TAND TP Phú Quốc nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ

Tâm Phúc – Huy Tâm| 19/02/2023 12:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Năm 2022, các chỉ tiêu về án hình sự, án hành chính, xử lý vi phạm hành chính, hòa giải thành, phiên toà rút kinh nghiệm của TAND Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đều vượt quy định. Ngoài ra, TAND TP Phú Quốc còn thực hiện tốt kế hoạch giải quyết án quá hạn với số lượng 265 vụ được giải quyết trong năm 2022.

TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang được thành lập tạo thêm nhiều cơ hội, điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, cùng với việc phát triển mạnh về mọi mặt thì các tranh chấp phát sinh trong nhân dân ngày càng nhiều, số lượng các vụ án năm sau đều tăng hơn năm trước, tăng nhất là loại án tranh chấp trong lĩnh vực đất đai, đương sự ở nhiều nơi trên cả nước từ đó các vụ kiện luôn bị kéo dài so với luật định, làm ảnh hưởng đến việc thực hiện chức năng nhiệm vụ của đơn vị cũng như việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Được sự quan tâm TAND tỉnh Kiên Giang, Thành ủy, UBND TP Phú Quốc và sự nỗ lực phấn đấu của đội ngũ công chức, người lao động, năm 2022, chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án của TAND TP Phú Quốc không ngừng được nâng lên, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

TAND TP Phú Quốc đã thực hiện các kế hoạch công tác năm và phong trào thi đua của TANDTC phát động với chủ đề “Vì công lý”; “Đoàn kết, sáng tạo, kỷ cương, nêu gương, vì công lý”;...

Đã triển khai và thực hiện quyết tâm giải quyết các loại án đảm bảo tỷ lệ và chất lượng, tập trung rà soát giải quyết những vụ án tồn đọng kéo dài và bị hủy giao về để giải quyết lại.

Định kỳ 6 tháng, TAND TP Phú Quốc đều có sơ kết kết quả thực hiện công tác chuyên môn.

TAND TP Phú Quốc nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ

Trụ sở TAND TP Phú Quốc

Năm 2022, TAND TP Phú Quốc đã thụ lý 1.903 vụ,việc (Án tồn chuyển qua 843 vụ, việc; Thụ lý mới 1.060 vụ, việc).

TAND TP Phú Quốc đã giải quyết: 1.227 vụ án các loại, trong đó xét xử 410 vụ; hòa giải thành được 439 vụ; đình chỉ 306 vụ, giải quyết bằng các hình thức khác như chuyển, nhập vụ án được 65 vụ; trả hồ sơ điều tra bổ sung 7 vụ.

So với cùng kỳ năm trước thì án thụ lý tăng 125 vụ án các loại. Án giải quyết tăng hơn so với năm 2021 là 293 vụ, bình quân mỗi Thẩm phán giải quyết hơn 9,2 vụ/tháng, cao hơn chỉ tiêu của TANDTC giao là 7 vụ/tháng.

Trong năm 2022, án hình sự được giải quyết đạt 95%; án dân sự đạt 60,3%, án hành chính đạt 88,8%, tỷ lệ hòa giải thành đạt 72,7%. Có 100% quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự không bị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm; không có quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự khó thi hành hoặc không thi hành án được.

Ban hành 100% các bản án, quyết định của Tòa án được ban hành trong thời hạn luật định.

Thi hành án phạt tù đạt 100% số người bị kết án đúng thời hạn đối với bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật; Đăng được 171 bản án, quyết định thuộc trường hợp phải công bố trên Cổng thông tin điện tử của Tòa án đạt 100%.

11 Thẩm phán đã xét xử được 13 phiên tòa rút kinh nghiệm. Không có án bị cải sửa nghiêm trọng, án tạm đình chỉ đều có căn cứ pháp luật.

Theo bà Phạm Thị Kim Thoa – Chánh án TAND TP Phú Quốc, năm 2022, lượng án tăng nhanh, nhiều hơn năm 2021 là 126 vụ; vụ án các loại, án giải quyết cao hơn năm 2021 là 293 vụ.

Kết quả của năm 2022 đạt được là sự nỗ lực rất lớn của tập thể TAND TP Phú Quốc. Tiến độ giải quyết án của từng Thẩm phán là 9,2 vụ/tháng là cao hơn so với năm 2021 (2021 mỗi Thẩm phán xử hơn 6.5 vụ/tháng), ngoài ra đơn vị còn tạo điều kiện cho 03 Thẩm phán và 03 thư ký học tập về chuyên môn.

TAND TP Phú Quốc nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ

Bà Phạm Thị Kim Thoa - Chánh án TAND TP Phú Quốc

Chỉ tiêu án hình sự, án hành chính, xử lý vi phạm hành chính, hoà giải thành, phiên toà rút kinh nghiệm đều vượt quy định.

Ngoài ra, TAND TP Phú Quốc còn thực hiện tốt kế hoạch giải quyết án quá hạn với số lượng 265 vụ được giải quyết trong năm 2022.

Năm 2022, công tác thi hành án hình sự thực hiện đúng pháp luật, các bản án có hiệu lực đều được ra quyết định đúng hạn luật định. Đối với các trường hợp án treo, cải tạo không giam giữ khi án có hiệu lực pháp luật, TAND TP Phú Quốc đã lập hồ sơ theo quy định gửi cho UBND các xã, thị trấn nơi các bị án được giao theo dõi, giáo dục và quản lý trong thời gian chấp hành án.

Việc hoãn thi hành án đúng các điều kiện đã được Bộ luật Tố tụng Hình sự quy định.

Công tác cải cách đổi mới thủ tục hành chính - tư pháp, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thi đua, khen thưởng đã được TAND TP Phú Quốc triển khai hiệu quả. Hầu hết việc tiếp nhận đơn và xử lý đơn và công tác thi đua khen thưởng đều được cán bộ lưu trữ bằng công nghệ thông tin.

Năm 2023, TAND TP Phú Quốc tiếp tục nỗ lực, đoàn kết, nâng cao trình độ cán bộ, Thẩm phán, công chức và người lao động, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND TP Phú Quốc nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ