TAND huyện Tam Đường, Lai Châu: Nỗ lực giải quyết dứt điểm các loại án, đặc biệt là án ma túy

Trung Thành| 26/06/2015 07:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong những năm qua, tình hình tội phạm trên địa bàn huyện Tam Đường, nhất là tội phạm về ma túy có những diễn biến phức tạp.

Để góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân, Tòa án huyện Tam Đường luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm giải quyết dứt điểm các loại án, nhất là án về ma túy.

Tam Đường là huyện vùng cao nằm ở phía Đông Bắc của tỉnh Lai Châu, cách trung tâm tỉnh lỵ gần 30km theo quốc lộ 4D. Phía Bắc giáp huyện Phong Thổ tỉnh Lai Châu và huyện Bát Sát của tỉnh Lào Cai, phía Đông giáp huyện Sa Pa, Lào Cai, phía Nam giáp huyện Sìn Hồ và huyện Tân Uyên, phía Tây giáp huyện Sìn Hồ và thị xã Lai Châu. Với gần 50.000 nhân khẩu, 12 dân tộc anh em cùng chung sống với những phong tục tập quán khác nhau, trình độ dân trí không đồng đều.

Thời gian gần đây, cùng với sự phát triển về kinh tế, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện cũng có những diễn biến phức tạp, nhất là tội phạm về ma túy. Trước tình hình đó, ngay từ đầu năm 2015, cấp ủy, lãnh đạo Tòa án huyện Tam Đường đã tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng và quán triệt sâu sắc cho mỗi một cán bộ công chức trong việc lãnh, chỉ đạo về việc tổ chức thực hiện chủ trương đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Đồng thời, lãnh đạo đơn vị đã phối hợp với tổ chức công đoàn phát động nhiều phong trào thi đua, khen thưởng thường xuyên; định kỳ hoặc theo chuyên đề; xây dựng cá nhân điển hình tiên tiến qua từng đợt thi đua. Đặc biệt chú trọng đến công tác giải quyết dứt điểm các loại án, nhất là án về ma túy.

TAND huyện Tam Đường, Lai Châu: Nỗ lực giải quyết dứt điểm các loại án, đặc biệt là án ma túy

Một phiên xét xử lưu động của TAND huyện Tam Đường

Trong năm 2014, TAND huyện thụ lý 54 vụ án hình sự với 95 bị cáo (đã giải quyết, xét xử 54 vụ án, đạt 100% ) thì có đến 29 vụ với 48 bị cáo liên quan đến tội mua bán, vận chuyển, tàng trữ, chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy. Tất cả các vụ án trên đều được TAND huyện xét xử đúng thời gian luật định, không có vụ án nào để quá hạn. Các phiên tòa đảm bảo sự tôn nghiêm, dân chủ và văn minh. Việc định tội danh và áp dụng mức phạt đúng, sát với hành vi và nhân thân các bị cáo, đảm bảo xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Không để xảy ra hiện tượng bỏ lọt tội phạm và cũng không xử oan người vô tội. Áp dụng hình phạt thỏa đáng đối với từng bị cáo trong từng vụ án. Các bị cáo được hưởng án treo đều đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật…

Để đạt được những kết quả đó, trong những năm qua, TAND huyện đã không ngừng nỗ lực, cố gắng nâng cao chất lượng xét xử. Hàng năm, đơn vị đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thẩm phán trong giải quyết các vụ án hình sự. Sau khi giao nhiệm vụ, lãnh đạo đơn vị thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các thẩm phán thực hiện nhiệm vụ. Để không ngừng nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ xét xử, cán bộ, thẩm phán thường xuyên nghiên cứu, tìm hiểu, trau dồi kiến thức chuyên môn nghiệp vụ. Đơn vị thường xuyên tổ chức họp trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ giữa các thẩm phán, đưa ra những tình huống cụ thể để thảo luận về cách nghiên cứu hồ sơ sao cho hiệu quả.

Đồng thời, trước khi đưa vụ án ra xét xử, các Thẩm phán được phân công nhiệm vụ đều báo cáo lãnh đạo tình hình, nội dung, hướng giải quyết vụ án. Đối với những vụ án phức tạp, các Thẩm phán đều chủ động, kịp thời báo cáo lãnh đạo xin ý kiến chỉ đạo giải quyết. Trong quá trình xét xử, Tòa án huyện đã tạo mọi điều kiện đảm bảo cho những người tham gia tố tụng thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ hợp pháp của mình.

Bên cạnh đó, để làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho đồng bào, Toà án huyện đã tăng cường đưa các vụ án, trong số đó có án về ma túy ra xét xử lưu động tại một số xã, bản vùng sâu, vùng xa. Trước khi xét xử, Hội đồng xét xử đều dành thời gian nghiên cứu kỹ tính chất vụ án và những tác động đối với đời sống xã hội ở địa phương. Nhờ đó, giúp cho bà con dễ hiểu, dễ nhớ những quy định của pháp luật, tự rút ra bài học trong việc cảnh giác, phòng ngừa tội phạm, quản lý, giáo dục con em phòng tránh những hành vi vi phạm pháp luật, góp phần tích cực ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Tam Đường, Lai Châu: Nỗ lực giải quyết dứt điểm các loại án, đặc biệt là án ma túy