Tòa án địa phương

TAND quận Bình Tân (TP.HCM): Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua

Quang Trung 11/01/2024 - 17:58

Chiều 11/1, TAND quận Bình Tân, TP.HCM tổ chức hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2024. Bà Nguyễn Thị Thùy Dung, Phó Chánh án TAND TP.HCM đến dự và chỉ đạo hội nghị.

Về phía địa phương có ông Nguyễn Việt Quế Sơn, Phó Bí thư thường trực Quận ủy Bình Tân; lãnh đạo UBND, các cơ quan ban, ngành trên địa bàn; Thẩm phán và toàn thể CBCC, người lao động TAND quận Bình Tân.

Theo báo cáo tại hội nghị, năm 2023, trên địa bàn phát sinh nhiều loại tội phạm và tệ nạn xã hội; các tranh chấp dân sự đa dạng và phức tạp, đặc biệt là các vụ án dân sự liên quan đến tranh chấp đất đai, kinh doanh thương mại… tạo nhiều áp lực cho công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án.

pho-chanh-an-phat-bieu.jpg
Phó Chánh án TAND TP.HCM Nguyễn Thị Thùy Dung phát biểu tại hội nghị

Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo TAND TP.HCM và hỗ trợ của Quận ủy, UBND, các ngành, TAND quận Bình Tân đã tập trung quyết liệt đưa ra các giải pháp để phấn đấu đạt mức chỉ tiêu đề ra, đóng góp vào việc giữ vững an ninh chính trị, ổn định trật tự xã hội và đoàn kết trong nhân dân và sự phát triển chung của địa phương.

TAND quận Bình Tân luôn xác định công tác thi đua khen thưởng là nội dung trọng tâm, gắn liền với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, góp phần vào thành tích chung hằng năm; xuyên suốt trong quá trình hoạt động, đơn vị đã tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua do TANDTC phát động.

Bên cạnh đó, đơn vị luôn có các kết hoạch riêng nhằm phát động các phong trào thi đua theo từng đợt thi đua nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm, tổ chức các phong trào thi đua ngắn hạn thường xuyên tại cơ quan với 100% CBCC tham gia thực hiện.

Ngoài ra, đơn vị tích cực thực hiện các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng Thi đua-Khen thưởng Trung ương phát động.

co-thi-dua.jpg
Phó Chánh án TAND TP.HCM trao Cờ thi đua TAND cho TAND quận Bình Tân

Với những nỗ lực, phấn đấu không ngừng, năm 2023, TAND quận Bình Tân đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu đề ra.

Cụ thể, về chuyên môn nghiệp vụ, đã giải quyết 4.360/4.821 vụ, việc, đạt tỷ lệ 90,43%, còn lại 461 vụ việc trong thời hạn giải quyết (bao gồm 49 vụ việc tạm đình chỉ). Chất lượng giải quyết đạt cao, 01 vụ bị hủy, 02 vụ bị sửa do nguyên nhân chủ quan. Tỷ lệ: 0,03% (03 vụ/2/4.360 vụ giải quyết). So với cùng kỳ năm 2022, số vụ án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan năm 2023 của đơn vị giảm được 08 vụ (tương đương 72,7%).

Để đạt được thành tích trên, tập thể Ban lãnh đạo đơn vị đã luôn chủ động, theo sát công tác lãnh, chỉ đạo, yêu cầu tăng cường công tác trao đổi, đẩy nhanh tốc độ giải quyết án, đầu tư nghiên cứu pháp luật, nghị quyết và các văn bản hướng dẫn có liên quan, tăng cường công tác phối hợp liên ngành, tìm tòi các giải pháp, mô hình hay để kịp thời hỗ trợ các Thẩm phán.

tap-the-xuat-sac.jpg
Trao Bằng khen của Chánh án TANDTC cho các tập thể có thành tích xuất sắc

Thời gian qua, đơn vị luôn duy trì mô hình định kỳ đối với phiên họp nghiên cứu án hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán đối với các bản án phúc thẩm, giám đốc thẩm của Tòa án cấp trên qua đó rút kinh nghiệm chung cho toàn CBCC đơn vị đã góp phần nâng cao chất lượng xét xử.

Ngoài ra, TAND quận Bình Tân đã giải quyết hồ sơ xem xét quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại TAND, giải quyết đơn khiếu nại. Công khai trên cổng thông tin điển từ TANDTC 1.211/1.211 bản án, quyết định thuộc trường hợp phải công khai theo quy định.

Tổ chức 40 phiên tòa, phiên họp trực tuyến; 100% CBCC truy cập tham gia phần mềm trợ lý ảo, 100% Thẩm phán có tương tác đặt câu hỏi hay tham gia trả lời câu hỏi tại phần mềm trợ lý ảo.

Về thực hiện Luật hòa giải, đối thoại tại Tòa án, tổng số hồ sơ thụ lý là 391 vụ; đã hoà giải thành được 236 hồ sơ, đạt tỷ lệ 60,36%.

Trong năm 2024, đơn vị phấn đấu, tiếp tục phát huy những thành tích đã được, khắc phục những khó khăn, tồn tại trong năm 2023, đề ra nhiều phương hướng, giải pháp tích cực gắn liền với đặc thù về chính trị, kinh tế, xã hội của Quận để thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm, phục vụ tốt công tác được giao.

bang-khen-cua-chanh-an-tandtc(1).jpg
Phó Chánh án TAND TP.HCM trao Bằng khen của Chánh án TANDTC cho các cá nhân có thành tích xuất sắc

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, bà Nguyễn Thị Thùy Dung, Phó Chánh án TP.HCM chúc mừng tập thể và các cá nhân đã đạt được những thành tích xuất sắc trong năm qua.

TAND quận Bình Tân là một đơn vị dẫn đầu về công tác giải quyết án; tỷ lệ án hủy, sửa chỉ 0,03%, đây là tỷ lệ mơ ước của các Tòa án.

Trong năm, đơn vị giải quyết nhiều chỉ tiêu đạt 100%, trong khi biên chế thiếu, đây là một nỗ lực rất lớn của cả tập thể, xứng đáng được biểu dương, thành tích của TAND quận Bình Tân đạt được là niềm tự hào của TAND hai cấp TP.HCM.

cac-ban-nganh.jpg
Lãnh đạo TAND TP.HCM, Quận ủy và các ban, ngành chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo TAND quận Bình Tân

Năm 2024, bên cạnh các giải pháp của TAND quận Bình Tân đưa ra, đơn vị cần quán triệt đầy đủ 17 giải pháp của TANDTC, quan tâm công tác xây dựng đảng, nâng cao bản lĩnh chính trị, giữ vững phẩm chất đạo đức và giữ gìn nội bộ đoàn kết cùng nhau hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2024.

Hội nghị đã trao tặng nhiều phần thưởng cao quý cho những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc năm 2023. Đặc biệt, TAND quận Bình Tân được TANDTC tặng thưởng Cờ thi đua TAND năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND quận Bình Tân (TP.HCM): Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua