TAND quận Lê Chân (Hải Phòng) tích cực triển khai các phong trào thi đua

Hà Tiên| 21/12/2015 18:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phát huy thành tích đã đạt được, ngay từ đầu năm 2015, Ban lãnh đạo TAND quận Lê Chân đã triển khai tổ chức phong trào thi đua trong toàn đơn vị.

Cùng với đó, 100% cán bộ, viên chức đơn vị đã hưởng ứng nhiệt tình và phấn đấu hoàn thành tốt từng chỉ tiêu thi đua đã được đề ra, góp phần đưa đơn vị ngày càng vững mạnh về mọi mặt.

Năm 2015, TAND quận Lê Chân thụ lý tổng cộng 1006 vụ việc, đã giải quyết 982 vụ việc đạt tỷ lệ 97,6%. Trong đó, án hình sự là 161 vụ với 189 bị cáo, đã giải quyết 160 vụ với 185 bị cáo. Cùng với việc xét xử nghiêm các loại tội phạm nhất là tội phạm ma túy, TAND quận Lê Chân chú trọng công tác xét xử lưu động các loại án hình sự và các loại án điểm. Đây là nhiệm vụ trọng tâm của tòa án trong việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho nhân dân, phục vụ nhiệm vụ chính trị của Tòa án các cấp và của địa phương. Năm 2015, TAND quận Lê Chân đã đưa ra xét xử lưu động 12 vụ án, hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu đề ra. Các vụ án đều được đưa ra xét xử trong thời hạn luật định, các bản án tuyên đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có oan sai, không bỏ lọt tội phạm, góp phần đấu tranh phòng ngừa tội phạm chung.

         TAND quận Lê Chân (Hải Phòng) tích cực triển khai các phong trào thi đua

                         Một phiên tòa lưu động do TAND quận Lê Chân xét xử

Về giải quyết các vụ việc dân sự, TAND quận Lê Chân thụ lý 144 vụ việc, đã giải quyết 138 vụ việc, đạt 95,8%, trong đó, tranh chấp về vay tài sản, hợp đồng dịch vụ tăng. Số vụ việc dân sự còn tồn lại quá hạn luật định phần lớn do đương sự lẩn tránh không chịu đến Tòa án và một số vụ có tính chất phức tạp nên Tòa án gặp khó khăn trong thu thập chứng cứ, triệu tập người có liên quan ở những địa phương khác nhau. Trong các vụ án về hợp đồng vay tài sản của các tổ chức tín dụng theo quy định thì Tòa án cần phải triệu tập những người đang cư trú ở nơi tài sản đã thế chấp tham gia tố tụng với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, nhưng thực tế, trên tài sản thế chấp có rất nhiều đương sự và đương sự thường hay chuyển địa chỉ đi nhiều nơi khác nhau hoặc không hợp tác với Tòa án. Điều này đã gây khó khăn trong việc giải quyết vụ án.

Về các vụ việc hôn nhân gia đình, TAND quận Lê Chân thụ lý 670 vụ việc, đã giải quyết 656 vụ việc, đạt 97,9%.

Về án kinh doanh thương mại, đơn vị thụ lý 26 vụ việc, tăng 3 vụ so với năm 2014, đã giải quyết 25 vụ việc, đạt 96%. 1 vụ án tồn đọng quá hạn do tình trạng doanh nghiệp bỏ đi khỏi địa chỉ đăng ký kinh doanh hoặc không còn hoạt động nhưng không xin ngừng hoạt động. Tranh chấp về hợp đồng tín dụng với các ngân hàng tăng mạnh, tòa án phải xác minh và triệu tập những người đang cư trú tại nơi có tài sản thế chấp tham gia tố tụng. Do tình hình kinh tế khó khăn, các doanh nghiệp làm ăn không hiệu quả nên khi giải quyết, các đương sự không hợp tác gây rất nhiều khó khăn trong việc giải quyết vụ án.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Tiến Dũng, Chánh án TAND quận Lê Chân nhấn mạnh: Mặc dù đơn vị đang gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất như trụ sở làm việc xuống cấp, chật chội, nhưng trong năm 2015, lãnh đạo TAND quận Lê Chân đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác tổ chức giải quyết các loại án đảm bảo đạt và vượt chỉ tiêu thi đua năm 2015. Đơn vị cũng đã kịp thời  khắc phục việc để các vụ án quá thời hạn và án bị hủy, sửa thấp hơn năm 2014.

Với những nỗ lực trong công tác chuyên môn, năm 2015, đơn vị có 26 cán bộ, công chức đạt danh hiệu Lao động tiên tiến; 06 CBCC đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở; 06 CBCC và 05 Hội thẩm nhân dân được nhận giấy khen của Chánh án TAND thành phố; một CBCC được công nhận “gương cá nhân tiêu biểu”, TAND quận Lê Chân được tặng thưởng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND quận Lê Chân (Hải Phòng) tích cực triển khai các phong trào thi đua