Phong trào thi đua

TAND huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) tích cực đấu tranh phòng chống ma túy

T. Thành 03/07/2024 - 21:16

Mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn, các loại án không ngừng gia tăng, song trong những năm vừa qua, cán bộ, công chức TAND huyện Quỳ Hợp luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, do là huyện miền núi, tình hình tội phạm về ma túy hết sức phức tạp, đơn vị đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp nhằm đấu tranh với loại tội phạm này.

Trong một vài năm trở lại đây, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, Đảng bộ và nhân dân huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An đã đầu tư công sức, tập trung trí tuệ để khai thác tiềm năng, thế mạnh, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh trật tự, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Cùng với sự phát triển về kinh tế, tình hình tội phạm và các tranh chấp phát sinh trên địa bàn cũng có xu hướng gia tăng cả về số lượng cũng như tính chất và mức độ phức tạp, nhất là các loại tội phạm về ma túy.

hop.jpg
Thẩm phán Đào Văn Đạt, Chánh án TAND huyện Quỳ Hợp.

Thẩm phán Đào Văn Đạt, Chánh án TAND huyện Quỳ Hợp cho biết, ngay từ đầu mỗi năm công tác, cấp ủy, lãnh đạo đơn vị đã tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng và quán triệt sâu sắc cho mỗi một cán bộ công chức trong việc tổ chức thực hiện chủ trương đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Xác định rõ yêu cầu nhiệm vụ chính trị của đơn vị trong điều kiện biên chế ít, khối lượng công việc nhiều và phức tạp nên cán bộ, công chức trong toàn đơn vị luôn tích cực học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ chuyên môn, tham gia tập huấn, trao đổi nghiệp vụ, xây dựng các đề tài, sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng công tác; thực hiện tốt các phong trào thi đua để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Đồng thời, xác định được vị trí, tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn nên lãnh đạo đơn vị đã phối hợp với tổ chức công đoàn xây dựng chương trình hành động về công tác thi đua, khen thưởng theo định hướng có chiều sâu, có kế hoạch, mục tiêu cụ thể để phát động phong trào thi đua, khen thưởng thường xuyên; định kỳ hoặc theo chuyên đề; xây dựng cá nhân điển hình tiên tiến qua từng đợt thi đua; thực hiện tốt công tác cải cách hành chính tư pháp, xây dựng đơn vị trong sạch, vững mạnh. Đặc biệt chú trọng đến công tác giải quyết dứt điểm các loại án gắn liền với nâng cao chất lượng xét xử.

quy-hop.jpg
Một phiên xét xử lưu động của TAND huyện Quỳ Hợp.

Nhờ vậy, trong 6 tháng đầu năm 2024, TAND huyện Quỳ Hợp thụ lý là 274 vụ việc; đã giải quyết, xét xử 234 vụ việc; đạt tỷ lệ chung là 85%. Trong đó, án hình sự thụ lý 56 vụ, đã giải quyết 50 vụ; án dân sự thụ lý 160 vụ, đã giải quyết 129 vụ; hòa giải đối thoại thành 69 vụ, đạt tỷ lệ 79%; họp xét đưa vào cơ sở cai nghiện ma tuý bắt buộc đối với 53/53 đối tượng, đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc đối với 05/05 đối tượng, đạt tỷ lệ 100%...

So với cùng kỳ những năm trước đây, số lượng án mà đơn vị phải thụ lý tăng, trong khi đó chỉ có 3 Thẩm phán (1 Thẩm phán là Chánh án, 1 Thẩm phán là Phó Chánh án hiện đang đi học Cao cấp lý luận chính trị tại Hà Nội, 1 Thẩm phán kiêm Chánh Văn phòng), thế nên áp lực công việc là rất lớn. Song nhờ sự cố gắng của toàn thể cán bộ, công chức nên nhìn chung công tác xét xử án hình sự của đơn vị luôn đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không kết án oan người không có tội, không bỏ lọt tội phạm; công tác giải quyết, xét xử án dân sự đã thực hiện đúng các quy định của pháp luật tố tụng, chú trọng công tác hòa giải, đối thoại...

Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của TANDTC và của TAND tỉnh Nghệ An về việc thực hiện kế hoạch tháng hành động về phòng, chống ma túy, chỉ tính riêng trong tháng 6/2024, TAND huyện Quỳ Hợp đã phối hợp với các cơ quan tố tụng cùng cấp đưa ra xét xử 7 vụ án về ma túy, trong đó xét xử lưu động 5 vụ.

“Các phiên tòa lưu động đều diễn ra trang nghiêm, đảm bảo về trình tự, thủ tục và nội dung theo tinh thần cải cách tư pháp. Trong quá trình xét xử, HĐXX thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, qua đó đã giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật sâu rộng trong quần chúng nhân dân, góp phần tích cực đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung và tội phạm về ma túy nói riêng, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn”, Chánh án Đào Văn Đạt chia sẻ.

Cũng trong tháng 6/2024, Tòa án huyện đã họp và áp dụng biện pháp đưa người vào cơ sở cai nghiện bắt buộc thời hạn từ 17 tháng đến 21 tháng đối với 12/12 đối tượng, đạt tỷ lệ 100%.

Nhằm phát huy những thành tích đã đạt được và hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác năm 2024, lãnh đạo TAND huyện Quỳ Hợp đã quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị cần tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm như: Không ngừng nâng cao chất lượng xét xử; tập trung đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án và thực hiện quyền tư pháp; phấn đấu không để xảy ra xét xử oan, sai hoặc bỏ lọt tội phạm, không để việc giải quyết, xét xử các loại án kéo dài gây bức xúc trong quần chúng nhân dân…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) tích cực đấu tranh phòng chống ma túy