TAND huyện Tiên Phước: Tích cực học tập và làm theo gương Bác

Nam Hoàng| 24/05/2019 10:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thấm nhuần lời dạy của Bác, mỗi cán bộ, đảng viên của TAND huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam đã và đang cố gắng nỗ lực, phấn đấu xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh, tạo dựng hình ảnh người cán bộ TAND “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”.

Để việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (Chỉ thị số 05) nghiêm túc, hiệu quả và trở thành việc làm thường xuyên, liên tục, trong quá trình triển khai thực hiện, Chi bộ, lãnh đạo TAND huyện Tiên Phước luôn đề cao vai trò trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là tính tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy, đơn vị. Trong đó, tập trung thực hiện các chuẩn mực đạo đức lối sống của người cán bộ tòa án gắn với việc tiếp công dân hàng ngày của cán bộ, công chức để giải quyết các đơn thư, khiếu nại, khiếu kiện của công dân, coi đây là căn cứ để đánh giá, kiểm điểm kết quả phấn đấu, rèn luyện, tu dưỡng của tập thể Chi bộ và mỗi cá nhân, là tiêu chí để xếp loại thi đua, khen thưởng hàng năm và mục tiêu xuyên suốt trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị.   

Việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” của đơn vị được gắn với những việc làm cụ thể thiết thực, nói đi đôi với làm trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của các Thẩm phán, Thư ký, công chức như tiết kiệm, gương mẫu, ân cần, tôn trọng nhân dân, trung thực, trách nhiệm trong công việc. Qua đó nhiều cán bộ, đảng viên hăng say tích cực thực hiện “làm hết việc chứ không hết giờ”; ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức đối với công việc và thái độ phục vụ nhân dân dần được nâng cao, nhất là cán bộ Thẩm phán, Thư ký, trực tiếp giải quyết đơn, thư khiếu nại, khiếu kiện, hàng ngày hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân. Qua đó, giúp đội ngũ cán bộ, công chức của đơn vị hiểu hơn trách nhiệm của mình và thể hiện qua việc làm cụ thể.

Minh chứng cho điều đó là trong suốt thời gian qua, không có trường hợp cán bộ, đảng viên nào của TAND huyện Tiên Phước bị khiếu nại, tố cáo về thái độ làm việc cũng như phong cách phục vụ nhân dân; không có cán bộ, đảng viên vi phạm đạo đức, lối sống. Bên cạnh đó, việc thực hiện tốt Chỉ thị số 05 gắn với nhiệm vụ chuyên môn đã góp phần nâng cao chất lượng xử lý công việc của đơn vị. Tính trong năm 2018, tổng số các loại án mà đơn vị thụ lý là 434 vụ, việc; đã giải quyết, xét xử được 414 vụ, việc.

TAND huyện Tiên Phước: Tích cực học tập và làm theo gương Bác

Năm 2018, TAND huyện Tiên Phước vinh dự được tặng thưởng Cờ thi đua TAND

Tuy số lượng án thụ lý nhiều và có tính chất rất phức tạp, đặc biệt là những vụ án tranh chấp dân sự liên quan đến quyền sử dụng đất lâm nghiệp, phân chia tài sản chung… nhưng bằng sự phấn đấu, nỗ lực hết mình của từng cá nhân, dưới sự quản lý, điều hành của lãnh đạo, đơn vị đã tập trung giải quyết, xét xử được một số lượng lớn các loại án; không có án xét xử oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm; không có trường hợp nào cho hưởng án treo, cảnh cáo, phạt tiền, phạt cải tạo không giam giữ không đúng quy định pháp luật; tất cả các vụ án đều được giải quyết trong hạn luật định.

Trong năm 2018, đơn vị cũng đã tổ chức được 05 phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp và tiến hành công bố công khai 82 bản án, quyết định (100%) đã có hiệu lực pháp luật, thuộc trường hợp phải công bố trên Cổng thông tin điện tử TAND, không có trường hợp nào công bố quá hạn. Các bản án, quyết định đã công bố đều được mã hóa theo đúng quy định của pháp luật.

Có thể nói, những kết quả đạt được thời gian qua của TAND huyện Tiên Phước đã thể hiện rõ nét sự tác động tích cực, to lớn của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từng lời dạy của Bác đều thể hiện thành những việc làm cụ thể cho mỗi cán bộ, đảng viên trong đơn vị phấn đấu xây dựng hình ảnh người cán bộ TAND “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

Nhờ quá trình nỗ lực phấn đấu học tập và làm theo gương Bác bằng những việc làm cụ thể, những năm qua, tập thể TAND huyện Tiên Phước đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong công tác như nhiều năm liền đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc, Bằng khen của Chánh án TANDTC; nhiều cá nhân đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua; Chi bộ liên tục được công nhận là chi bộ Trong sạch vững mạnh... Đặc biệt, trong năm 2018, TAND huyện Tiên Phước còn vinh dự được nhận Cờ thi đua TAND.

Phát huy những thành quả đã đạt được và hoàn thành tốt nhiệm vụ những năm công tác tiếp theo, lãnh đạo TAND huyện Tiên Phước cũng đã quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác tư pháp và cải cách tư pháp liên quan đến hoạt động của Tòa án; các văn bản Luật, nhất là Bộ luật hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, Bộ luật Dân sự, Bộ luật Tố tụng dân sự; thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm năm 2019, đặc biệt chú trọng thực hiện tốt 14 giải pháp về nâng cao chất lượng công tác xét xử; Thường xuyên tham mưu, đề xuất với cấp ủy cấp trên các giải pháp nâng cao chất lượng công tác phòng chống tham nhũng, phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật; kiến nghị hoàn thiện hệ thống pháp luật, nhất là pháp luật liên quan đến hoạt động của Tòa án; tiếp tục đổi mới và phát huy hiệu quả tranh tụng tại phiên toà, chú trọng đề cao công tác hoà giải trong quá trình giải quyết các vụ án dân sự, phấn đấu giải quyết các loại án đạt và vượt chỉ tiêu quy định, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 2019.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Tiên Phước: Tích cực học tập và làm theo gương Bác