TAND huyện Thiệu Hóa: Thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng công tác giải quyết, xét xử các loại vụ việc

Thành Phan| 28/07/2022 15:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Năm 2021, TAND huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong điều kiện diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19. Năm 2022 với quyết tâm nâng cao chất lượng công tác giải quyết, xét xử các loại vụ việc, đơn vị đã chủ động xây dựng nhiều kế hoạch và giải pháp cụ thể để hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Để nâng cao chất lượng công tác xét xử, giải quyết các loại án. TAND huyện Thiệu Hóa đã bám sát sự chỉ đạo của Tòa án nhân dân tỉnh, của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện để xây dựng kế hoạch, tập trung giải quyết dứt điểm các vụ án, không để tồn đọng, kéo dài. Chú trọng công tác xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn cao; quán triệt cho đội ngũ cán bộ nâng cao tinh thần, trách nhiệm, phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị vững vàng; thể hiện tinh thần làm việc công minh, đúng mực, tôn trọng, lắng nghe ý kiến từ nhân dân; đảm bảo đầy đủ các quyền lợi của đương sự theo quy định của pháp luật... Các thẩm phán, thư ký đã tích cực học tập, nghiên cứu, cập nhật các loại văn bản mới ban hành, thường xuyên chia sẻ, trao đổi nghiệp vụ, tìm những giải pháp hiệu quả nhất trong quá trình thụ lý, thu thập tài liệu, giải quyết vụ án. Cùng với đó, việc áp dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động của ngành được TAND huyện quan tâm, giúp hoạt động xét xử, giải quyết các công việc được nhanh chóng và thuận lợi.

1(1).jpg

TAND huyện Thiệu Hóa đã chủ động xây dựng nhiều kế hoạch và giải pháp cụ thể để hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, TAND huyện Thiệu Hóa thụ lý 216 vụ, việc các loại, so với cùng kỳ năm 2021 tăng 32 vụ. Trong đó, số vụ đã giải quyết là 163 vụ, việc, đạt tỉ lệ giải quyết chung 74%, tăng 1% so với cùng kỳ năm 2021. Số vụ án còn lại là 53 vụ đang giải quyết trong hạn luật định, không có án hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán điều đó thể hiện được đường lối và quan điểm xét xử của Hội đồng xét xử công bằng, khách quan, công tâm đúng quy định của pháp luật.

Trong xét xử các vụ án hình sự, TAND huyện Thiệu Hóa đổi mới thủ tục xét hỏi, bảo đảm cho bị cáo, người bị hại và những người tham gia tố tụng được thực hiện đầy đủ quyền, nghĩa vụ trước tòa. Các phán quyết của hội đồng xét xử bảo đảm hợp pháp, có căn cứ, tính thuyết phục cao. Đối với những vụ án trọng điểm, phức tạp được dư luận quan tâm như mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy, trộm cắp, buôn bán hàng cấm..., đơn vị luôn chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng đưa ra xét xử nghiêm minh; Góp phần tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho nhân dân; giáo dục, răn đe và giảm thiểu các hành vi phạm tội.

Với mục tiêu tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng công tác xét xử, công tác thụ lý, giải quyết các loại án đều đảm bảo đúng trình tự của pháp luật. Việc xét xử và các hình phạt mà TAND huyện Thiệu Hóa áp dụng đối với các bị cáo đảm bảo đúng pháp luật, tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của các bị cáo, đảm bảo xử đúng người, đúng tội, không xử oan người vô tội và không bỏ lọt tội phạm...

Trong giải quyết án dân sự, thẩm phán đã nghiên cứu kỹ nội dung, yêu cầu khởi kiện, nghiên cứu kỹ các quy định của pháp luật, từ đó có kế hoạch để thực hiện các hoạt động tố tụng theo từng ngày, từng tuần để xác minh thu thập tài liệu chứng cứ cho tốt, chính xác, tránh tạm đình chỉ vụ án, hoãn phiên tòa nhiều lần để xác minh thu thập thêm tài liệu, chứng cứ. Khi tiến hành thẩm định tại chỗ, định giá tài sản, nhất là đất đồi rừng, thẩm phán phải chủ động nắm trước tình hình, vụ việc, thực địa... Từ đó có kế hoạch cụ thể cần triển khai, tài liệu chứng cứ kèm theo và trao đổi trước với cơ quan chuyên môn, cán bộ được phân công tham gia xem xét thẩm định.

Hàng tuần, hàng tháng, đơn vị tổ chức giao ban, trao đổi án, sinh hoạt chuyên đề về giải quyết án để kịp thời báo cáo, thảo luận giải pháp, giải quyết dứt điểm các vụ việc. Những vụ án phức tạp, liên quan đến nhiều nhiều ngành, lĩnh vực cần xin ý kiến của cấp trên, sự phối hợp của cơ quan chuyên môn được triển khai kịp thời, đúng quy định…

Trao đổi với phóng viên, ông Đặng Thanh Tuấn - Chánh án TAND Thiệu Hóa cho biết: Để đáp ứng yêu cầu công cuộc cải cách tư pháp đồng thời phục vụ tốt yêu cầu nhiệm vụ chính trị địa phương, thời gian tới, TAND huyện làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; thực hiện nghiêm túc quy tắc ứng xử của thẩm phán, cán bộ công chức trong ngành. Chủ động phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng, các ngành hữu quan và chính quyền địa phương để giải quyết nhanh, trong thời hạn luật định các loại án phát sinh. Đồng thời đẩy mạnh hơn nữa công tác thi đua khen thưởng có hiệu quả. Tích cực phát huy sáng kiến, kinh nghiệm công tác của mỗi cá nhân, xây dựng thành công tập thể điển hình tiên tiến, cá nhân xuất sắc trong phong trào thi đua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Thiệu Hóa: Thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng công tác giải quyết, xét xử các loại vụ việc