TAND quận 11, TP.HCM: Nỗ lực trên các mặt công tác

Văn Khôi| 15/09/2014 16:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Năm 2014, TAND quận 11 tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 08/NQ-TW và Nghị quyết số 49/NQ-TW của Bộ Chính trị về “Nhiệm vụ trọng tâm của công tác tư pháp trong thời gian tới” và “Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020”.

Ngay từ đầu năm, lãnh đạo TAND quận 11 cùng với cấp ủy cơ quan đã quán triệt đến toàn thể cán bộ, công nhân viên nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm, trình độ, năng lực, bản lĩnh, kinh nghiệm, giữ gìn phẩm chất đạo đức của người công chức ngành Tòa án, đồng thời đề ra chương trình, kế hoạch công tác và phát động phong trào thi đua trong cán bộ, công nhân viên nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị và công tác chuyên môn của đơn vị.

Trong 6 tháng đầu năm 2014, TAND quận 11 đã thụ lý 848 vụ án, vụ việc các loại; đã giải quyết 474 vụ án, vụ việc; tỷ lệ giải quyết chung đạt 56,03%. Trong công tác giải quyết án hình sự, TAND quận 11 đã thụ lý 84 vụ với 144 bị cáo; đã giải quyết 52 vụ với 94 bị cáo; tỷ lệ giải quyết đạt 61,90% trên số vụ đã thụ lý. TAND quận 11 đã phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng và chính quyền địa phương tiến hành tổ chức 5 phiên tòa xét xử lưu động với 5 bị cáo phạm tội “Cướp giật tài sản” và “Mua bán trái phép chất ma túy”, góp phần đấu tranh phòng, chống tội phạm, tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân, được quần chúng nhân dân và chính quyền địa phương đồng tình, ủng hộ. Trong 52 vụ án đã đưa ra xét xử 6 tháng đầu năm, có 21 vụ với 37 bị cáo bị xét xử thuộc loại tội có khung hình phạt mà TAND quận 11 được tăng thẩm quyền xét xử. Trong công tác xét xử các vụ án hình sự, TAND quận 11 luôn đảm bảo áp dụng đúng quy định của pháp luật hình sự và pháp luật tố tụng hình sự để xét xử đúng người, đúng tội, không để oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm, áp dụng cho bị cáo hưởng án treo đúng quy định của pháp luật. Tùy từng giai đoạn diễn biến  tình hình kinh tế, xã hội, chính trị của địa phương, những loại tội phạm nào cần tập trung đấu tranh triệt phá, kéo giảm, TAND quận 11 đều có kế hoạch, phương án phối hợp với các cơ quan tố tụng áp dụng chế tài nghiêm khắc để phục vụ tình hình chính trị, đồng thời luôn chú trọng nâng cao chất lượng xét xử các vụ án hình sự thông qua công tác bồi dưỡng đạo đức, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức.

TAND quận 11, TP.HCM: Nỗ lực trên các mặt công tác

Hội nghị CBCC TAND quận 11 năm 2014

Về công tác giải quyết các tranh chấp, yêu cầu về dân sự, TAND quận 11 đã thụ lý 290 vụ việc dân sự, đã giải quyết 150 vụ, đạt tỷ lệ 51,72%.

TAND quận 11 đã tổ chức hội nghị cán bộ công chức, đánh giá, rút kinh nghiệm việc thực hiện theo quy chế làm việc cơ quan, quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế quản lý và sử dụng tài sản công, phát động phong trào thi đua năm 2014. Tất cả 100% cán bộ, công chức đăng ký thi đua năm 2014 với danh hiệu cá nhân lao động tiên tiến, trong đó có 6 đồng chí đăng ký danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở. Ngoài ra, đơn vị còn duy trì chế độ họp Hội thẩm nhân dân được tổ chức đều đặn ba tháng/lần. Tài liệu, tạp chí chuyên ngành được cấp cho Hội thẩm nhân dân đầy đủ. Hội thẩm nhân dân TAND quận 11 luôn giữ vững bản lĩnh chính trị, trau dồi trình độ chuyên môn nghiệp vụ, có tinh thần trách nhiệm cao.

Bên cạnh đó, TAND quận 11 đã thực hiện tốt các chính sách về xã hội, phúc lợi tập thể, quyền và nghĩa vụ của từng cá nhân, chính sách bình đẳng giới, công tác vì sự tiến bộ phụ nữ; tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ nữ học tập, phấn đấu, vừa đảm bảo công tác cơ quan, vừa chăm sóc gia đình, nuôi dạy con cái thành con ngoan trò giỏi; tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước, các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; tổ chức tập huấn kỹ năng xét xử cho Hội thẩm nhân dân kết hợp tham quan, nghỉ mát tại tỉnh Phú Yên 3 ngày. Vận động cán bộ làm công tác từ thiện xã hội, tặng quà cho thương binh, gia đình liệt sĩ nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc, thăm và tặng quà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng; chúc Tết và tặng quà Tết cho các đồng chí cán bộ TAND quận 11 đã nghỉ hưu; thăm hỏi động viên các cán bộ công chức, Hội thẩm nhân dân và gia đình khi có hữu sự.

Qua sơ kết đợt thi đua đặc biệt mừng Đảng mừng, Xuân 2014, chào mừng 39 năm ngày miền Nam giải phóng, tập thể đã bình chọn 6 cá nhân có nhiều thành tích nổi bật để đề nghị Chánh án TAND TP. Hồ Chí Minh cấp giấy khen.

Đặc biệt, TAND quận 11 đã nhiều năm duy trì việc phục vụ Báo Công lý cho người dân đọc miễn phí. Ông Võ Thanh Bửu Tịnh, Chánh án TAND quận 11 cho biết, theo đề xuất của Công đoàn cơ quan, từ năm 2012, lãnh đạo TAND quận 11 đã đồng ý triển khai một kệ báo, đặt ở sảnh trực bảo vệ của cơ quan. Kệ báo được treo Báo Công lý, mỗi lần từ 5 đến 10 tờ báo, liên tục cập nhật báo mới để phục vụ miễn phí cho người dân khi đến Tòa. Việc đọc Báo Công lý đã giúp người dân nâng cao kiến thức pháp luật, góp phần phổ cập pháp luật trong đời sống xã hội và đã được người dân phản hồi, hoan nghênh, đón nhận. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND quận 11, TP.HCM: Nỗ lực trên các mặt công tác