Phong trào thi đua

TAND huyện Thanh Oai: Vượt chỉ tiêu giải quyết án hình sự

Trang Việt 08/12/2023 - 13:10

Năm 2023, số lượng án mà TAND huyện Thanh Oai, TP. Hà Nội thụ lý giải quyết đã tăng hơn so với những năm trước. Tuy nhiên, bằng sự đoàn kết, nỗ lực công tác, đơn vị vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, giải quyết các loại án đạt hiệu quả cao. Trong đó, điển hình là án hình sự, đơn vị đã đưa ra xét xử 123/ 124 vụ án, tỉ lệ đạt 99,19%, vượt chỉ tiêu đề ra.

anh-tand-thanh-oai(1).jpg
Trụ sở TAND huyện Thanh Oai, TP. Hà Nội.

Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ

Với ví trí địa lý là huyện giáp ranh với những quận, huyện nội thành của TP. Hà Nội, Thanh Oai là huyện đang trên đà phát triển mọi mặt về kinh tế - xã hội, đi đôi với sự phát triển đó tình hình tội phạm cũng có dấu hiệu ngày một gia tăng, các loại án cũng từ đó mà tăng theo từng năm.

Theo đó, TAND huyện Thanh Oai không chỉ thụ lý giải quyết lượng án tương đối lớn hàng năm, mà bên cạnh đó, tính chất, mức độ của các vụ, việc ngày càng phức tạp, có nhiều vụ việc kéo dài do còn tồn tại những khó khăn trong quá trình giải quyết. Đây là một trong những vấn đề thách thức đòi hỏi TAND huyện Thanh Oai phải nỗ lực đề ra nhiều giải pháp hiệu quả trong công tác giải quyết các vụ án.

Để hoàn thành tốt các chỉ tiêu công tác, ngay từ đầu năm 2023, TAND huyện Thanh Oai đã đề ra nhiều giải pháp trọng tâm, để nâng cao chất lượng xét xử. Ngoài việc tăng cường công tác xét xử đảm bảo nghiêm minh, kịp thời và đúng pháp luật, lãnh đạo đơn vị đã tập trung phân tích nguyên nhân, tăng cường kiểm tra, đôn đốc, khắc phục triệt để những tồn tại xảy ra trong quá trình giải quyết án.

Đặc biệt, phải chú trọng và làm tốt hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát để sớm phát hiện những sai sót, vướng mắc để tìm cách tháo gỡ những khó khăn trong giải quyết các loại án.

Theo báo cáo của TAND huyện Thanh Oai, năm 2023 đơn vị đã thụ lý 600 vụ, việc, đã giải quyết 560/560 vụ việc, đạt tỷ lệ 93.49% (so với năm 2022, giải quyết tăng 56 vụ, tỷ lệ tăng 11%).

Trong đó, về công tác giải quyết, xét xử án hình sự, đơn vị đã thụ lý 124 vụ án có 242 bị cáo, xét xử 123 vụ với 241 bị cáo, đạt tỷ lệ 99,19%. Về án dân sự, tổng thụ lý 115 vụ, đã giải quyết 85 vụ, việc đạt tỷ lệ 73,91%.

Về vụ, việc hôn nhân gia đình, thụ lý 312 vụ việc, giải quyết 306 vụ, đạt tỷ lệ 98,08%. Vụ, việc kinh doanh thương mại đã thụ lý 10 vụ, đã giải quyết 8 vụ. Công tác giải quyết, xét xử án hành chính đã thụ lý và giải quyết 1 vụ, đạt tỷ lệ giải quyết 100%...

Việc xét xử án đảm bảo đúng người, đúng tội, không có án bị oan sai, không bỏ lọt kẻ phạm tội. Trong công tác hòa giải đối thoại, đơn vị tích cực hoà giải đối với án dân sự; KDTM; HNGĐ, năm 2023 đã đạt tỷ lệ cao 63,7%.

bi-cao(1).jpg
Công tác xét xử tại phiên tòa.

Về công tác thi hành án hình sự, năm 2023 có 272 người bị kết án, trong đó có 272 người bị kết án phải ra quyết định thi hành án, TAND huyện Thanh Oai đã ra quyết định thi hành án đối với 252 người, quyết định uỷ thác thi hành án cho Toà án khác đối với 20 người - đạt 100%. Công tác thi hành án của đơn vị luôn đảm bảo đúng luật định, không có trường hợp án có hiệu lực thi hành mà không ra quyết định thi hành.

Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, báo cáo thống kê, công tác Hội thẩm và các công tác khác đều được đơn vị quan tâm hoàn thành xuất sắc, tích cực góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội góp phần để phát triển kinh tế tại địa phương.

Hăng hái thực hiện các phong trào thi đua

Trao đổi với phóng viên Báo Công lý, Thẩm phán Nguyễn Bá Thắng, Chánh án TAND huyện Thanh Oai cho biết, năm 2023, TAND huyện Thanh Oai đã triển khai thực hiện nhiệm vụ với nhiều khó khăn thách thức. Tình hình kinh tế, xã hội sau dịch bệnh dần ổn định, các tranh chấp dân sự, hôn nhân gia đình, hành chính, kinh doanh thương mại tiếp tục tăng, tính chất vụ việc vẫn gay gắt, phức tạp.

TAND huyện Thanh Oai làm việc trong điều kiện biên chế Thẩm phán của đơn vị còn thiếu, trụ sở xuống cấp trầm trọng, điều kiện cơ sở vật chất và trang thiết bị chưa đầy đủ, ngân sách hoạt động eo hẹp. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Ban cán sự đảng TAND TP. Hà Nội và Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TAND hai cấp TP. Hà Nội, lãnh đạo TAND huyện Thanh Oai đã kịp thời chỉ đạo, phát động, tổ chức thực hiện phong trào thi đua yêu nước đến toàn thể Thẩm phán, cán bộ, công chức, nhân viên của đơn vị, tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy từng cá nhân đoàn kết, khắc phục khó khăn, hăng hái thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao trong năm 2023.

chanh-an-tand-thanh-oai(1).jpg
Ông Nguyễn Bá Thắng, Chánh án TAND huyện Thanh Oai, TP. Hà Nội.

Nói về công tác thi đua - khen thưởng, Chánh án TAND huyện Thanh Oai cho biết thêm, trên cơ sở nội dung, phương pháp, mục tiêu thi đua do Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TANDTC, TAND hai cấp TP. Hà Nội phát động, lãnh đạo, cấp ủy đơn vị đã kịp thời phổ biến, quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, địa phương về thi đua khen thưởng.

Để đảm bảo được nhiệm vụ chuyên môn, lãnh đạo đơn vị đã nhận thức rõ và xác định công tác thi đua, khen thưởng phải coi trọng hàng đầu trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, từ đó đã tổ chức tốt phong trào thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn chính trị của đơn vị. Xây dựng kế hoạch công tác thi đua, khen thưởng và tổ chức thực hiện thi đua theo các chủ đề thi đua của Nhà nước, của ngành và của địa phương một cách hiệu quả và phù hợp với tình hình của đơn vị.

Cuối các đợt thi đua đều bình xét xếp loại lao động đối với cán bộ công chức để tổng hợp, ghi nhận và có hình thức thưởng phù hợp vào cuối năm công tác. Đơn vị đã lấy ý kiến của toàn thể cán bộ công chức về mục tiêu phấn đấu chung của đơn vị từ đó đã có đăng ký danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng của đơn vị phù hợp với nguyện vọng của toàn thể cán bộ công chức và người lao động.

Đơn vị đã thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, trong năm đơn vị đã động viên cán bộ công chức và người lao động tham gia đóng góp xây dưng các quỹ do ngành và đia phương phát động với tổng số tiền ủng hộ là 12.000.000 đồng.

Với những nỗ lực, thành tích đạt được trong công tác năm 2023, TAND huyện Thanh Oai rất xứng đáng để nhận được những hình thức khen thưởng của cấp trên, để làm động lực trong những năm tiếp theo đơn vị sẽ tiếp tục phát huy và đạt được nhiều thành tích cao hơn nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Thanh Oai: Vượt chỉ tiêu giải quyết án hình sự