnh bàn nhậu co 1 chân lên chuẩn bị chơi thì bị Lý dùng tay đẩy ngã xuống mé mương. Tức giận, Sang đuổi đánh Lý nên hai bên xảy ra xô xát với nhau.

2(2).jpg
Đại diện VKS công bố cáo trạng tại phiên tòa.

Trong lúc xô xát, Lý lấy 1 cây kim loại màu trắng hình chữ “T” có đặc điểm như tua vít trong cốp xe mô tô mang BKS: 71C1-425.39 của Lý đậu trước nhà anh Cường đâm nhiều nhát vào người của Sang gây thương tích nặng.

Sang được đưa đến Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu cấp cứu nhưng đến 5 giờ 30 phút ngày 8/12/2023 thì tử vong. Sau đó, Lý đến Công an xã Long Hòa đầu thú.

Quá trình điều tra, Phan Minh Lý đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, phù hợp với kết quả khám nghiệm hiện trường, tử thi, kết quả thực nghiệm điều tra, kết luận giám định và các chứng cứ khác thể hiện trong hồ sơ vụ án.

5(1).jpg
Phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến của TAND tỉnh Bến Tre.

Bị cáo tác động gia đình bồi thường tiền mai táng phí, tiền tổn thất tinh thần cho gia đình bị hại với số tiền 126.000.000 đồng.

Bà Võ Thị Ngọc Hạnh đại diện hợp pháp gia đình bị hại không yêu cầu bị cáo Lý phải bồi thường khoản tiền nào khác và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Trước đó ngày 14/4/2000, Lý bị TAND huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp xử phạt 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Xâm phạm quốc kỳ, quốc huy” (đã chấp hành xong bản án).

Căn cứ vào những quy định pháp luật, HĐXX nhận định, hành vi của của bị cáo Phan Minh Lý đã phạm tội “Giết người” và tuyên phạt Phan Minh Lý 15 năm tù.

Sau khi kết thúc phiên tòa, TAND tỉnh Bến Tre đã tổ chức họp rút kinh nghiệm trực tuyến với 146 điểm cầu trong TAND hai cấp các tỉnh thuộc địa hạt thẩm quyền tư pháp của TAND cấp cao tại TP.HCM.

7(1).jpg
Quang cảnh phiên họp rút kinh nghiệm.
12.jpg
Các điểm cầu góp ý phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến.

Cuộc họp diễn ra dân chủ, sôi nổi với những góp ý thẳng thắn trên tinh thần xây dựng, qua đó giúp HĐXX rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng xét xử cũng như các vấn đề về kỹ thuật của phiên xét xử trực tuyến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Bến Tre xét xử trực tuyến, rút kinh nghiệm vụ án hình sự