Phong trào thi đua

TAND huyện Yên Dũng: Nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Mạnh Hùng 12/06/2024 - 21:38

Với nỗ lực và quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ trong công tác, năm 2023, TAND huyện Yên Dũng (tỉnh Bắc Giang) đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đơn vị vinh dự được tặng thưởng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” của Chánh án TANDTC và “Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh”.

yen-dung.jpg
Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Thẩm phán TANDTC trao tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc của Chánh án TANDTC cho TAND huyện Yên Dũng vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm 2023.

Vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Trao đổi với PV Báo Công lý, bà Nguyễn Thi Kim Dung, Chánh án TAND huyện Yên Dũng cho biết, trong năm qua, tuy còn nhiều khó khăn về lực lượng và cơ sở vật chất, song tập thể Lãnh đạo, cán bộ, công chức, người lao động TAND huyện Yên Dũng đã nỗ lực hăng say phấn đấu thực hiện chương trình kế hoạch của đơn vị đề ra, các chỉ tiêu kế hoạch đều hoàn thành, nhiều kế hoạch đã vượt chỉ tiêu, chất lượng được nâng lên, nội bộ đoàn kết, sự phối hợp với các cấp, các ngành nhất là các ngành trong khối nội chính trong việc giải quyết các vụ án hình sự đã có chuyển biến tích cực.

Quan hệ với cấp ủy, chính quyền địa phương ngày càng sâu sắc, được ghi nhận. Trong giải quyết án hình sự không để xảy ra oan, sai. Chất lượng các khâu công tác đều được nâng lên; công tác quản lý, chỉ đạo điều hành luôn được đổi mới, thiết thực và hiệu quả, năng lực trình độ từng bước được nâng lên.

Đó là những kết quả nổi bật mà đơn vị đạt được trong năm 2023, góp phần tích cực vào việc thực hiện hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch công tác của hệ thống và đăng ký đầu năm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế- xã hội của huyện.

Cũng theo Chánh án Nguyễn Thị Kim Dung, tập thể đơn vị TAND huyện Yên Dũng luôn đoàn kết, nhất trí cao, luôn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của Lãnh đạo Tòa án tỉnh cùng với Huyện ủy và UBND huyện. Các cơ quan đặc biệt là Công an, VKSND huyện có sự phối hợp thường xuyên, chặt chẽ trong quá trình giải quyết án. Lãnh đạo Tòa án huyện Yên Dũng luôn quan tâm tới việc giáo dục nâng cao phẩm chất chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức lối sống cho cán bộ đảng viên trong đơn vị; luôn đảm bảo thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ quan. Đó là những thuận lợi để Tòa án huyện Yên Dũng thực hiện tốt những nhiệm vụ được giao.

Theo đó, trong năm vừa qua, TAND huyện Yên Dũng đã thụ lý 749 vụ, việc (tăng 164 vụ so với năm 2022); chuyển hồ sơ theo thẩm quyền 22 vụ việc, còn phải giải quyết 727 vụ việc. Ngoài ra đơn vị còn giải quyết 34 hồ sơ rút ngắn thời gian thử thách của án treo, 04 hồ sơ xét miễn giảm các khoản thu nộp ngân sách Nhà nước. Đã giải quyết xong 715 vụ việc, còn đang giải quyết 12 vụ việc, tỉ lệ giải quyết đạt 98,3%.

Năm 2023, bên cạnh mục tiêu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu về công tác chuyên môn, TAND huyện Yên Dũng tập trung triển khai tổ chức xét xử các phiên tòa trực tuyến theo đúng tinh thi hành nghiêm túc Nghị quyết số 33/2021/QH15 ngày 12/11/2021 của Quốc hội và chỉ thị số 01/2023/CT-CA ngày 03/01/2023 của Chánh án TANDTC về tổ chức phiên tòa trực tuyến.

Mặc dù việc xét xử trực tuyến của đơn vị còn nhiều khó khăn do chưa có phòng xử trực tuyến, phải đi xét xử tại TAND tỉnh Bắc Giang. Tuy nhiên, CBCC của đơn vị với khí thế quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đảm bảo vượt chỉ tiêu của ngành đề ra, đã không quản ngại khó khăn để tổ chức xét xử các phiên tòa trực tuyến. Kết quả, năm 2023 TAND huyện Yên Dũng đã tiên phong đăng ký xét xử được 89 vụ án trực tuyến, là đơn vị đứng thứ 2 của TAND cấp huyện về xét xử trực tuyến. Điểm nổi bật trong công tác xét xử trực tuyến năm 2022, TAND huyện Yên Dũng cũng là 1 trong số 10 Tòa án cấp huyện trên cả nước được tặng Bằng khen của Chánh án TANDTC vì có thành tích trong công tác xét xử trực tuyến.

Nhiều phong trào thi đua thiết thực được triển khai

Theo Chánh án Nguyễn Thị Kim Dung, để có được những kết quả nổi bật nêu trên, lãnh đạo đơn vị đã chỉ đạo thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng. Thực hiện các văn bản chỉ đạo của TANDTC về việc triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2023 của hệ thống TAND. Quán triệt sự chỉ đạo của TAND tỉnh Bắc Giang tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai công tác năm 2023, các văn bản hướng dẫn về công tác thi đua năm 2022 của Toà án cấp trên như:

Triển khai thực hiện các phong trào thi đua do TANDTC phát động, điển hình là: Phong trào thi đua “Vì công lý”; Phong trào thi đua năm 2023 “đoàn kết, sáng tạo, kỷ cương, nêu gương, vì công lý”; Phong trào thi đua 06 tháng cuối năm 2023; chào mừng Kỷ niệm 75 năm truyền thống Thi đua yêu nước 11/6/1948-11/6/2023; 78 năm Quốc khánh 02/9/1945-02/9/2023 và Ngày truyền thống TAND 13/9/1945-13/9/2023.

Kết quả thực hiện các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương phát động, đặc biệt là: Phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”; phong trào “Vì người nghèo- Không để ai bị bỏ lại phía sau”; phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2019-2025.

Các công văn, quyết định, kế hoạch này đều đã được lãnh đạo đơn vị triển khai tới toàn thể cán bộ, công chức, người lao động, do vậy 100% cán bộ đơn vị hăng hái nhiệt tình tham gia các phong trào thi đua với sự nỗ lực và phấn đấu cao.

Từ những phong trào thiết thực và ý nghĩa nêu trên, ngay từ những ngày đầu năm 2023, đơn vị đã Tổ chức, triển khai thực hiện các phong trào thi đua.

Theo đó, TAND huyện Yên Dũng đã xác định công tác thi đua, khen thưởng đóng vai trò then chốt trong việc hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị. Vì vậy, đơn vị đã triển khai công tác thi đua, khen thưởng năm 2023 tại Hội nghị cán bộ, công chức đầu năm qua đó tạo khí thế, động lực cho toàn thể cán bộ, công chức nỗ lực nghiên cứu, học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị, năng lực công tác để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đồng thời đơn vị cũng xây dựng kế hoạch phân công, giao nhiệm vụ cho từng cán bộ, đảng viên thực hiện theo đúng chức năng, sở trường công tác.

Thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện thi đua, khen thưởng; kịp thời biểu dương, khen thưởng những việc làm tốt, nhắc nhở, phê bình những việc còn tồn tại, hạn chế; qua đó tạo được sự hưởng ứng thi đua sôi nổi, phấn đấu cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ công chức và người lao động.

Tòa án huyện Yên Dũng tích cực triển khai thực hiện phong trào thi đua “Vì công lý” do Chánh án TANDTC phát động tại Đại hội thi đua yêu nước TAND lần thứ IV, yêu cầu tất cả cán bộ công chức, người lao động trong Đơn vị thực hiện nghiêm quy định của pháp luật trong hoạt động tố tụng, xét xử.

Việc triển khai thủ tục bình xét khen thưởng, đề nghị khen thưởng được thực hiện đúng theo hướng dẫn của TANDTC và TAND tỉnh Bắc Giang đối với tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua và công tác chuyên môn.

Theo chánh án Nguyễn Thị Kim Dung, ngoài thực hiện tốt công tác về chuyên môn, đơn vị cũng rất chú trọng tới các hoạt động công tác khác như: Công tác tuyên truyền, xây đựng điển hình tiên tiến; Triển khai thi hành Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án; Công tác xây dựng cơ quan, đơn vị; Việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị; Công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; quản lý sử dụng kinh phí, cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc, công tác Văn phòng…

Với bề dày thành tích đã đạt được trong nhiều năm qua, năm 2023, tập thể và nhiều cá nhân của đơn vị đã được tặng và khen thưởng nhiều danh hiệu thi đua cao quý.

Đặc biệt, TAND huyện Yên Dũng một lần nữa tô thêm dấu son khi năm 2023 đơn vị vinh dự được tặng thưởng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” của Chánh án TANDTC và “Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh” vì đã có thành tích nổi bật trong công tác. Chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiêu biểu năm 2023 và được tặng Giấy khen của Ban chấp hành Đảng bộ huyện Yên Dũng.

Đơn vị được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước huyện Yên Dũng năm 2023. Công đoàn đạt công đoàn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được tặng Bằng khen của Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Giang.

Tin tưởng rằng, với tinh thần đó, năm 2024, tập thể TAND huyện Yên Dũng sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Yên Dũng: Nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ