TAND huyện Tân Kỳ, Nghệ An: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhờ thực hiện tốt phong trào thi đua

28/12/2013 18:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong năm 2013, với sự phấn đấu, nỗ lực không ngừng của toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị, TAND huyện Tân Kỳ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Tân Kỳ là một huyện miền núi của tỉnh Nghệ An, dân cư thưa thớt, có 4 dân tộc là: Kinh, Thanh, Thái, Thổ sinh sống rải rác ở các vùng sâu, vùng xa, thậm chí có những xã cách trung tâm huyện đến 40km, đường xá gồ ghề, núi rừng hiểm trở. Bên cạnh đó, phần lớn trình độ dân trí của đồng bào còn thấp, tồn tại nhiều phong tục tập quán lạc hậu đã ảnh hưởng lớn đến việc giải quyết các loại án nhất là các vụ việc về dân sự. Để điều tra xác minh, thu thập chứng cứ và tống đạt các thủ tục tố tụng, nhiều khi cán bộ Tòa án xuống cơ sở phải ở lại hàng tuần mới xong công việc vì dân bận đi làm rẫy, làm nương. Tuy khó khăn là thế, nhưng tập thể TAND huyện Tân Kỳ đã nỗ lực phấn đấu không ngừng để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 

 

TAND huyện Tân Kỳ, Nghệ An: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhờ thực hiện tốt phong trào thi đua

Chánh án TAND huyện Tân Kỳ Trần Hồng Điệp tại Hội nghị tổng kết công tác thi đua khen thưởng và rút kinh nghiệm công tác xét xử năm 2013

 

Thấm nhuần lời dạy Bác Hồ “Thi đua là yêu nước, yêu nước phải thi đua”, từ nhiều năm nay, tập thể cán bộ TAND huyện Tân Kỳ luôn nhiệt tình hưởng ứng các cuộc vận động thi đua của cấp trên đề ra cũng như của đơn vị phát động. Trong năm 2013, đơn vị đã phát động ba cuộc thi đua. Sau khi phát động, tập thể cán bộ trong đơn vị đã hăng say giải quyết các loại án đúng thời hạn luật định, đúng thủ tục tố tụng và nội dung. Sau các đợt thi đua, đơn vị đều có các đợt tổng kết để đánh giá, phân loại một cách nghiêm túc. 

 

Với tinh thần thi đua hết mình vì công việc, năm 2013, TAND huyện Tân Kỳ đã thụ lý 154 vụ án các loại, đã giải quyết 154 vụ (án hình sự 44 vụ, 123 bị cáo, đạt tỷ lệ 100%; án hôn nhân gia đình: Thụ lý 89 vụ đã giải quyết 89 vụ, đạt tỷ lệ 100 %; án dân sự: Thụ lý 21 vụ, đã giải quyết 21 vụ, đạt tỷ lệ 100%...), tỷ lệ chung là 100%. Các loại án đã xét xử kịp thời, đúng pháp luật, trong xét xử đã kết hợp xét xử lưu động để tuyên truyền giáo dục pháp luật cho nhân dân. Và, điều quan trọng là xử đúng người, đúng tội và vận dụng đúng pháp luật, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 08 và Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị về cải cách tư pháp. Phấn đấu không ngừng để thực hiện tốt các nhiệm vụ mà Chánh án TANDTC đã chỉ thị.

 

Ông Trần Hồng Điệp, Chánh án TAND huyện Tân Kỳ cho biết: Sở dĩ Tòa án huyện Tân Kỳ đạt được những kết quả như vậy, trước tiên phải nói đến là tập thể cán bộ, công chức trong toàn đơn vị yêu ngành, yêu nghề, nội bộ đoàn kết và có ý chí vươn lên, không ngại khó khăn gian khổ, có lập trường kiên định. Bên cạnh đó, lãnh đạo đơn vị cũng hết sức chú trọng đến việc cải tiến lề lối làm việc, sắp xếp công việc phù hợp với sở trường và năng lực của từng cán bộ, tạo nên sức mạnh tổng hợp, có phân công, phân nhiệm cụ thể, các tuần giao ban với các Thẩm phán, hàng tháng lại tổ chức sinh hoạt định kỳ. 

 

Đồng thời, nhằm phát hiện những sai sót trong khi tiến hành tố tụng, để chỉnh sửa kịp thời trước khi ban hành quyết định hoặc bản án và có chế tài đối với Thẩm phán, cán bộ có sai sót, Tòa án huyện Tân Kỳ đã soạn thảo ban hành Nghị quyết, chia thành bốn cặp trong đơn vị kiểm tra chéo lẫn nhau. Từ đó làm giảm và tiến tới không còn những thiếu sót trong khi tác nghiệp. Đây là một cách làm tốt, sáng kiến hay, mang lại hiệu quả cao được cán bộ trong đơn vị nhiệt tình hưởng ứng và hết sức ca ngợi. 

 

Với những cố gắng, nỗ lực trong công tác, TAND huyện Tân Kỳ đã nhiều lần được Chánh án TANDTC, UBND tỉnh Nghệ An tặng bằng khen. Đặc biệt, tại Hội nghị tổng kết công tác thi đua khen thưởng và rút kinh nghiệm công tác xét xử năm 2013, TAND huyện Tân Kỳ đã vinh dự được Cụm thi đua số I suy tôn, đề nghị tặng Cờ thi đua của Chính phủ. 

 

Trung Thành

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Tân Kỳ, Nghệ An: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhờ thực hiện tốt phong trào thi đua