Tòa án địa phương

TAND Quận 8: Đẩy mạnh phong trào thi đua, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Mai Đỉnh 01/12/2023 - 06:26

Các phong trào thi đua đã được TAND Quận 8 (TP.HCM) nghiêm túc thực hiện, đem lại hiệu quả và tạo ra khí thế sôi nổi. Với tinh thần chủ động, sáng tạo, đồng bộ trong nhiều giải pháp, đơn vị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên mọi mặt công tác.

Quận 8 là quận ven của thành phố, vị trí địa lý, địa hình phức tạp; thực trạng đất đai trên địa bàn nhiều nơi phát sinh nhiều quan hệ pháp luật liên quan. Với 16 phường và tổng số dân là 424.667 người. Mật độ dân đông đúc, đa phần là dân nhập cư, trình độ dân trí chưa cao, đời sống kinh tế của người dân còn nhiều khó khăn; việc tiếp cận văn bản pháp luật còn hạn chế. Đây là những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của TAND Quận 8 trong năm công tác 2023.

Trong năm qua, được sự lãnh đạo, quan tâm sâu sát của Quận ủy Quận 8, sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của TAND TP. HCM, sự giúp đỡ, phối hợp của UBND Quận 8, các ban ngành trên địa bàn Quận 8, tập thể cán bộ TAND Quận 8 đã đoàn kết, thống nhất cùng nhau phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt

Theo đó, với những thuận lợi, thách thức đan xen, để khắc phục hạn chế còn tồn đọng trong năm 2022 và phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu công tác năm 2023, ngay từ đầu năm, Ban lãnh đạo đơn vị đã xây dựng Kế hoạch công tác năm 2023 với nội dung sát hợp yêu cầu nhiệm vụ, tình hình thực tiễn của đơn vị và triển khai, tổ chức thực hiện nghiêm túc với nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả.

Đơn vị xác định để hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch công tác, cần xác định công tác thi đua khen thưởng là then chốt. Sau khi kết thúc năm thi đua, đơn vị đã triển khai đăng ký các danh hiệu thành tích để chung tay hoàn thành nhiệm vụ theo Chỉ thị của Chánh án TANDTC về việc triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác TAND năm hàng năm.

tand-quan-8.jpg
Đồng chí Nguyễn Văn Thanh, Chánh án TAND Quận 8 (TP.HCM).

Cụ thể, đơn vị xây dựng kế hoạch và tổ chức phong trào thi đua bám sát chủ đề thi đua xuyên suốt của TANDTC gắn kết phong trào thi đua yêu nước với việc thực hiện đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phát động và tổ chức nhiều phong trào thi đua nâng cao số lượng và chất lượng giải quyết án, phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu xét xử từng loại án, triển khai hiệu quả các biện pháp kéo giảm tội phạm.

Thực hiện triệt để cải cách hành chính, không để xảy ra tiêu cực, nhũng nhiễu, bảo đảm phục vụ tốt nhất cho nhân dân.

Trong các đợt thi đua ngắn ngày, 100% công chức, người lao động đăng ký tham gia. Trong quá trình thi đua, đơn vị và chi bộ thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát thực việc hiện nhiệm vụ của cán bộ. Kết thúc đợt thi đua ngắn hạn và năm thi đua, đơn vị đều tổ chức sơ, tổng kết, đánh giá kết quả đã đạt được và những mặt còn hạn chế, đề ra phương hướng khắc phục kịp thời, đồng thời tiến hành bình xét thi đua trên cơ sở công khai, dân chủ, đoàn kết.

Đạt hiệu quả cao trên các mặt công tác

Năm 2023, TAND Quận 8 thụ lý, giải quyết 2.535/2.192 vụ, việc, đạt tỷ lệ 89,62%. Trong đó, án hình sự thụ lý 283 vụ/515 bị cáo, đã giải quyết 283 vụ/515 bị cáo, đạt tỷ lệ 100%; Án dân sự mở rộng (bao gồm dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động): thụ lý 2.181 vụ/việc, đã giải quyết 1.784 vụ/việc, đạt tỷ lệ 85,07% (thụ lý cũ 842 vụ/việc, thụ lý mới 1.339 vụ/việc; chuyển trong kỳ: 84 vụ/việc); Án hành chính thụ lý 2 vụ (thụ lý cũ: 01 vụ; thụ lý mới: 01 vụ), đã giải quyết 2 vụ, đạt tỷ lệ 100%.

Công tác giải quyết, xét xử các vụ án hình sự luôn bảo đảm việc xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp nào kết án oan người không phạm tội. Hình phạt mà Tòa án áp dụng đối với các bị cáo đảm bảo nghiêm minh, tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi và nhân thân của người phạm tội, đáp ứng yêu cầu của công tác phòng, chống tội phạm, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong tình hình hiện nay. Bảo đảm tính răn đe, phòng ngừa, giáo dục. Việc giải quyết vụ án luôn được tiến hành theo đúng quy định về thời hạn, trình tự thủ tục tố tụng.

Đối với công tác giải quyết, xét xử các vụ việc dân sự, TAND Quận 8 không có trường hợp nào quá thời hạn giải quyết do nguyên nhân chủ quan; việc tạm đình chỉ giải quyết vụ án có căn cứ, đúng quy định pháp luật. Đặc biệt, trong quá trình giải quyết các vụ việc dân sự, TAND Quận 8 luôn chú trọng tăng cường công tác hòa giải, do đó số lượng các vụ việc hòa giải thành tại Toà án đạt tỷ lệ rất cao.

Các vụ án hành chính TAND Quận 8 thụ lý là những khiếu kiện có tính chất phức tạp, liên quan tới các quyết định, hành vi về quản lý hành chính trên địa bàn Quận 8, tập trung chủ yếu ở một số lĩnh vực như quản lý đất đai, công tác bồi thường, hỗ trợ thiệt hại, lĩnh vực thuế.

Trong quá trình giải quyết, đơn vị đã chú trọng làm tốt công tác đối thoại giữa người khởi kiện và người bị kiện, tăng cường việc giải thích pháp luật, phân tích các chủ trương, chính sách liên quan nhằm tạo điều kiện cho hai bên đối thoại chủ động, tháo gỡ vướng mắc; quan tâm, chủ động thực hiện việc phối hợp với các cơ quan có liên quan nhằm thu thập tài liệu, chứng cứ bảo đảm việc giải quyết vụ án được kịp thời.

Phối hợp tốt với UBND Quận 8, UBND 16 phường nhằm tăng cường hiệu lực quản lý của Nhà nước và bảo đảm quyền lợi hợp pháp của nhân dân.

tand-quan-8-1-.jpg
Một phiên tòa xét xử trực tuyến.

Cũng năm 2023, Phòng Hòa giải, đối thoại tại TAND Quận 8 tiếp nhận tổng cộng 470 vụ/việc do Tòa án chuyển sang; Giải quyết 464 vụ/việc, đạt tỷ lệ 98,72%. Đặc biệt, trong hòa giải thành và chuyển sang Tòa án để ra quyết định là 143 vụ/việc, đạt tỷ lệ 94,08%.

Tổng kết năm thi đua, TAND Quận 8 là một trong những đơn vị có tỷ lệ hòa giải thành cao nhất trong tổng số 22 TAND quận, huyện và TP. Thủ Đức của TP.HCM.

Bên cạnh đó, đơn vị đã tổ chức 14 phiên tòa hình sự xét xử trực tuyến, vượt chỉ tiêu so với yêu cầu của TANDTC là 5 phiên toà, thực hiện hơn 80 phiên họp xử lý hành chính theo hình thức trực tuyến; tổ chức được 84 phiên tòa rút kinh nghiệm (24.5 Thẩm phán); công bố 683/683 bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật theo quy định.

Đặc biệt, trong kỳ báo cáo, TAND TP.HCM đã lựa chọn 1 bản án của TAND Quận 8 để xây dựng, đề xuất là nguồn để phát triển án lệ, hiện nay TAND TP.HCM đang gửi tờ trình đề nghị TANDTC xem xét, quyết định.

Trong năm 2022, TAND Quận 8 có 10 sáng kiến, giải pháp công tác được Hội đồng Thi đua - khen thưởng TAND TP.HCM công nhận, các công trình được xây dựng và áp dụng từ thực tiễn công tác tại đơn vị; các hoạt động của tổ chức đảng, đoàn thể; hoạt động xã hội, từ thiện cũng được triển khai đạt nhiều hiệu quả đáng khích lệ.

Tiếp tục đề ra nhiều giải pháp cụ thể hữu hiệu

Đồng chí Nguyễn Văn Thanh, Chánh án TAND Quận 8 cho biết, được sự lãnh đạo, quan tâm sâu sát, sự giúp đỡ, phối hợp của các đơn vị trong và ngoài ngành, tập thể TAND Quận 8 đã đoàn kết, thống nhất cùng nhau phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ trong năm qua.

Với những thành quả đã đạt được, Chánh án TAND Quận 8 Nguyễn Văn Thanh cho rằng, đơn vị cần tiếp tục quán triệt thực hiện tốt các văn bản của Đảng và Nhà nước về cải cách tư pháp gắn với các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của TAND cấp trên về thực hiện nhiệm vụ chính trị hàng năm.

Cụ thể, hàng tuần đơn vị tổ chức họp giao ban để thông báo tình hình thụ lý, kết quả giải quyết, xét xử các loại án để có kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác chuyên môn. Phổ biến đường lối chính sách của Đảng, văn bản pháp luật mới để cán bộ nắm vững và thực hiện đúng.

tand-quan-8-3-.jpg
Hội nghị chuyên đề về nâng cao chất lượng hiệu quả công tác Hòa giải tại TAND Quận 8.

Thường xuyên nhắc nhở cán bộ rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, hết lòng phục vụ nhân dân theo phương châm của ngành “phải gần dân, hiểu dân, học dân và giúp dân”. Định kỳ trong tháng, Tòa Dân sự, Tòa Hình sự sẽ tổ chức họp chuyên môn để trao đổi những khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp tháo gỡ cụ thể đối với từng hồ sơ tồn. Trên cơ sở đó, các Thẩm phán nghiên cứu, tham khảo để giải quyết hồ sơ, bảo đảm tiến độ, chất lượng cũng như hoàn thành chỉ tiêu thi đua.

Đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính - tư pháp và thực hiện tốt các ứng dụng CNTT trong công tác quản lý và công tác chuyên môn nghiệp vụ. Có sự giám sát chặt chẽ những công việc đã phân công để nâng cao năng lực trách nhiệm của cán bộ công chức.

Xây dựng kế hoạch điểm án tạm đình chỉ, án quá hạn của từng Thẩm phán, không để xảy ra việc án quá hạn do lỗi chủ quan của Thẩm phán. Ban lãnh đạo đơn vị lên kế hoạch điểm án hàng tháng để tháo gỡ vưỡng mắc, tìm giải pháp để đảm bảo thời hạn xét xử đúng pháp luật.

Tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo đơn vị với Ban chấp hành công đoàn và Chi đoàn để có giải pháp cụ thể thực hiện nhiệm vụ; tăng cường công tác phối hợp với các đơn vị hữu quan tại địa phương, tổ chức tọa đàm giữa các Thẩm phán và Kiểm sát viên tìm giải pháp, phối hợp công tác để nâng cao chất lượng xét xử.

Ngoài ra, tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2021 - 2025; trong triển khai thực hiện Kết luận 21-KL/TW tại đơn vị luôn gắn với việc hưởng ứng, phát động các phong trào thi đua theo chủ đề xuyên suốt của Tòa án “Kỷ cương, trách nhiệm vì công lý” và chủ đề thi đua của Thành phố, địa phương phát động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND Quận 8: Đẩy mạnh phong trào thi đua, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ