Tòa án địa phương

TAND quận Bình Thạnh tổ chức phiên tòa giả định vụ án mua bán trái phép chất ma túy

Phong Vân 18/03/2023 16:51

Ngày 18/3, tại trụ sở UBND phường 21, quận Bình Thạnh, TAND quận Bình Thạnh (TP.HCM) tổ chức phiên tòa giả định xét xử vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy”, nhằm tuyên truyền giáo dục pháp luật cho người dân.

Phiên tòa được tổ chức với sự phối hợp của TAND quận Bình Thạnh, VKSND quận Bình Thạnh và UBND Phường 21, quận Bình Thạnh. Đây là một trong những hoạt động của thanh niên TAND quận Bình Thạnh chào mừng Tháng Thanh niên năm 2023.

Vụ án đưa ra trong phiên tòa giả định là vụ án có thật, đã được TAND quận Bình Thạnh xét xử. Diễn biến phiên tòa thực hiện nghiêm túc, đúng trình tự, thủ tục như vụ án thông thường.

phien-toa-gia-dinh-tand-quan-binh-thanh.jpg
Phiên tòa giả định diễn ra tại trụ sở UBND Phường 21, quận Bình Thạnh

Nội dung vụ án, khoảng 21h ngày 23/3/2022, tại Club số 268 đường D2 Phường 25, quận Bình Thạnh, Công an quận Bình Thạnh phát hiện Lê Văn Minh và Nguyễn Văn Hùng có biểu hiện nghi vấn. Tiến hành kiểm tra, lực lượng Công an phát hiện trên tay Minh cầm 04 đoạn ống nhựa chứa chất bột màu trắng; trong người Minh cất giấu 07 đoạn ống nhựa màu trắng, còn trên người Hùng không phát hiện được gì. Minh thừa nhận bản thân đang chuẩn bị giao dịch bán ma túy cho Hùng nên lực lượng Công an đưa cả Minh, Hùng về trụ sở để tiếp tục làm rõ.

Tại Cơ quan CSĐT, Lê Văn Minh khai, Minh bắt đầu sử dụng ma túy từ khoảng năm 2020 đến nay. Lúc 16h ngày 23/3/2022, Minh điều khiển xe gắn máy đến đầu hẻm 72 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phường 21, quận Bình Thạnh, gặp đối tượng tên Long (chưa rõ lai lịch) mua 01 gói nilon chứa chất bột màu trắng, giá 1.000.000 đồng. Sau đó, Minh đem về phân nhỏ vào 13 ống nhựa và bán lại với giá với giá 100.000 đồng/ống, phần còn lại Minh sử dụng cho bản thân.

Khoảng 19h cùng ngày, Minh đã bán cho Triệu Anh Tú 02 ống heroin với giá 200.000 đồng. Đến khoảng 20h45 cùng ngày, Nguyễn Văn Hùng gọi cho Minh hỏi mua 04 ống heroin, Minh đồng ý. Khi Minh đến điểm hẹn là quán Club Beer, chuẩn bị giao dịch với Hùng thì bị lực lượng Công an kiểm tra, phát hiện như đã nêu trên.

Mặt khác, qua chỉ điểm của Lê Văn Minh, Cơ quan điều tra phát hiện và mời Triệu Anh Tú về làm việc. Tú khai ngày 23/3/2022, Tú đi bộ sang nhà Minh mua 02 ống heroin với giá 200.000 đồng, đem về sử dụng hết bằng hình thức đốt, hít khói tại phòng ngủ riêng.

HĐXX nhận định, bị cáo Minh là người trưởng thành, có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự. Bị cáo nhận thức rõ ma túy là hiểm họa xã hội, người sử dụng sẽ bị hủy hoại cả thể chất lẫn tinh thần. Do đó, cần áp dụng một mức án nghiêm khắc, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian dài mới có tác dụng giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung cho xã hội. HĐXX tuyên bị cáo Lê Văn Minh 8 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Trong thời gian tới, TAND quận Bình Thạnh tiếp tục phối hợp với các cơ quan trên địa bàn xây dựng kế hoạch và tổ chức nhiều phiên tòa giả định gắn với các vụ việc, tình huống pháp lý cụ thể nhằm góp phần đa dạng hóa hình thức tuyên truyền pháp luật đến nhiều đối tượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND quận Bình Thạnh tổ chức phiên tòa giả định vụ án mua bán trái phép chất ma túy