Tòa án địa phương

TAND huyện Thạch Hà xét xử trực tuyến liên tỉnh vụ án hình sự

Bá Mạnh - Trang Dung 28/03/2024 - 14:06

TAND huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) vừa mở phiên tòa hình sự xét xử sơ thẩm đối với Bùi Hữu Q. và 7 đồng phạm về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo khoản 1 Điều 178 Bộ luật Hình sự.

Phiên tòa được tổ chức theo hình thức trực tiếp, kết hợp trực tuyến, với hai điểm cầu: Điểm cầu trung tâm là trụ sở TAND huyện Thạch Hà và điểm cầu thành phần Trại tạm giam Công an tỉnh Thanh Hóa.

toa_an_thach_ha_xet_xu_truc_tuyen_lien_tinh_2.jpg
Quang cảnh phiên tòa tại điểm cầu trụ sở TAND huyện Thạch Hà.

Theo cáo trạng, do mâu thuẫn trong việc vay mượn tiền, đăng Facebook bôi nhọ nhau, nên khoảng 1h15 ngày 23/4/2023, nhóm của Bùi Hữu Q. (Nguyễn Quang T, Nguyễn Nguyên H, Lê Thanh L, Trương Duy M, Võ Tá Q, Trần Hậu N và Mai Quốc B.) đã chuẩn bị hung khí gồm dao phóng lợn, tuýp sắt, vỏ chai bia tụ tập, điều khiển xe máy truy tìm nhóm của Trương Quốc K. (gồm: Mai Trung Đ, Nguyễn Trung H, Trương Quang T. và một số người khác) để đánh trả thù.

Khi gặp nhau, hai nhóm rượt đuổi, đánh nhau nhiều giờ tại khu vực cánh đồng thôn Đồng Giang, xã Thạch Khê, huyện Thạch Hà.

toa_an_thach_ha_xet_xu_truc_tuyen_lien_tinh_4jpg.jpg
Đây là phiên toà trực tuyến liên tỉnh thứ hai được TAND huyện Thạch Hà tổ chức trong tháng 3/2024.

Quá trình rượt đuổi, đánh nhau, nhóm của Bùi Hữu Q. đã khiến anh Phan Văn H. ngã xuống ruộng gãy chân. Kết quả giám định thương tích xác định 28%, trong đó có 23% thương tích là do H. tự ngã và 05% thương tích là do bị đánh.

Ngoài ra, các bị cáo còn có hành vi đập phá chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave Alpha của anh Huỳnh Văn M, thiệt hại trị giá hơn 2 triệu đồng. Các bị cáo, bị hại và người liên quan hầu hết đều ở độ tuổi vị thành niên.

Sau khi xem xét, tính chất mức độ hành vi phạm tội, nhân thân, độ tuổi của từng bị cáo, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt: Bùi Hữu Q. 5 tháng tù; Nguyễn Quang T. 5 tháng tù; Nguyễn Nguyên H. 6 tháng tù; Lê Thanh L. 6 tháng tù (tổng hợp với hình phạt 6 tháng tù bản án hình sự của TAND huyện Cẩm Xuyên, Lê Thành L. phải chịu 12 tháng tù); Trần Hậu N. 3 tháng tù; Võ Tá Q. 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; Trương Duy M. và Mai Quốc B. mỗi bị cáo 9 tháng cải tạo không giam giữ.

toa_an_thach_ha_xet_xu_truc_tuyen_lien_tinh_3jpg.jpg
Hình ảnh tại điểm cầu thành phần Trại tạm giam Công an tỉnh Thanh Hóa.

Bản án là hình phạt nghiêm khắc đối với hành vi phạm tội của các bị cáo, đồng thời là lời cảnh tỉnh cho các bậc phụ huynh, nhà trường, chính quyền địa phương trong việc quản lý, giáo dục trẻ vị thành niên.

Đây là phiên tòa trực tuyến liên tỉnh thứ hai được TAND huyện Thạch Hà tổ chức trong tháng 3/2024. Việc đẩy mạnh tổ chức xét xử trực tuyến không chỉ góp phần tiết kiệm thời gian, kinh phí cho Nhà nước, mà còn thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động TAND.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Thạch Hà xét xử trực tuyến liên tỉnh vụ án hình sự