Tòa án địa phương

TAND thành phố Uông Bí triển khai công tác Toà án năm 2024

Trang Vân 10/01/2024 - 17:07

Chiều ngày 10/1, TAND thành phố Uông Bí tổ chức hội nghị triển khai công tác Toà án năm 2024. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Phạm Thị Hương Giang, Phó Chánh án TAND tỉnh Quảng Ninh cùng tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức người lao động TAND thành phố Uông Bí và các đồng chí hưu trí đã từng công tác tại TAND thành phố Uông Bí qua các thời kỳ.

uongbi1.jpg
Các đại biểu dự hội nghị xem báo cáo tổng kết công tác Toà án năm 2023

Năm 2023, số lượng các loại vụ việc mà TAND thành phố Uông Bí phải thụ lý, giải quyết tăng 92 vụ so với cùng kỳ năm trước với tính chất, mức độ ngày càng đa dạng, phức tạp. Các tội phạm ma túy, xâm phạm tình dục, xâm phạm trật tự an toàn giao thông, các tranh chấp dân sự… tiếp tục gia tăng. Tình hình an ninh chính trị, kinh tế, xã hội trên địa bàn thành phố bên cạnh những thuận lợi, cũng phát sinh nhiều khó khăn mới liên quan đến thu hồi đất, giải phóng mặt bằng…

Trước tình hình đó, Tập thể Ban Chi ủy và tập thể lãnh đạo TAND thành phố Uông Bí đã có nhiều chủ trương, giải pháp mới được đề ra cùng với việc quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm năm 2023 của TAND. Đặc biệt, đã tập trung chỉ đạo nhiều giải pháp cần ưu tiên thực hiện như: tăng cường tổ chức phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp; công khai bản án, quyết định của Tòa án trên Cổng thông tin điện tử; tăng cường kỷ luật, kỷ cương công vụ, thực hiện tốt Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án; tổ chức có hiệu quả thi hành Nghị quyết của Quốc hội về phiên tòa xét xử trực tuyến...

uongbi2.jpg
Đồng chí Phạm Thị Hương Giang, Phó Chánh án TAND tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại hội nghị

Kết quả, tổng số thụ lý các loại án hình sự, dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động, hành chính, áp dụng biện pháp xử lý hành chính, quyết định hoà giải đối thoại theo Luật Hoà giải đối thoại của TAND thành phố Uông Bí là: 702 vụ việc, đã giải quyết 673 vụ việc, đạt tỷ lệ giải quyết 95,9%. Trong đó, Án hình sự tỷ lệ giải quyết đạt 100%; Các vụ việc Dân sự tỷ lệ giải quyết đạt 77,8 %; Vụ việc hôn nhân và gia đình tỷ lệ giải quyết đạt 98%; Kinh doanh thương mại tỷ lệ giải quyết đạt 93,3%; Tổng án dân sự chung tỷ lệ giải quyết đạt 90,88%; Án hành chính tỷ lệ giải quyết đạt 100%.

Số lượng bản án, quyết định công bố trên cổng thông tin điện tử TANDTC là 204/204 bản án, quyết định; Số lượng phiên tòa rút kinh nghiệm là 19 phiên/08 Thẩm phán; Tổ chức được 5 phiên tòa trực tuyến; 8/8 Thẩm phán sử dụng tương tác phần mềm Trợ lý ảo.

Năm 2023, TAND thành phố đã chủ động triển khai duy trì thực hiện nghiêm túc quy chế “Tổ chức và hoạt động của Hội thẩm TAND”. Sau mỗi phiên tòa đều có rút kinh nghiệm việc xét xử, mặt khác còn trang bị những tài liệu cần thiết, phục vụ kịp thời cho Hội thẩm trong công tác xét xử... Kết quả thể hiện rõ trong hoạt động xét xử, các Hội thẩm đã thể hiện rõ vai trò, ý thức trách nhiệm cao trước pháp luật, cùng với Thẩm phán chủ toạ phiên toà tổ chức tốt việc xét xử, ra các bản án đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, bảo đảm được quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự.

Công tác thi đua, khen thưởng được đơn vị xác định bảo đảm chính xác, kịp thời, công khai, minh bạch. Những cá nhân được đơn vị đề nghị khen thưởng bảo đảm đúng tiêu chuẩn, thực chất, tránh tràn lan.

z5058335030669_637f62105731642d925090bc81b3dbc5.jpg
Các cá nhân xuất sắc được tặng thưởng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở” của Chánh án TAND tỉnh Quảng Ninh

Các tổ chức Công đoàn và tổ nữ công, Đoàn thanh niên, Chi hội luật gia cơ quan là những tổ chức nòng cốt trong việc thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua của đơn vị với nhiều hình thức phong phú, sôi động thiết thực, đã tổ chức ký kết giao ước thi đua thực hiện nhiệm vụ chính trị do lãnh đạo cơ quan phát động. Thường xuyên chăm lo đến đời sống vật chất tinh thần cho cán bộ công chức trong cơ quan. Đã chủ động phối hợp với cơ quan và các đoàn thể phát động phong trào thi đua trào mừng các ngày lễ lớn, thi đua hoàn thành chỉ tiêu công tác, phát động phong trào quyên góp, ủng hộ... Đoàn thanh niên đã thực sự là lực lượng xung kích trong các phong trào thi đua, đảm nhận các công trình xanh - sạch - đẹp, thể thao văn nghệ, văn hóa công sở, làm chủ các chuyên đề ứng dụng tiến bộ công nghệ thông tin phục vụ tốt kịp thời công tác xét xử, thống kê báo cáo theo yêu cầu nhiệm vụ.

TAND thành phố Uông Bí đã triển khai, tham gia nhiều hoạt động có ý nghĩa như: hiến máu nhân đạo, tham gia đóng góp quỹ vì người nghèo, quỹ tình nghĩa Tòa án nhân dân… Trong năm 2023, Cơ quan và công đoàn đã hỗ trợ xây dựng một sân bóng chuyền hơi trị giá 25 triệu đồng. Ngoài ra, đơn vị đã xây dựng một nhà rèn luyện thể chất, tạo sân chơi thể dục thể thao, rèn luyện sức cho cán bộ, công chức trong đơn vị với trị giá trên 600 triệu đồng, toàn bộ số tiền trên từ nguồn xã hội hóa, cán bộ, công chức không phải đóng góp.

Nhìn chung, các mặt công tác năm 2023 của TAND thành phố Uông Bí được duy trì ổn định, tiến độ giải quyết các loại án được đảm bảo. Các vụ án hình sự đều được giải quyết, xét xử kịp thời trong hạn luật định, các phiên toà được tổ chức xét xử an toàn, nghiêm minh, việc xem xét, đánh giá chứng cứ, áp dụng pháp luật và tiến hành các hoạt động tố tụng để xác định tội danh và quyết định hình phạt của Hội đồng xét xử đều đảm bảo đúng quy định của pháp luật, phù hợp với tính chất và mức độ nguy hiểm của từng hành vi phạm tội, không để xảy ra trường hợp nào bị xét xử oan, sai hoặc bỏ lọt tội phạm.

Trong quá trình giải quyết các vụ án dân sự, TAND thành phố Uông Bí luôn đề cao nguyên tắc hoà giải, tôn trọng sự tự nguyện thỏa thuận của các bên đương sự theo quy định của pháp luật, hướng dẫn các đương sự thực hiện đúng nghĩa vụ về cung cấp chứng cứ, tài liệu của vụ án đồng thời chủ động xác minh, thu thập chứng cứ theo trình tự quy định khi thấy cần thiết, tăng cường phối hợp với các cơ quan hữu quan, chính quyền và các tổ chức đoàn thể ở địa phương để giải quyết vụ án. Vì vậy việc giải quyết các vụ, việc dân sự đều đảm bảo trong hạn luật định, đúng đường lối, chính sách pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự.

Đồng chí Phạm Thị Hương Giang, Phó Chánh án TAND tỉnh Quảng Ninh thay mặt Ban cán sự Đảng, tập thể lãnh đạo TAND tỉnh biểu dương những thành tích, kết quả mà TAND thành phố Uông Bí đã đạt được. TAND thành phố Uông Bí mặc dù là địa phương có tỉ lệ án khá cao và các tranh chấp ngày càng phức tạp, nhưng trong năm công tác 2023 đã làm tốt việc giải quyết, xét xử các loại vụ việc, tỷ lệ giải quyết đáp ứng theo yêu cầu cải cách tư pháp và các chỉ tiêu, yêu cầu theo chỉ đạo của ngành, của địa phương đề ra, giữ gìn được sự đoàn kết, thống nhất trong tập thể.

Bên cạnh những kết quả, thành tích đã đạt được, với tinh thần thẳng thắn, nghiêm túc, đồng chí cũng chỉ ra một số khuyết điểm, hạn chế cần được nghiêm túc rút kinh nghiệm nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động chuyên môn, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của ngành trong năm 2024.

z5058228331558_aee4a709ea7d7544f9c71e26fc5d96d4.jpg
Các cá nhân được tặng Giấy khen của Chánh án TAND tỉnh Quảng Ninh

Tại hội nghị, TAND thành phố Uông Bí đã phát động phong trào thi đua năm 2024 với chủ đề: “Công chức, người lao động TAND thành phố Uông Bí đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, lập thành tích chào mừng Kỷ niệm 79 năm Truyền thống TAND và các ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của đất nước trong năm 2024”.

Trong năm công tác 2023, TAND thành phố Uông Bí đã được TANDTC tặng Cờ thi đua của TAND. Nhân dịp này, nhiều tập thể, cá nhân TAND thành phố Uông Bí được khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND thành phố Uông Bí triển khai công tác Toà án năm 2024