TAND quận Thốt Nốt (Cần Thơ): Thực hiện tốt công tác hòa giải, đối thoại tại Tòa án

Tâm Phúc - Thái Đoàn| 03/03/2023 07:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù gặp nhiều khó khăn về thiếu biên chế, cơ sở vật chất chật hẹp… nhưng với tinh thần đoàn kết, nỗ lực, TAND quận Thốt Nốt (Cần Thơ) đã hoàn thành xuất sắc công tác năm 2022 và vinh dự được nhận Cờ thi đua của Chính phủ.

Năm 2022, tổng số vụ, việc các loại đã TAND quận Thốt Nốt đã xét xử, giải quyết 954 vụ/1026 vụ, việc đã thụ lý, đạt tỷ lệ 93% (bình quân mỗi Thẩm phán thụ lý, giải quyết 10 vụ/tháng), so với cùng kỳ giải quyết tỷ lệ tăng hơn 9,5%. Không có án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan. Trong đó, án hình sự đã giải quyết: 103 vụ đạt tỷ lệ 100%; Các vụ việc dân sự đã giải quyết 841 vụ/913 vụ đã thụ lý, đạt tỷ lệ 92,11 %. (vượt 7,11% so với quy định của TANDTC). 

Trong năm 2022, lượng án dân sự mà TAND quận Thốt Nốt phải giải quyết nhiều hơn năm 2021. TAND quận đã đưa ra xét xử được nhiều vụ án phức tạp, kéo dài, nâng tỷ lệ giải quyết án dân sự lên cao và tỷ lệ hòa giải thành dân sự tăng nhiều so với quy định. Cuối năm không có án tồn quá hạn luật định, không có án bị hủy, sửa.

Công tác thi hành án hình sự luôn được TAND quận Thốt Nốt thực hiện tốt, ra quyết định thi hành án hoặc ủy thác thi hành án đầy đủ, kịp thời, đảm bảo đúng trình tự thủ tục pháp luật quy định. 

TAND quận Thốt Nốt đã tổ chức được 23 phiên tòa rút kinh nghiệm/10 Thẩm phán đạt tỷ lệ 100%, bình quân mỗi Thẩm phán thực hiện ít nhất 2 phiên tòa rút kinh nghiệm/năm.

Các vụ án được chọn làm phiên tòa rút kinh nghiệm đều đáp ứng một trong các tiêu chí như: vụ án phức tạp, có tính chất điển hình hoặc vụ án đa dạng người tham gia tố tụng hoặc có người bảo vệ quyền và lợi ích của các đương sự...

Ngoài ra, TAND quận Thốt Nốt cũng luôn chủ động phối hợp chặt chẽ với VKSND cùng cấp để tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm.

TAND quận Thốt Nốt (Cần Thơ): Thực hiện tốt công tác hòa giải, đối thoại tại Tòa án

Bà Hoàng Ngọc Hạnh - Chánh án TAND quận Thốt Nốt

Thông qua các phiên tòa rút kinh nghiệm, trên cơ sở ý kiến đóng góp của lãnh đạo và các đồng nghiệp tham dự phiên tòa, các Thẩm phán thấy được những ưu điểm, hạn chế, thiếu sót của bản thân, từ đó nâng cao năng lực chuyên môn, kiến thức pháp luật, kỹ năng xét hỏi, xử lý các tình huống phát sinh tại phiên tòa và rèn luyện tác phong, bản lĩnh nghiệp vụ của người Thẩm phán.

Về thực hiện hòa giải, đối thoại tại Tòa án, hiện nay, TAND quận Thốt Nốt có 4 Hòa giải viên, đều là những người có uy tín, trình độ cao và chuyên môn pháp luật rất vững vàng. Ban lãnh đạo TAND quận Thốt Nốt luôn chú trọng công tác hòa giải, đặc biệt là trong các vụ án hôn nhân gia đình, vụ án dân sự liên quan đến tranh chấp đất đai.

Nhờ làm tốt công tác hòa giải, trong năm 2022, TAND quận Thốt Nốt đã tổ chức hòa giải thành 469 vụ/812 vụ, đạt tỷ lệ 73,22%. (vượt 43,22% so với quy định của TANDTC).

Trong thời gian qua, công tác bồi dưỡng, đào tạo, công chức và người lao động luộc được TAND quận Thốt Nốt chú trọng. Cấp ủy Chi bộ, lãnh đạo cơ quan thường xuyên quan tâm đến công tác giáo dục chính trị, tư tưởng phẩm chất đạo đức và quán triệt nêu cao tinh thần tự giác học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cho đội ngũ công chức, người lao động được học tập các Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước.

TAND quận đã tạo điều kiện để các Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, thư ký tham dự đầy đủ các lớp tập huấn nghiệp vụ. Có kế hoạch và tổ chức thực hiện tốt việc phân công nhiệm vụ xét xử đối với Hội thẩm nhân dân.

Công tác nhận và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tố được TAND quận Thốt Nốt thường xuyên quan tâm và thực hiện đúng theo quy định pháp luật.

Năm 2022, TAND quận Thốt Nốt đã thực hiện tốt việc cải cách thủ tục hành chính có phân công bộ phận văn phòng, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tiếp nhận, thụ lý đơn khởi kiện, hồ sơ vụ án chặt chẽ, đúng quy định. Đặc biệt trong các loại báo cáo thống kê đã áp dụng tối đa phần mềm báo cáo của ngành, thông qua đường truyền trên internet, trong những năm qua đơn vị đã tiến hành báo cáo qua mạng giúp nhanh, thuận tiện, kịp thời gian, mang lại hiệu quả cao. 

Nhiều năm liền, TAND quận Thốt Nốt được Chánh án TANDTC tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc; Cờ thi đua của TANDTC. Năm 2022, TAND quận Thốt Nốt vinh dự nhận Cờ thi đua của Chính phủ vì đã hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ công tác, dẫn đầu phong trào thi đua năm 2022 của TAND.

Bà Hoàng Ngọc Hạnh, Chánh án TAND quận Thốt Nốt cho biết, mặc dù trong thời gian qua, TAND quận Thốt Nốt gặp nhiều khó khăn về thiếu biên chế, ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, cơ sở vật chất chật hẹp.... nhưng đơn vị đã có nhiều nỗ lực, cố gắng hoàn thành tốt công tác giải quyết, xét xử các loại án theo đúng quy định của pháp luật, vượt các chỉ tiêu thi đua, đảm bảo được quyền và lợi ích hợp pháp của các bên tham gia góp phần đảm bảo tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

TAND quận Thốt Nốt (Cần Thơ): Thực hiện tốt công tác hòa giải, đối thoại tại Tòa án

Công tác hòa giải, đối thoại tại Tòa án được TAND quận Thốt Nốt quan tâm nhờ đó mà tỷ lệ hòa giải thành tại TAND quận Thốt Nốt vượt chỉ tiêu cấp trên giao

Để có được kết quả trên, theo Chánh án Hoàng Ngọc Hạnh, ban lãnh đạo TAND quận Thốt Nốt đã bám sát phương hướng, nhiệm vụ đề ra và trong quá trình thực hiện luôn có sự linh hoạt, đổi mới theo từng giai đoạn, tình hình cụ thể, cũng như đề ra các biện pháp cụ thể.

Nghiên cứu đổi mới phương pháp lãnh đạo phù hợp nhằm hoàn thành tốt các chỉ tiêu thi đua, tập trung vào tiến độ giải quyết, chất lượng xét xử các loại án; Nâng cao vai trò lãnh đạo, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành.

Thường xuyên quan tâm công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống; khơi dậy ý thức tự giác và sức sáng tạo của công chức, người lao động; thúc đẩy từng cá nhân hăng say cống hiến, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trên cơ sở bám sát thực hiện 14 giải pháp nâng cao chất lượng xét xử của TANDTC đã đề ra…

Xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện sinh hoạt chuyên đề gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện đảm bảo đúng kế hoạch đề ra, kịp thời sơ, tổng kết, rút kinh nghiệm, biểu dương, khen thưởng để khích lệ, động viên tinh thần nỗ lực phấn đấu của cán bộ, công chức trong đơn vị. 

Năm 2023, TAND quận Thốt Nốt tiếp tục đoàn kết, nỗ lực phấn đầu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng là đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND quận Thốt Nốt (Cần Thơ): Thực hiện tốt công tác hòa giải, đối thoại tại Tòa án