TAND huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị: Đơn vị đi đầu trong công tác hòa giải

18/12/2013 14:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ nhiều năm qua, TAND huyện Vĩnh Linh luôn là đơn vị giữ vững được truyền thống đi đầu trong phong trào thi đua của ngành TAND Quảng Trị.

Trong năm 2013, TAND huyện Vĩnh Linh thụ lý tổng cộng 324 vụ, việc, đã xét xử, giải quyết 322/324 vụ, việc các loại. Đây cũng là một trong những đơn vị án nhiều trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Do bị bất ngờ khi cơn bão số 10 ập vào phải hoãn nên vẫn còn hai vụ đang giải quyết. Tỷ lệ xét xử, giải quyết đạt 99,38%. Bình quân mỗi Thẩm phán xét xử, giải quyết 65 vụ, việc/năm. Đặc biệt, công tác hòa giải đạt tỷ lệ rất cao. 

Là vùng đất thép Anh hùng trong chiến tranh, Vĩnh Linh có địa bàn rộng, đông dân, địa hình phức tạp với 22 xã và thị trấn trong đó có ba xã miền núi, đời sống kinh tế còn rất khó khăn. Đặc biệt cơn bão số 10 cuối tháng 9/2013 đã để lại hậu quả rất nặng nề cho nhân dân trên địa bàn huyện. Trụ sở đơn vị cũng bị hư hại do kính bị vỡ, mái bị tốc, toàn bộ hệ thống ống thoát nước đều bị hỏng, uớc tính thiệt hại trên 100.000.000 đồng.

 

Phát huy kết quả đã đạt được của năm trước, ngay từ đầu năm 2013, lãnh đạo TAND huyện Vĩnh Linh đã chú trọng đến các giải pháp toàn diện, phát động phong trào thi đua với chủ đề rõ ràng và có chuyên đề tăng cường công tác hòa giải mang tính đột phá mới... nên kết quả giải quyết án tương đối lớn, chất lượng xét xử cao, đảm bảo theo quy định của pháp luật. Trong nhiều năm liền, đơn vị không có án oan sai, bị huỷ, bị cải sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán, không có án kháng nghị, không có án quá hạn và án tuyên không rõ ràng.

 

TAND huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị: Đơn vị đi đầu trong công tác hòa giải

Chánh án TAND huyện Vĩnh Linh Trịnh Thị Trung 

 

TAND huyện Vĩnh Linh là một đơn vị có bề dày thành tích về công tác thi đua, khen thưởng, trong nhiều năm liền, đơn vị đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” và đã được Chính phủ tặng cờ thi đua năm 2007 và TANDTC tặng cờ “Tập thể thi đua xuất sắc” vào các năm 2010 và năm 2011. Với thành tích đã đạt trong phong trào thi đua, năm 2013, lãnh đạo TAND huyện đã xây dựng chương trình hành động với kế hoạch, mục tiêu cụ thể: Thi đua giải quyết dứt điểm các loại án đã thụ lý trong từng đợt thi đua và năm thi đua, gắn với nâng cao chất lượng xét xử; không có án bị huỷ, hoặc bị cải sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán; không có án oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm hoặc án quá hạn luật định; hạn chế các sai sót dưới mức thấp nhất. Lãnh đạo đơn vị nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm thông qua nội dung các buổi sinh hoạt chi bộ định kỳ và sinh hoạt thường xuyên, đột xuất của đơn vị để uốn nắn, khắc phục kịp thời mọi hạn chế, thiếu sót nhằm bảo đảm, tuân thủ đúng mọi quy định của pháp luật trong quá trình công tác.

 

Trao đổi với phóng viên, bà Trịnh Thị Trung, Chánh án TAND huyện Vinh Linh cho biết: Sau mỗi đợt thi đua, đơn vị chúng tôi đã tiến hành sơ kết, tổng kết nhằm đánh giá, kiểm điểm thành tích đã đạt được, làm rõ những nguyên nhân còn hạn chế, bất cập để có biện pháp khắc phục, sửa chữa. Đơn vị đưa ra bình xét, đề nghị cấp trên khen thưởng kịp thời những cá nhân điển hình tiên tiến đồng thời nghiêm túc kiểm điểm những cá nhân thiếu động lực phấn đấu, cầm chừng, ỷ lại. Chính từ đó mà công tác thi đua, khen thưởng trong năm vừa qua đã đạt thành tích cao. Nhờ sự quyết tâm, đoàn kết nhất trí, phát huy được sức mạnh tập thể nên đơn vị đã thực hiện vượt mức chỉ tiêu thi đua mà đơn vị đã đăng ký và phát động.

 

Trong năm vừa qua, TAND huyện Vinh Linh đã xem xét bố trí cán bộ hợp lý, phù hợp khả năng từng người để tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc, các loại án dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh - thương mại và hành chính. 

 

Cũng trong năm vừa qua, tại TAND Vĩnh Linh, tuy số lượng đầu vụ ít hơn năm trước, nhưng tính chất các vụ án lại đa dạng về quan hệ tranh chấp, nhiều vụ có tính chất phức tạp, nhạy cảm, kéo dài do có tranh chấp về quyền sử dụng đất, tranh chấp hợp đồng dịch vụ, hợp đồng vay tài sản, tranh chấp bồi thường, phân chia tài sản chung sau khi ly hôn, kiện nợ đọng tiền bảo hiểm… Do đó, phần lớn các vụ việc đều được giải quyết dứt điểm nên số vụ đưa ra xét xử rất ít và đã tiết kiệm được nhiều mặt, hạn chế tốn kém về thời gian, kinh phí. Tỷ lệ hòa giải thành các vụ án dân sự đạt trên 55%, án kinh doanh thương mại đạt 50%, hòa giải vợ chồng trở lại đoàn tụ đạt trên 31%. Trong năm chỉ đưa ra xét xử 4/67 vụ án dân sự, 2/196 vụ án về hôn nhân gia đình. Đặc biệt án hành chính là loại án phức tạp và nhạy cảm, năm qua đơn vị thụ lý ba vụ và đã tiến hành đối thoại thành công cả ba vụ, nguyên đơn đã tự nguyện rút đơn khởi kiện. 

 

Nhờ đạt được những kết quả như trên, Cụm thi đua số III đã đề xuất cho đơn vị này được báo cáo điển hình về công tác hòa giải của toàn ngành.

 

Hiển Xuân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị: Đơn vị đi đầu trong công tác hòa giải