TAND tỉnh Bạc Liêu tổ chức thành công phiên tòa xét xử trực tuyến đầu tiên

T.Thành| 03/07/2022 18:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thực hiện Nghị quyết số 33/2021/QH15 của Quốc hội, mới đây, TAND tỉnh Bạc Liêu đã tổ chức thành công phiên tòa xét xử trực tuyến đầu tiên. Qua đó góp phần thúc đẩy việc chuyển đổi số của TAND tỉnh Bạc Liêu nói riêng và các đơn vị trong Tòa án hai cấp tỉnh Bạc Liêu nói chung.

Mới đây, TAND tỉnh Bạc Liêu đã mở phiên tòa xét xử công khai theo hình thức trực tuyến vụ án hình sự phúc thẩm đối với bị cáo Mai Văn Thanh, trú tại Khóm 1, phường Hộ Phòng, thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu. Trước đó, vào ngày 23/3/2022, Thanh bị TAND thị xã Giá Rai xét xử sơ thẩm về tội “Cướp giật tài sản” theo quy định tại điểm d, khoản 2, điều 171 Bộ luật Hình sự năm 2015, nhưng sau đó Thanh đã làm đơn kháng cáo.

Được biết, đây là phiên tòa xét xử theo hình thức trực tuyến đầu tiên được mở tại Bạc Liêu theo tinh thần Nghị quyết số 33/2021/QH15 của Quốc hội và Thông tư liên tịch giữa TANDTC, Viện KSNDTC, Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bộ Quốc phòng quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành tổ chức phiên tòa trực tuyến.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 28 ngày 23/3/2022, TAND thị xã Giá Rai đã tuyên phạt Mai Văn Thanh 3 năm 6 tháng tù giam về tội “Cướp giật tài sản” theo điểm d, khoản 2, điều 171 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Thanh xin giảm nhẹ hình phạt vì cho rằng hành vi của mình không thuộc trường hợp định khung tăng nặng, không gây nguy hiểm đến tính mạng của bị hại.

anh-bai-tand-tinh-bac-lieu-1.jpg
Thẩm phán Đặng Quốc Khởi: “Việc tổ chức thành công phiên tòa xét xử trực tuyến này đã góp phần thúc đẩy việc chuyển đổi số của TAND tỉnh Bạc Liêu nói riêng và trong Tòa án hai cấp Bạc Liêu nói chung”

Sau khi xem xét toàn bộ hồ sơ vụ án, căn cứ nội dung thẩm vấn công khai, HĐXX của TAND tỉnh Bạc Liêu chấp nhận kháng cáo của bị cáo; sửa bán án hình sự sơ thẩm số 28 của TAND thị xã Giá Rai, tuyên phạt Mai Văn Thanh 2 năm 6 tháng tù giam. Giảm 1 năm tù so với mức mà bản án sơ thẩm đã tuyên phạt trước đó.

Ngoài điểm cầu trung tâm đặt tại TAND tỉnh Bạc Liêu, phiên phúc thẩm còn được kết nối với hai điểm cầu đặt tại Nhà tạm giữ Công an thị xã Giá Rai (có mặt bị cáo) và TAND thị xã Giá Rai (có mặt bị hại).

Trong quá trình xét xử, các cơ quan tiến hành tố tụng triển khai đầy đủ các thủ tục của một phiên tòa theo quy định. Bị cáo, bị hại có mặt đúng giờ, đầy đủ, nghe rõ và trả lời rõ các câu hỏi, yêu cầu của HĐXX. Phiên tòa trực tuyến diễn ra trong không khí trang nghiêm, trật tự, các đường truyền mạng giữa các điểm cầu ổn định, hoạt động nhịp nhàng và hiệu quả.

Thẩm phán Đặng Quốc Khởi, Chánh án TAND tỉnh Bạc Liêu cho biết, trong tình hình mới như hiện nay, xét xử trực tuyến không chỉ giúp đảm bảo an toàn về công tác phòng chống dịch bệnh Covid -19, mà còn góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác giải quyết án, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

anh-bai-tand-tinh-bac-lieu-2.jpg
Toàn cảnh phiên tòa trực tuyến

Bên cạnh đó, việc xét xử trực tuyến sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho những người tham gia tố tụng tham gia vào phiên tòa khi ở xa, không tiện di chuyển, không thể có mặt trực tiếp tại phiên xét xử vì nhiều lí do khách quan khác nhau. Đồng thời, xét xử trực tuyến cũng giúp Tòa án đảm bảo an ninh trật tự, an toàn, giảm thiểu các chi phí, thời gian đi lại… cho người tiến hành tố tụng và người tham gia tố tụng.

Bước đầu thực hiện nên TAND tỉnh Bạc Liêu cũng gặp một số khó khăn. Nhưng nhờ sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự quyết tâm, đồng lòng của tập thể lãnh đạo, cán bộ nên đơn vị đã tổ chức thành công và đảm bảo đúng các quy định về phiên tòa trực tuyến.

“Việc tổ chức thành công phiên tòa này cho thấy những nỗ lực của các cơ quan, đơn vị trong việc tham gia tổ chức phiên xét xử. Qua đó vừa góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết 33 của Quốc hội về tổ chức phiên tòa trực tuyến, vừa thúc đẩy việc chuyển đổi số của TAND tỉnh Bạc Liêu nói riêng và các đơn vị trong Tòa án hai cấp tỉnh Bạc Liêu nói chung. Đồng thời, đây cũng là bước đi quan trọng để tiến tới xây dựng Tòa án thông minh, Tòa án điện tử…”, Thẩm phán Đặng Quốc Khởi chia sẻ.

Được biết, trong thời gian sắp tới, các đơn vị trong TAND hai cấp tỉnh Bạc Liêu sẽ tổ chức xét xử trực tuyến một số vụ án hình sự đơn giản, chứng cứ rõ ràng. Sau đó sẽ mở rộng sang các vụ án dân sự, hành chính...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Bạc Liêu tổ chức thành công phiên tòa xét xử trực tuyến đầu tiên