TAND tích cực, quyết liệt và sẻ chia trong phòng, chống dịch COVID-19

Thu Vân| 30/04/2020 06:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quyết liệt trong công tác chỉ đạo, tích cực phối hợp với Bộ, ngành chức năng, thực thi đồng bộ trên toàn hệ thống, TAND đã và đang thực hiện nghiêm các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Chính phủ, cùng với người dân cả nước đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.

TAND tích cực, quyết liệt và sẻ chia trong phòng, chống dịch COVID-19

Chánh án TANDTC chủ trì phiên họp Hội đồng Thẩm phán TANDTC ban hành Công văn số 45/TANDTC-PC gửi Tòa án các cấp và các đơn vị trực thuộc hướng dẫn xử lý các tội phạm liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Lãnh đạo TANDTC quyết liệt trong công tác chỉ đạo

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, tác động toàn diện tới kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, phòng, chống dịch bệnh COVID-19, ngay từ đầu lãnh đạo TANDTC đã sát sao tình hình, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các TAND áp dụng nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Cụ thể, thực hiện Công văn 79-CT/TW ngày 29/01/2020 của Ban Bí thư về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona gây ra và Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28 tháng 01 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, TANDTC yêu cầu Chánh án TAQS Trung ương, Thủ trưởng các đơn vị thuộc TANDTC, Chánh án TAND cấp cao, Chánh án TAND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Chánh án TAQS cấp Quân khu và tương đương, Chánh án TAQS khu vực tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị tổ chức thực hiện nghiêm túc nội dung Công văn Ban Bí thư và Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. Xác định công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị khẩn trương thực hiện quyết liệt. Triển khai thực hiện các hoạt động phòng, chống dịch trong cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi phụ trách.

Công văn của TANDTC nhấn mạnh một số nội dung như: Các đơn vị chủ động xây dựng và thực hiện tốt việc xét xử, giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền trong thời gian diễn ra dịch bệnh, không để ảnh hưởng đến hoạt động chung của cơ quan, đơn vị. Khuyến cáo và hạn chế những người không có quyền, nghĩa vụ liên quan đến vụ việc tham dự phiên tòa để hạn chế tối đa việc tập trung đông người dẫn tới lây lan dịch bệnh, chỉ triệu tập những đương sự, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan tham dự phiên tòa, phiên họp. Tạm dừng tổ chức và khuyến cáo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động không đi tham quan, du xuân, lễ hội, hội nghị, hội thảo hoặc đến những nói có tập trung đông người. Hạn chế việc tổ chức các đoàn đi công tác, học tập tại nước ngoài hoặc cho phép cán bộ đi du lịch nước ngoài trong thời gian dịch bệnh. Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch tại cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi phụ trách. Khi phát hiện trường hợp nghi ngờ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động mắc bệnh phải tổ chức cách ly, cáo ngay về cơ quan y tế địa phương để có các biện pháp xử lý kịp thời…

Tiếp đến, một loạt các Chỉ thị, văn bản khác đã được ban hành trong từng giai đoạn nhằm ứng phó với dịch bệnh như: Chỉ thị số 02/2020/CT-CA, ngày 10/3/2020 về phòng, chống dịch Covid-19 trong hệ thống TAND; Công văn 113/TANDTC-VP về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm các hoạt động của ngành trong thời điểm phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay; Văn bản số 127/TANDTC-VP, trong đó chỉ đạo TAND 12 tỉnh, thành phố thuộc nhóm có nguy cơ cao tiếp tục tạm dừng xét xử đến 22/4 theo Chỉ thị 02 của Chánh án TANDTC. Theo đó, TANDTC yêu cầu Chánh án các Tòa án, Thủ trưởng các đơn vị thuộc TANDTC tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm 9 nội dung liên quan đến công tác xét xử tại TAND các cấp; việc tiếp nhận hồ sơ vụ án cũng như triển khai xử lý tại các phòng ban chuyên môn; xử lý đơn thư, khiếu nại… cho đến việc thực hiện nghiêm các biện pháp nhằm hạn chế nguy cơ mắc và làm lây lan dịch bệnh tại nơi làm việc, cũng như đảm bảo sức khỏe cho người thân và gia đình.

Tích cực phối hợp với Bộ, ngành chức năng trong triển khai nhiệm vụ

Trước tình trạng xảy ra nhiều hành vi, ứng xử vi phạm pháp luật làm ảnh hưởng đến hiệu quả việc phòng, chống dịch bệnh COVID-19, gây dư luận xấu trong xã hội, tâm lý hoang mang, lo lắng trong nhân dân. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch COVID-19. Nhằm hướng dẫn, tổ chức thực hiện việc tuyên truyền, phổ biến rộng rãi quy định của pháp luật về xử lý các hành vi vi phạm về phòng, chống dịch COVID-19 và các hành vi khác có liên quan, góp phần nâng cao hiệu quả, ngăn chặn dịch bệnh ra cộng đồng, TANDTC đã phối hợp với Bộ Tư pháp xây dựng, ban hành kịp thời văn bản hướng dẫn việc áp dụng quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015 về một số tội phạm có liên quan, tạo cơ sở cho việc áp dụng thống nhất pháp luật trong xét xử.

TAND tích cực, quyết liệt và sẻ chia trong phòng, chống dịch COVID-19

Một phiên tòa sơ thẩm xét xử 4 bị cáo về hành vi "Chống người thi hành công vụ" theo hướng dẫn của Công văn 45/TANDTC-PC

Hội đồng Thẩm phán TANDTC đã họp bàn thảo, thống nhất ban hành Công văn 45/TANDTC-PC hướng dẫn áp dụng pháp luật và tổ chức xét xử đối với một số hành vi vi phạm pháp luật phổ biến có đủ yếu tố cấu thành tội phạm trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trong đó, hướng dẫn việc xác định các tội danh theo quy định của BLHS 2015, như: Người có hành vi đưa lên mạng máy tính, mạng viễn thông thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, thông tin xuyên tạc về tình hình dịch bệnh Covid19; Người mắc bệnh, người mang mầm bệnh Covid-19 trốn khỏi nơi cách ly, không tuân thủ quy định về cách ly hay không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối; Người có hành vi lợi dụng sự khan hiếm hoặc tạo ra sự khan hiếm giả tạo trong tình hình dịch bệnh Covid-19; Người có hành vi đưa trái phép thông tin cá nhân, bí mật đời tư của nhân viên y tế, người tham gia phòng, chống dịch bệnh covid-19, người mắc bệnh, người nghi ngờ mắc bệnh Covid-19...

Đặc biệt, nội dung Công văn nêu rõ các xử phạt nghiêm khắc đối với người có hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thì bị xử lý về tội “Chống người thi hành công vụ”; người có trách nhiệm trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nhưng không triển khai hoặc triển khai không kịp thời, không đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định gây hậu quả nghiêm trọng thì bị xử lý về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Công văn cũng nêu rõ việc áp dụng hình phạt nghiêm khắc đối với trường hợp phạm tội gây hậu quả nghiêm trọng; áp dụng hình phạt chính là hình phạt tiền, cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù nhưng cho hưởng án treo theo đúng quy định của pháp luật đối với trường hợp phạm tội chưa gây ra hậu quả hoặc gây hậu quả ít nghiêm trọng. Ngoài việc áp dụng hình phạt chính, Tòa án xem xét áp dụng hình phạt bổ sung và biện pháp tư pháp theo quy định của Bộ luật Hình sự.

Công văn 45/TANDTC-PC vừa ban hành ngay sau đó đã được gửi hỏa tốc đến TAND các cấp. Yêu cầu các Tòa án chủ động phối hợp với Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát cùng cấp để áp dụng thủ tục rút gọn đối với vụ án có đủ điều kiện áp dụng thủ tục rút gọn theo quy định tại Điều 456 của Bộ luật TTHS; đối với vụ án không đủ điều kiện áp dụng thủ tục rút gọn thì đưa ra xét xử trong thời hạn không quá ½ thời hạn theo quy định của Bộ luật TTHS 2015.

Trong thời gian có dịch bệnh Covid-19, phải đưa các vụ án liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ra xét xử nhưng bảo đảm quy định về phòng, chống dịch.

Có thể nói, Công văn 45/TANDTC-PC được ban hành đúng thời điểm, rất kịp thời. Mọi hành vi có thể cấu thành tội phạm đều được Tòa án hướng dẫn khách quan, tương đối cụ thể, để cho các cơ quan tiến hành tố tụng như các Tòa án thực hiện trong quá trình tố tụng. Việc ban hành văn bản này còn được coi là biện pháp cảnh báo, phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm, mọi người đều phải tuân theo quy định của pháp luật, đặc biệt là Bộ luật Hình sự.

TAND các cấp rốt ráo thực thi hiệu quả

Thực hiện chỉ đạo của Chánh án TANDTC, cũng như tinh thần Công văn 45/TANDTC-PC, nhiều phiên tòa liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19 đã nhanh chóng được TAND các cấp đưa ra xét xử nghiêm minh, điển hình như: phiên tòa xét xử vụ án “Chống người thi hành công vụ” đối với bị cáo Đào Xuân Anh tại huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh; phiên toà xét xử các bị cáo Nguyễn Công Trinh và Kiều Văn Thanh về tội “Chống người thi hành công vụ” tại TP. Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông; xét xử bị cáo Nguyễn Văn Quýnh huyện Yên Phong (Bắc Ninh) về tội chống người thi hành công vụ; xét xử bị cáo Nguyễn Văn Thiện về tội “Chống người thi hành công vụ” tại huyện Vân Canh (Bình Định)…

Các phiên tòa được đưa ra xét xử đúng người, đúng tội, đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc phòng chống dịch bệnh theo các hình thức truyền hình, truyền thanh trực tuyến, hạn chế số người tham dự… Mỗi phiên tòa là bài học sâu sắc và là lời cảnh tỉnh những người khác, đặc biệt là những đối tượng không chấp hành quy định phòng, chống dịch bệnh. Sau khi các vụ án được đưa ra xét xử, tình hình chấp hành quy định về phòng chống dịch như đeo khẩu trang, khai báo y tế khi đi ra nơi công cộng được thực hiện nghiêm túc hơn. Điều này đã góp phần thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật, nâng cao tính răn đe và phòng ngừa tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong giai đoạn hiện nay.

Thực hiện Chỉ thị số 02/2020 của Chánh án TANDTC về phòng chống dịch Covid-19 trong hệ thống TAND, TANDTC phối hợp với các đơn vị liên quan thành lập Đội xung kích phản ứng nhanh phòng chống dịch Covid-19 nhằm tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong công tác phòng chống dịch; chuẩn bị sẵn sàng các phương án để đáp ứng kịp thời tình huống chống dịch; phát hiện sớm các trường hợp nhiễm bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Covid-19, xử lý kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ tử vong.

TAND tích cực, quyết liệt và sẻ chia trong phòng, chống dịch COVID-19

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền trao số tiền ủng hộ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hệ thống TAND cho đại diện Bộ Y tế.

Bên cạnh việc thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong chính cơ quan đơn vị, các Tòa án còn tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng, nhằm lan tỏa, nâng cao hiệu quả của công tác phòng chống dịch. Mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn hệ thống TAND đã đóng góp ít nhất 1 ngày lương để ủng hộ. Theo đó, số tiền 750 triệu đồng đã trao cho Bộ Y tế chuyển đến đội ngũ y, bác sĩ tham gia phòng, chống dịch Covid-19.

Chi đoàn TAND tỉnh Tây Ninh cũng đã ra quân thực hiện chiến dịch là hoạt động tuyên truyền, phòng chống bệnh Covid 19 tại khu vực biên giới. Chi đoàn đã cùng Huyện đoàn Bến Cầu đến Đồn Biên phòng Long Phước, thuộc xã Long Phước, huyện Bến Cầu để thăm hỏi, phối hợp cùng tuyên truyền cho nhân dân về cách phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Chị đoàn cũng trao tặng các phần quà cho Đồn Biên phòng Long Phước để phục vụ công tác. 

TAND tỉnh TT - Huế đã vận động toàn thể cán bộ, công chức, người lao động TAND hai cấp ủng hộ mỗi cán bộ, công chức hai ngày lương để ủng hộ, trao tặng nhiều vật phẩm và 30 triệu đồng cho các lực lượng trực tiếp làm công tác phòng, chống dịch COVID -19…

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tích cực, quyết liệt và sẻ chia trong phòng, chống dịch COVID-19