Tòa tuyên án

TAND quận Ba Đình tổ chức phiên tòa xét xử trực tuyến rút kinh nghiệm

Mạnh Hùng 25/03/2024 - 18:54

Ngày 25/3, TAND quận Ba Đình (Hà Nội) đã mở phiên tòa xét xử trực tuyến rút kinh nghiệm hai cấp TAND TP. Hà Nội với các bị cáo trong vụ án về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

dc6f0bb7-c796-462d-ad50-33944310a3a7.jpeg
HĐXX tuyên án với các bị cáo

Hai bị cáo trong vụ án gồm: Nguyễn Xuân Quyết (SN 1974, trú tại phường Cống Vị, quận Ba Đình, Hà Nội) và Lò Văn Đanh (SN 1988, trú tại xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên).

Theo hồ sơ vụ án cùng diễn biến tại phiên tòa cho thấy, khoảng 11h37 ngày 12/9/2023, Lò Văn Đanh gọi điện cho Nguyễn Xuân Quyết hỏi mua ma túy để sử dụng, nhưng Quyết không có nhà.

Đến 12h01 cùng ngày, Quyết đã gọi lại cho Đanh bảo Đanh qua nhà và đi bộ xuống ngõ 224 Đường Bưởi để Quyết bán ma túy cho Đanh.
Sau khi gọi điện thoại cho Đanh xong, Quyết đi ra ngõ 377 Kim Mã gặp một người đàn ông không quen biết và hỏi mua của anh ta 1 gói heroin với giá 100 nghìn đồng, mua xong Quyết mang “hàng” về nhà.

Sau khi nghe điện thoại của Quyết, Đanh thuê ôm đi từ phố Trần Thái Tông đến đầu ngõ 224 đường Bưởi và bảo người lái xe ôm đứng chờ, còn mình đi vào gặp Quyết để mua ma túy.

Sau khi mua ma túy xong, Đanh đi đến số nhà 11, ngõ 224 Đường Bưởi thì bị tổ công tác Công an phường Cống Vị, quận Ba Đình phát hiện và bắt quả tang. Tổ công tác sau đó đã đưa Đanh cùng vật chứng về trụ sở phường để giải quyết.

Đến ngày 29/11/2023, Quyết đã tới cơ quan cảnh sát điều tra công an quận Ba Đình đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội như đã nêu trên.

408f4d66-7951-4b85-8e84-fc80f5c1f485.jpeg
Hai bị cáo Quyết và Đanh tại điểm cầu trại tạm giam số 1, Công an TP Hà Nội

Theo giám định của cơ quan chức năng, số ma túy nêu trên có khối lượng 0,017gam là ma túy loại heroin.

Tại phiên tòa các bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, hành vi phạm tội của các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, là nguyên nhân phát sinh nhiều loại tội phạm nguy hiểm khác; tiếp tay cho các tệ nạn buôn bán ma tuý ngày càng phát triển…

Do đó, cần thiết phải xử phạt các bị cáo một mức hình phạt tương xứng với tính chất hành vi phạm tội cũng như nhân thân của các bị cáo mới có tác dụng đảm bảo công tác đấu tranh và phòng chống tội phạm.

Với nhận định và phân tích nêu trên, HĐXX sơ thẩm TAND quận Ba Đình đã quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyết mức án 42 tháng tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và tuyên phạt bị cáo Lò Văn Đanh mức án 15 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Sau phiên xét xử, lãnh đạo TAND quận Ba Đình đã chủ trì phiên họp rút kinh nghiệm.

Tại phiên họp đã tiếp nhận nhiều ý kiến, đánh giá các ưu điểm của phiên tòa như công tác lựa chọn, chuẩn bị phiên tòa, việc điều hành phiên tòa của Chủ tọa phiên tòa, đặc biệt kỹ năng điều hành tranh tụng, kỹ năng xét hỏi, xử lý tình huống xảy ra tại phiên tòa của Thẩm phán và HĐXX, Kiểm sát viên; đồng thời cũng thẳng thắn trao đổi, chỉ ra một số tồn tại, hạn chế để rút ra bài học kinh nghiệm cho các phiên tòa sau.

Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm là một giải pháp thiết thực, hiệu quả để nâng cao chất lượng xét xử của Tòa án, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu cải cách tư pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND quận Ba Đình tổ chức phiên tòa xét xử trực tuyến rút kinh nghiệm