Phong trào thi đua

TAND quận 8 (TP. HCM): Hiệu quả từ việc tăng cường hòa giải, đối thoại

T.Hải 29/02/2024 - 14:35

Việc thực hiện Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án đã đem lại những hiệu quả tích cực tại TAND Quận 8 (TP. HCM). Nhờ đó, công việc được giảm tải, nhiều đương sự lựa chọn phương án hòa giải để giải quyết đơn khởi kiện của mình.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chánh án TAND quận 8 cho biết: “Hòa giải thành, đối thoại thành giúp giải quyết hiệu quả các tranh chấp mà không phải mở phiên tòa xét xử. Kết quả hòa giải thành, đối thoại thành được các bên tự nguyện thi hành; tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức của các bên liên quan; hạn chế tranh chấp, khiếu kiện kéo dài, gây bức xúc trong dư luận. Với Tòa án, đổi mới, tăng cường và nâng cao hiệu quả hòa giải, đối thoại là giải pháp căn cơ, giúp giải quyết khối lượng lớn công việc trong bối cảnh hàng năm các tranh chấp, khiếu kiện không ngừng tăng lên về số lượng và tính chất phức tạp trong khi biên chế không tăng”.

Nhận thức rõ những lợi ích của hòa giải, đối thoại trong quá trình giải quyết các vụ việc, TAND quận 8 luôn đổi mới, tăng cường và nâng cao hiệu quả hòa giải, đối thoại, giúp giải quyết khối lượng công việc ngày càng nặng nề, trong bối cảnh các vụ việc tăng lên về số lượng và tính chất phức tạp.

Ngay từ đầu năm, lãnh đạo đơn vị phổ biến đến toàn thể cán bộ, công chức quan điểm chỉ đạo của TANDTC, TAND Tp. HCM về thực hiện Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án. Các tranh chấp xảy ra đều chuyển sang cho hòa giải viên hòa giải (trừ một số trường hợp không hòa giải).

Lãnh đạo đơn vị đã chỉ đạo tiếp nhận, xử lý tất cả các đơn khởi kiện, đơn yêu cầu giải quyết vụ việc dân sự, khiếu kiện hành chính đều phải được xử lý theo đúng các quy định của Luật Hòa giải, đối thoại. Đồng thời, nêu rõ các văn bản hướng dẫn, cán bộ, công chức nào thực hiện không đúng sẽ bị xem xét, xử lý trách nhiệm.

Mặt khác, lãnh đạo đơn vị còn chỉ đạo niêm yết công khai danh sách các Hòa giải viên tại phòng tiếp dân; lập sổ sách theo dõi và soạn thảo các văn bản, biểu mẫu có liên quan để áp dụng thống nhất. Người đứng đầu đơn vị còn phân công Thẩm phán phụ trách công tác hòa giải, đối thoại, nhằm quản lý, theo dõi các vấn đề phát sinh có liên quan đến công tác này được chặt chẽ.

quan8.jpg
Hội nghị chuyên đề về nâng cao chất lượng hiệu quả công tác Hòa giải tại TAND Quận 8.

TAND quận 8 còn thành lập và thường xuyên kiện toàn Phòng hòa giải, đối thoại. Các hòa giải viên của trung tâm là những cán bộ có phẩm chất đạo đức, có uy tín, kỹ năng, phương pháp hòa giải, đối thoại tốt, tâm huyết, nhiệt tình tham gia vào hoạt động hòa giải, đối thoại.

Trong quá trình giải quyết, xét xử các loại án dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, hành chính, TAND quận 8 tích cực, kiên trì cùng các đương sự giải quyết các tranh chấp dân sự thông qua hòa giải và đối thoại trong các khiếu kiện hành chính.

Năm 2023, trong tổng số 1.449 vụ việc dân sự đã giải quyết sơ thẩm theo tố tụng, TAND quận 8 đã hoà giải thành và ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự đối với 790 trường hợp (tỷ lệ hòa giải thành đạt 54,52%). Phòng Hoà giải, đối thoại tại TAND quận 8 tiếp nhận tổng cộng 470 vụ/việc do Tòa án chuyển sang, giải quyết 464 vụ/việc (đạt tỷ lệ 98,72%). Đặc biệt, hoà giải thành và chuyển sang Tòa án để ra quyết định là 143 vụ/việc (đạt tỷ lệ 94,08%).

Trong năm qua, Ban Lãnh đạo TAND quận 8 đã tổ chức 02 phiên làm việc giữa Thẩm phán và Hòa giải viên để trao đổi, ghi nhận những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động, phối hợp để đưa ra những biện pháp giải quyết, khắc phục kịp thời. Các Hòa giải viên tham gia đầy đủ các buổi tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ do TANDTC, TAND TP. HCM tổ chức; phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả trong việc thực hiện nhiệm vụ chung, góp phần hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu thi đua năm 2023 của TAND quận 8.

Kết quả tổng kết năm thi đua, TAND quận 8 là một trong những đơn vị có tỷ lệ hòa giải thành cao nhất trong tổng số 22 TAND quận, huyện của Tp. HCM.

Để nâng cao hiệu quả thi hành Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án, thời gian tới, TAND quận 8 tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về hòa giải, đối thoại tại Tòa án. Đồng thời phân công hòa giải viên tuyên truyền để trực tiếp phổ biến, tuyên truyền về Luật Hòa giải, đối thoại cho đương sự trong quá trình nhận và xử lý đơn khởi kiện vụ án dân sự, hành chính. Đơn vị còn tổ chức tập huấn kỹ năng cho hòa giải viên để hòa giải viên nâng cao trình độ, kiến thức pháp luật phục vụ tốt cho công việc hòa giải, đối thoại, để người dân tin tưởng với cơ chế hòa giải, đối thoại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND quận 8 (TP. HCM): Hiệu quả từ việc tăng cường hòa giải, đối thoại