Tòa án địa phương

TAND huyện Quỳ Hợp: Tích cực tháo gỡ những vướng mắc trong giải quyết án kinh doanh thương mại

Hải Yến – Thanh Sương 05/12/2023 - 21:08

Những năm qua, TAND huyện miền núi Quỳ Hợp (Nghệ An) là đơn vị thụ lý giải quyết lượng án tương đối lớn, đặc biệt là tranh chấp về dân sự, kinh doanh thương mại liên quan đến các ngân hàng. Vì vậy, TAND huyện Quỳ Hợp đã và đang nỗ lực đề ra nhiều giải pháp hiệu quả trong công tác giải quyết các vụ án.

TAND huyện Quỳ Hợp không chỉ thụ lý giải quyết lượng án tương đối lớn hàng năm, mà bên cạnh đó, tính chất, mức độ của các vụ, việc ngày càng phức tạp, đặc biệt là tranh chấp về dân sự, kinh doanh thương mại liên quan đến các ngân hàng, có nhiều vụ việc kéo dài do còn tồn tại những khó khăn trong quá trình giải quyết.

Đây là một trong những vấn đề thách thức đòi hỏi TAND huyện Quỳ Hợp phải nỗ lực đề ra nhiều giải pháp hiệu quả trong công tác giải quyết các vụ án dân sự, kinh doanh thương mại liên quan đến các tổ chức tín dụng.

tand_huyen_quy_hop_nghe_an_1(1).jpg
Ông Đào Văn Đạt – Chánh án TAND huyện Quỳ Hợp chủ trì Hội nghị

Chỉ tính từ năm 2020 đến 2023, TAND huyện Quỳ Hợp đã thụ lý, giải quyết 50 vụ về án kinh doanh thương mại (KDTM). Để có được kết quả này, ngay từ đầu năm, TAND huyện đã đề ra nhiều giải pháp trọng tâm, hiệu quả để nâng cao chất lượng xét xử, hoàn thành tốt các chỉ tiêu công tác.

Ngoài việc tăng cường công tác xét xử đảm bảo nghiêm minh, kịp thời và đúng pháp luật, lãnh đạo đơn vị đã tập trung phân tích nguyên nhân; tăng cường kiểm tra, đôn đốc, khắc phục triệt để những tồn tại xảy ra trong quá trình giải quyết án.

Đặc biệt, là làm tốt hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát để sớm phát hiện những sai sót, vướng mắc và tìm cách tháo gỡ những vướng mắc khó khăn trong giải quyết án kinh doanh thương mại liên quan tới các tổ chức tín dụng tại địa phương.

Để làm tốt công tác trên, vừa qua, TAND huyện Quỳ Hợp đã tổ chức Hội nghị về việc tháo gỡ những vướng mắc khó khăn trong giải quyết án kinh doanh thương mại giữa Tòa án - Viện kiểm sát - Chi cục Thi hành án dân sự với các ngân hàng.

tand_huyen_quy_hop_nghe_an_3.jpg
Toàn cảnh Hội nghị

Tại buổi làm việc, đại diện các tổ chức tín dụng và đại diện TAND huyện - Viện kiểm sát - Chi cục Thi hành án dân sự đã chia sẻ những vấn đề hiện nay giữa Tòa án và các ngân hàng còn có quan điểm khác nhau, các vấn đề pháp lý dẫn đến mâu thuẫn trong xử lý tranh chấp.

Đồng thời, cũng chia sẻ kinh nghiệm về việc xử lý các vụ án liên quan đến hoạt động ngân hàng thời gian qua - bài học kinh nghiệm, các vấn đề cần lưu ý trong giải quyết tranh chấp trong lĩnh vực ngân hàng.

Tại Hội nghị, các bên đã nêu ra những khó khăn, vướng mắc đó là khi giải quyết các án KDTM đối với các vụ án có thế chấp tài sản là bất động sản, thì diện tích đất trên hồ sơ thế chấp khác với hiện trạng đất thực tế. Có nhiều vụ án dù Tòa án đã giải quyết ban hành Bản án và Quyết định, nhưng đến giai đoạn thi hành án không thi hành được vì diện tích đất thế chấp thiếu, chồng lấn, đặc biệt có trường hợp không xác định được tài sản thế chấp nằm ở đâu trên diện tích đất thế chấp, do hiện trạng đất có biến động và thay đổi…

tand_huyen_quy_hop_nghe_an_2.jpg
Đại diện các đơn vị tham gia đã chia sẻ những kinh nghiệm về việc xử lý các vụ án liên quan đến hoạt động ngân hàng

Kết thúc Hội nghị, các bên tham gia đã cùng thống nhất thực hiện một số nội dung trong giải quyết các vụ án KDTM, như: thống nhất thủ tục nhận đơn, mẫu đơn cũng như các tài liệu nộp kèm theo đơn khởi kiện.

Đặc biệt, trong thời gian tới, TAND huyện Quỳ Hợp sẽ tăng cường công tác hoà giải. Đối với các đơn khởi kiện của ngân hàng sẽ được Toà án hướng dẫn để lựa chọn thủ tục Hòa giải tại Toà án. Đây là một trong 17 giải pháp trọng tâm để nâng cao chất lượng xét xử của hệ thống Toà án đang tập trung triển khai.

Việc triển khai Luật Hoà giải đối với các tranh chấp KDTM liên quan tới các ngân hàng sẽ giúp thời gian giải quyết các vụ án này nhanh chóng hơn, dựa trên sự thỏa thuận của các bên tham gia hòa giải. Các giải pháp này của TAND huyện Quỳ Hợp đã được các ngân hàng thống nhất phối hợp thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Quỳ Hợp: Tích cực tháo gỡ những vướng mắc trong giải quyết án kinh doanh thương mại