TAND tỉnh Bắc Ninh đẩy mạnh các giải pháp đột phá, nâng cao chất lượng xét xử

Đ. Việt| 25/01/2022 15:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 25/1/2021, TAND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng năm 2022. Đồng chí Nguyễn Văn Du, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Lương Văn Việt, Cục trưởng Cục Kế hoạch – Tài chính TANDTC; Phạm Hồng Quyền, Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng TAND; Ngô Tân Phượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành ở địa phương và và toàn thể cán bộ, công chức TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh...

Đảm bảo chất lượng xét xử

Trong năm 2021, TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh đã thụ lý 5.516 vụ, việc, đã giải quyết được 5.105 vụ, việc, đạt tỷ lệ 92,5%; số vụ, việc thụ lý giảm 392, đã giải quyết giảm 436 vụ, việc so với cùng kỳ năm 2020.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên nhiều vụ, việc không thể mở phiên tòa, phiên họp theo kế hoạch; còn lại 411 vụ, việc đang trong thời hạn giải quyết, không có vụ, việc nào giải quyết quá hạn luật định, các vụ án tạm đình chỉ đều có căn cứ pháp luật. Chất lượng giải quyết, xét xử tiếp tục được bảo đảm và có nhiều tiến bộ. Tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan chỉ chiếm 0,42% đạt chỉ tiêu mà Nghị quyết của Quốc hội và Tòa án đề ra. Công tác giải quyết, xét xử các vụ án hình sự bảo đảm nghiêm minh, đúng pháp luật, không để xảy ra oan sai, kết án oan người không có tội.

img_2945.jpg
Đồng chí Nguyễn Văn Du, Uỷ viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC phát biểu tại hội nghị

Về thụ lý, xét xử các vụ án liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19: TAND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các Tòa án cấp huyện đưa ra xét xử kịp thời và tuyên án nghiêm khắc các vụ vi phạm pháp luật liên quan đến phòng chống dịch bệnh Covid-19, góp phần tích cực vào công tác phòng chống dịch bệnh.

Với việc đề ra và tổ chức thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp đột phá, hiệu quả, sát với thực tế nên trong năm 2021, mặc dù yêu cầu nhiệm vụ đặt ra là rất nặng nề và trong bối cảnh tình hình dịch bệnh, thiên tai diễn biến phức tạp, khó lường nhưng hoạt động của TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh tiếp tục được triển khai có hiệu quả.

Tỷ lệ giải quyết án đáp ứng đầy đủ theo yêu cầu; chất lượng xét xử được đảm bảo và có nhiều tiến bộ. Công tác thi hành án hình sự; công tác tổ chức, cán bộ và các nhiệm vụ cải cách tư pháp được thực hiện hiệu quả và có nhiều chuyển biến tích cực.

TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị của mình, góp phần vào việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương.

271247426_301945401957121_1494548616966697945_n.jpg
Các đại biểu tham dự hội nghị

Cùng với việc triển khai thành công nhiệm vụ chuyên môn, TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức Tòa án hai cấp trong sạch, vững mạnh theo tinh thần cải cách tư pháp. Đồng thời đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống cho đội ngũ cán bộ, công chức gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đặc biệt, việc thực hiện các nhiệm vụ cải cách tư pháp luôn được TAND tỉnh triển khai thực hiện nghiêm túc, khẩn trương. TAND tỉnh Bắc Ninh đã xây dựng Kế hoạch về thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác cải cách tư pháp giai đoạn 2016-2021 của đơn vị. Đồng thời, triển khai thực hiện nghiêm túc việc tổng kết thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị trong toàn hệ thống để đánh giá toàn diện, đầy đủ tình hình và kết quả thực hiện các nhiệm vụ cải cách tư pháp; phân tích những ưu điểm, hạn chế qua đó rút ra những bài học kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp, kiến nghị để tiếp tục đẩy mạnh chiến lược cải cách tư pháp.

img_2989.jpg
Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du trao bằng khen của Chánh án TANDTC cho các cá nhân có thành tích nổi bật

Với những thành tích đạt được trong năm 2021, TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh đã đạt danh hiệu thi đua Tập thể lao động xuất sắc. Trong đó có một số tập thể, cá nhân được tặng Cờ thi đua TAND và Bằng khen của Chánh án TANDTC, Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh. Đặc biệt, có hai đồng chí được vinh danh Thẩm phán giỏi.

Đẩy mạnh thực hiện các giải pháp đột phá

Về triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm năm 2022, TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh đẩy mạnh thực hiện các giải pháp đột phá, tạo sự chuyển biến căn cơ để nâng cao chất lượng xét xử các loại vụ việc.

Cụ thể, chú trọng làm tốt công tác hòa giải trong giải quyết các vụ việc dân sự và công tác đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính. Bảo đảm xét xử nghiêm minh, khách quan, công bằng, đúng pháp luật, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; thực hiện tốt công tác thi hành án hình sự.

Tăng cường tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm. Chủ động xây dựng và thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng cùng cấp. Tích cực triển khai thi hành Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án để góp phần giảm áp lực công việc của các Tòa án.

1(1).jpg
Toàn cảnh hội nghị

Triển khai có hiệu quả Đề án đổi mới tổ chức bộ máy TAND tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII của Đảng đáp ứng yêu cầu tình hình mới. Rà soát, sắp xếp, kiện toàn, tinh gọn đầu mối bên trong của TAND hai cấp tỉnh, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý và các chức danh từ pháp. Thực hiện có hiệu quả công tác quy hoạch cán bộ, bổ nhiệm, điều động, luân chuyển cán bộ, Thẩm phán, chuyển đổi vị trí công tác. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra hoạt động công vụ; kiểm tra, giám đốc việc xét xử.

Cùng với đó, đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng theo hướng gắn với nhu cầu thực tiễn; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, giải đáp vướng mắc, đối thoại bằng hình thức trực tuyến. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin tiến tới xây dựng Tòa án điện tử, tiếp tục đổi mới thủ tục hành chính - tư pháp; đơn giản hóa việc tiếp nhận, hướng dẫn giải quyết yêu cầu của các cơ quan, tổ chức, công dân trước và sau các phiên tòa.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du ghi nhận và đánh giá cao những kết quả công tác của hai cấp TAND tỉnh Bắc Ninh.

Khẳng định những thế mạnh truyền thống, thành tích nổi bật của TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nghiên cứu khoa học chuyên môn xét xử, Phó Chánh án Nguyễn Văn Du mong muốn tập thể lãnh đạo, Thẩm phán, công chức và người lao động Tòa án hai cấp tỉnh Bắc Ninh tiếp tục cố gắng, nỗ lực phấn đấu, khắc phục những tồn tại, khó khăn, phát huy những thành tích đạt được để triển khai thành công nhiệm vụ công tác năm 2022 và những năm tiếp theo.

2(1).jpg
Chánh án TAND tỉnh Bắc Ninh Vũ Công Đồng phát biểu tại hội nghị

Định hướng nhiệm vụ năm 2022, Phó Chánh án Nguyễn Văn Du đề nghị Ban cán sự đảng TAND tỉnh Bắc Ninh tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, các Nghị quyết của Hội nghị Trung ương Đảng, Quốc Hội, Nghị quyết của Ban cán sự đảng TANDTC; Tiếp tục nâng cao hiệu quả việc tổ chức các phiên tòa theo yêu cầu cải cách tư pháp, phân đấu đạt và vượt chỉ tiêu cơ bản mà Chỉ thị của Chánh án TANDTC đã đề ra. Đồng thời, thực hiện quyết liệt các chủ trương, chỉ đạo của TANDTC về tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy manh đổi mới thủ tục hành chính, tư pháp tại Tòa án, đảm bảo công khai, minh bạch, các hoạt động của Tòa án.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du, đồng chí Vũ Công Đồng, Chánh án TAND tỉnh Bắc Ninh cam kết sẽ chỉ đạo TAND hai cấp triển khai, thực hiện nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Chỉ thị của lãnh đạo TANDTC để Tòa án thực sự là cơ quan bảo vệ công lý, là chỗ dựa của người dân, đáp ứng ngày càng tốt hơn chiến lược cải cách tư pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Bắc Ninh đẩy mạnh các giải pháp đột phá, nâng cao chất lượng xét xử