TAND tỉnh An Giang xét xử kịp thời những vụ án được dư luận quan tâm

Thành Nhớ| 20/01/2022 09:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 19/1, TAND hai cấp tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị tổng kết công tác TAND năm 2021 và triển khai thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm 2022.

Tham dự và chỉ đạo Hội nghị đồng chí Nguyễn Văn Du - Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án TANDTC, Lương Văn Việt, Cục Trưởng Cục Kế hoạch Tài chính TANDTC.

Về phía địa phương có đồng chí Lê Hồng Quang, Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh An Giang, Đỗ Thanh Bình, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, Đỗ Tấn Kiết, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang, La Hồng, Chánh án TAND tỉnh An Giang cùng tham dự.

1.jpg
Quang cảnh Hội nghị

Báo cáo tại Hội nghị, trong năm qua, TAND hai cấp tỉnh An Giang đã thụ lý 13.155 vụ việc các loại, giải quyết được 10.034 vụ, việc, đạt tỷ lệ 76,28% (từ ngày 01/10/2020 đến ngày 30/9/2021). Trong đó, Tòa án tỉnh thụ lý 1.216 vụ, việc đạt tỷ lệ 54,52%. Tòa án cấp huyện thụ lý 11.939 vụ, việc đạt tỷ lệ 85,74%. Bình quân mỗi Thẩm phán giải quyết 6,58 vụ/tháng.

Các vụ án phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm, đặc biệt là án có liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, kinh tế, đánh bạc, ma túy… đã được TAND hai cấp tỉnh An Giang khẩn trương nghiên cứu hồ sơ để đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh, đáp ứng yêu cầu chính trị tại địa phương và được dư luận đồng tình ủng hộ.

2(1).jpg
Đồng chí Nguyễn Văn Du - Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án TANDTC phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Điển hình như: Vụ án Lâm Thị Hồng Vân bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Bị cáo là chủ các dây hụi đã lừa các hụi viên với tổng số tiền trên 11 tỷ đồng. Hội đồng xét xử đã xử phạt bị cáo 15 năm tù và buộc bị cáo phải hoàn trả cho các bị hại số tiền đã chiếm đoạt. Đặc biệt là xét xử 3 vụ án liên quan về ma túy với số lượng lớn lên đến 39kg và Hội đồng xét xử đã tuyên phạt tử hình đối với 4 bị cáo, tù chung thân 1 bị cáo.

Do An Giang có đường biên giới giáp ranh với tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia ngoài việc xét xử kịp thời các tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép”, “Chống người thi hành công vụ”, TAND An Giang còn gửi văn bản thông tin đến Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia về việc thi hành án phạt tù liên quan đến công dân tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia do TAND tỉnh An Giang xét xử.

3(1).jpg
Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Trong năm qua, Toà án nhân dân hai cấp tỉnh đã quán triệt, triển khai thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra tại hội nghị triển khai công tác Toà án năm 2021; duy trì thường xuyên công tác xét xử, giải quyết các loại án; kết quả giải quyết, xét xử các loại vụ, việc về cơ bản đảm bảo chất lượng.

Các vụ án hình sự, đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp nào kết án oan người không có tội hoặc để lọt tội phạm; thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng trong công tác điều tra, truy tố, xét xử, đặc biệt đối với những vụ án được dư luận xã hội quan tâm.

Về các vụ việc dân sự, đã từng bước khắc phục, giảm số lượng án quá thời hạn chuẩn bị xét xử theo quy định của pháp luật tố tụng. Về án hành chính, Tòa án đã quan tâm thực hiện tốt việc tổ chức đối thoại giữa các đương sự, tạo điều kiện cho các bên đưa ra ý kiến, trao đổi, tìm phương án giải quyết, nhiều vụ án qua đối thoại.

Triển khai thực hiện kịp thời công tác tuyển chọn, bổ nhiệm hoà giải viên theo quy định Luật Hoà giải, đối thoại tại Toà án; thực hiện công tác chuẩn bị cho công tác hoà giải, đối thoại khi có vụ việc phát sinh. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của Toà án hai cấp trong tỉnh trong lĩnh vực hành chính tư pháp được tiếp tục triển khai thực hiện.

Trong năm qua, nhiều đơn vị tập thể đã có nhiều thành tích xuất sắc như TAND huyện Chợ Mới được nhận cờ thi đua của Chính phủ về thành tích “Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2021”; 1 tập thể và 1 cá nhân nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì về thành tích xuất sắc trong công tác xét xử các vụ án (điển hình) có liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19 năm 2021. Nhiều cá nhân được nhận kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tòa án”; Tòa án nhân dân tối cao tặng danh hiệu “Thẩm phán mẫu mực”, “Thẩm phán giỏi” cho các cá nhân.

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Du -Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án TANDTC yêu cầu TAND hai cấp tỉnh An Giang tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm Nghị quyết số 176-NQ/BCSĐ ngày 06/01/2022 của Ban Cán sự đảng TANDTC và Kết luận của Chánh án TANDTC về các nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2022. Thực hiện nâng cao chất lượng xét xử; đẩy nhanh tiến độ xét xử các loại vụ án, nhất là các vụ án lớn, trọng điểm được dư luận quan tâm; đảm bảo các phán quyết của Toà án phải đúng pháp luật, thực sự mang lại công lý cho xã hội; không để xảy ra việc kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm; sớm khắc phục án để quá thời hạn chuẩn bị xét xử, hạn chế án tạm đình chỉ.

Chú trọng công tác hòa giải, đối thoại trong giải quyết án dân sự và hành chính; coi đây là giải pháp đột phá để giảm tải áp lực cho Tòa án. Chú trọng cải cách thủ tục hành chính - tư pháp, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao chất lượng công tác Tòa án và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân tiếp cận công lý.

Phát biểu tại Hội nghị đồng chí Lê Hồng Quang, Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh An Giang đánh giá cao thành tích Tòa án nhân dân hai cấp của tỉnh đạt được trong năm qua. Năm 2021, TAND hai cấp tỉnh An Giang đã thực hiện tốt việc xét xử các vụ án vi phạm các quy định về phòng, chống COVID-19, với số lượng án cao nhất cả nước là một trong những đơn vị đi đầu về ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành và xét xử; công tác cải cách hành chính - tư pháp có nhiều điểm nổi bật.

4(1).jpg
Các cá nhân nhận kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tòa án”.

Đồng chí Lê Hồng Quang yêu cầu Tòa án nhân dân hai cấp của tỉnh đẩy mạnh và nâng cao chất lượng phong trào thi đua “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” và Cuộc vận động “Nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống của đội ngũ thẩm phán, cán bộ, công chức tòa án các cấp”, tạo động lực mạnh mẽ để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.

Năm 2022, hoạt động xét xử của tòa án sẽ có khối lượng công việc lớn, nhiều nhiệm vụ mới, quan trọng. Do đó, Tòa án nhân dân hai cấp cần tiếp tục tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh An Giang lần thứ XI và các chủ trương, nghị quyết của Đảng, nhà nước về cải cách tư pháp…

Phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Chánh án TANDTC, đồng chí La Hồng, Chánh án TAND tỉnh An Giang, thay mặt ban cán sự Đảng lãnh đạo Tòa án nhân dân tỉnh chúng tôi xin tiếp thu toàn bộ ý kiến chỉ đạo của các đồng chí và xin hứa sẽ tổ chức quáng triệt, triển khai trong Tòa án hai cấp để thực hiện tốt trong năm tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh An Giang xét xử kịp thời những vụ án được dư luận quan tâm