Tòa án địa phương

TAND huyện Thanh Chương: Tổ chức tốt các phong trào thi đua gắn với nâng cao chất lượng xét xử

Gia Ân-Hải Yến 19/01/2024 - 10:45

Thời gian qua, TAND huyện Thanh Chương (Nghệ An) đã không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động, hiệu quả công tác xét xử các vụ án, góp phần tích cực trong việc đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Chú trọng công tác chuyên môn

Thanh Chương là huyện miền núi, nằm ở phía Tây Nam tỉnh Nghệ An, cuộc sống của người dân nơi đây còn nghèo, kinh tế chưa phát triển, trình độ nhận thức pháp luật còn hạn chế... đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động của TAND huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

toa-1.jpg
Phiên tòa giả định - hình thức tuyên truyền pháp luật mới, hiệu quả với thanh thiếu niên

Tuy nhiên, được sự quan tâm của TANDTC, TAND tỉnh Nghệ An và sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương cùng với đội ngũ cán bộ, công chức và Hội thẩm nhân dân TAND huyện Thanh Chương có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực công tác đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Theo đó, trong năm 2023, TAND huyện Thanh Chương đã thụ lý 630 vụ việc các loại, tăng 24 vụ việc so với năm 2022; không tính việc thực hiện ủy thác. Đã giải quyết 624 vụ, việc, đạt tỷ lệ 99%. Trong tổng số 630 vụ việc; thì có 385 vụ án và 245 việc các loại.

Cụ thể, về công tác giải quyết án hình sự, trong năm 2023, TAND huyện Thanh Chương đã thụ lý 101 vụ án, với 216 bị cáo; so với năm 2023 tăng 5 vụ, 37 bị cáo; giải quyết 100 vụ 199 bị cáo (trong đó xét xử 94 vụ 184 bị cáo; đình chỉ giải quyết 3 vụ, 3 bị cáo; trả hồ sơ cho Viện kiểm sát để điều tra bổ sung 3 vụ 12 bị cáo), đạt tỷ lệ 99%, vượt chỉ tiêu 09%. Còn 1 vụ, 17 bị cáo.

Đối với 94 vụ, 184 bị cáo đã xét xử: Phạt tù có thời hạn 91 bị cáo; phạt tù cho hưởng án treo 35 bị cáo; phạt cải tạo không giam giữ 27 bị cáo; phạt tiền 30 bị cáo.

Bên cạnh đó, về án dân sự, đơn vị cũng đã thụ lý 284 vụ án; đã giải quyết 278 vụ. So với năm 2022 tăng 27 vụ. Số án đã giải quyết đạt tỷ lệ 98%, vượt chỉ tiêu 13% ( so năm 2022 tăng 02%).

Trong số 278 vụ, việc đã giải quyết thì xét xử 123 vụ, việc; hòa giải thành và công nhận sự thỏa thuận của đương sự 108 vụ, việc; đình chỉ giải quyết vụ án 22 vụ, việc; chuyển thẩm quyền 19 vụ, việc.

Đồng thời, TAND huyện Thanh Chương đã phối hợp với Viện kiểm sát, tổ chức 15 phiên tòa với sự tham gia của Kiểm sát viên, kiểm tra viên, Thẩm phán, thư ký để xét xử trực tuyến và rút kinh nghiệm trong việc xét xử các vụ án hình sự. Xét xử lưu động 7 vụ án hình sự.

Việc xét xử các vụ án hình sự đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng nên đảm bảo nghiêm minh, đúng pháp luật, không có trường hợp nào bị xét xử oan hoặc bỏ lọt tội phạm. Xét xử kịp thời các vụ án điểm, vụ án phức tạp, xét xử lưu động đáp ứng yêu cầu trong việc đấu tranh phòng chống tội phạm.

Những thành tích đáng tự hào

Ông Phan Ngọc Anh - Chánh án TAND huyện Thanh Chương cho biết: “Trong năm qua, số vụ việc thụ lý ngày càng tăng và phức tạp, nhưng số lượng Thẩm phán lại ít so với biên chế được giao, cho nên ít nhiều gặp khó khăn trong việc giải quyết các loại án nói chung.

Tuy nhiên, vượt qua những khó khăn, thử thách đó, các Thẩm phán, cán bộ công chức của đơn vị đã tích cực trong việc xây dựng hồ sơ vụ án, tăng cường công tác hòa giải, tôn trọng quyền tự định đoạt của đương sự, tạo điều kiện cho các đương sự thỏa thuận đúng pháp luật về việc giải quyết vụ án. Do đó các vụ án giải quyết bảo đảm được quyền và lợi ích hợp pháp cho đương sự”.

bat-chao.jpg
Chương trình thiện nguyện "Bát cháo tình thương" của liên chi đoàn dành cho bệnh nhân nghèo trên toàn huyện

Để đạt được kết quả tốt, trong năm qua, cấp ủy, lãnh đạo TAND huyện Thanh Chương đã trực tiếp phát động và chỉ đạo phong trào thi đua, biểu dương tinh thần chủ động, sáng tạo của tập thể, cá nhân nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đề ra.

Đồng thời, tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời các văn bản hướng dẫn công tác thi đua khen thưởng. Tập trung chú trọng triển khai và tổ chức thực hiện nhiệm vụ trọng tâm công tác hàng năm của TAND tỉnh Nghệ An, TANDTC và của đơn vị đến toàn bộ cán bộ, công chức...

Với sự nỗ lực, cố gắng không ngừng nên trong quá trình hoạt động, nhiều năm liền, TAND huyện Thanh Chương đã đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc. Điển hình như năm 2015, được Chánh án TANDTC tặng Cờ thi đua TAND. Và cũng trong năm 2015, TAND huyện Thanh Chương là đơn vị duy nhất của Tòa án hai cấp tỉnh Nghệ An, được Chánh án TANDTC tặng Cờ thi đua giai đoạn 2010 – 2015. Năm 2016, đơn vị được tặng Bằng khen của Chánh án TANDTC.

Liên tục các năm từ 2018 đến năm 2022, đều được tặng Danh hiệu tập thể lao động xuất sắc do Chánh án TANDTC khen thưởng. Năm 2021 được tặng Bằng khen của Chánh án TANDTC. Năm 2022 được tặng Cờ thi đua của UBND tỉnh Nghệ An.

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, TAND huyện Thanh Chương (Nghệ An) sẽ tiếp tục tập trung đổi mới tác phong, lề lối làm việc, sáng tạo, áp dụng nhiều giải pháp khoa học nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác. Đồng thời, với sự đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm cao của tập thể đơn vị, TAND huyện Thanh Chương sẽ tiếp tục góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của huyện nhà cũng như góp phần vào sự phát triển lớn mạnh của hệ thống Tòa án nhân dân các cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Thanh Chương: Tổ chức tốt các phong trào thi đua gắn với nâng cao chất lượng xét xử