TAND huyện Quảng Xương tổ chức phiên toà xét xử trực tuyến đầu tiên

Thành Phan| 19/07/2022 11:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 19/7, TAND huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) đã xét xử sơ thẩm 02 vụ án hình sự bằng hình thức trực tuyến tại điểm cầu trung tâm là TAND huyện Quảng Xương và điểm cầu thành phần là trại tạm giam Công an tỉnh Thanh Hoá.

Tại điểm cầu trung tâm trụ sở TAND huyện Quảng Xương được trang bị máy tính điều khiển, hệ thống âm thanh và 2 màn hình kích thước lớn hiển thị thông tin, hình ảnh. Điểm cầu thành phần là trại tạm giam Công an tỉnh Thanh Hoá cũng được đơn vị toà huyện Quảng Xương trang bị màn hình và hệ thống âm thanh tốt nhất để đảm bảo tín hiệu liền mạch khi trao đổi thông tin giữa hai điểm cầu. 

anh-1-kem-bai-tand-huyen-quang-xuong-to-chuc-phien-toa-xet-xu-truc-tuyen-dau-tien.jpg
HĐXX trực tuyến vụ án đối với bị cáo Lê Hữu Lịch và Trần Văn Hiển về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Tại phiên tòa xét xử trực tuyến, các cơ quan tiến hành tố tụng triển khai đầy đủ các thủ tục của một phiên tòa theo quy định. HĐXX và đại diện Viện kiểm sát xét hỏi bị cáo qua hệ thống camera kết nối trực tuyến giữa hai điểm cầu. Hình ảnh, âm thanh giữa hai điểm cầu trực tuyến rõ ràng, không khác biệt so với xét xử khi bị cáo có mặt trực tiếp.

Vụ thứ nhất, theo nội dung vụ án, khoảng 10h25’ ngày 17/01/2022, tổ công tác Đội CSĐT tội phạm về ma tuý Công an huyện Quảng Xương phối hợp cùng Công an xã Quảng Nham đang làm nhiệm vụ trên địa bàn xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương thì nhận được tin báo của quần chúng nhân dân tại nhà ở của Trần Văn Hiển (sinh năm 1990, ở thôn Bác, xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương) có biểu hiện tàng trữ trái phép chất ma tuý. Tổ công tác đến nhà của Trần Văn Hiển để kiểm tra, xác minh.

Thấy lực lượng Công an đến nhà, Hiển liền ném xuống đất 2 túi nilon đựng nhiều đoạn vỏ ống hút rồi bỏ chạy khỏi nhà, lúc này tại nhà Hiển có bà Lê Thị Hái (sinh năm 1965, mẹ đẻ Hiển) và chị Trần Thị Lan (sinh năm 1985, chị gái Hiển) đang ở nhà. Tổ công tác đã mời người chứng kiến, tiến hành kiểm tra và lập biên bản vụ việc, thu giữ vật chứng theo quy định. Qua giám định xác định các chất đựng trong túi nilon là ma túy. Kết luận giám định số ma túy thu của bị cáo có tổng khối lượng 2,382gam, loại heroin.

Hành vi phạm tội nêu trên của Trần Văn Hiển là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma túy, gây mất trật tự, an toàn xã hội, cần phải được xử lý nghiêm trước pháp luật.

Do đó, TAND huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành xét xử vụ án công khai bằng hình thức trực tuyến đối với bị cáo Trần Văn Hiển về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Tại phiên toà xét xử trực tuyến, bị cáo Trần Văn Hiển, thừa nhận các hành vi trên và bị HĐXX tuyên phạt 36 tháng tù. 

anh-2-kem-bai-tand-huyen-quang-xuong-to-chuc-phien-toa-xet-xu-truc-tuyen-dau-tien.jpg
Bị cáo Trần Văn Hiển tại điểm cầu thành phần Trại tam giam Công an tỉnh Thanh Hóa

Vụ thứ 2, theo nội dung vụ án: Hồi 23h15’ ngày 28/01/2022, tổ công tác Công an thị trấn Tân Phong, huyện Quảng Xương đang tuần tra, kiểm soát an ninh trật tự trên địa bàn Tổ dân phố Tân Cổ thì phát hiện trước cổng nhà Lê Hữu Lịch (SN 1976) có dựng một xe mô tô và có đông người tụ tập nên đi vào để kiểm tra, nhắc nhở.

Khi tổ công tác vào trong nhà thì thấy có 03 người đàn ông gồm: Lê Hữu Lịch, Lê Đình Sơn (sinh năm 1972, ở Tổ dân phố Tân Cổ, thị trấn Tân Phong, huyện Quảng Xương) và Lê Hữu Dũng (sinh năm 1982, ở tổ dân phố Tân Cổ, thị trấn Tân Phong, huyện Quảng Xương). Thấy lực lượng Công an, Lê Hữu Lịch và Lê Hữu Dũng bỏ chạy ra khỏi nhà. Lúc này tổ công tác phát hiện trên đầu giường ngủ của Lê Hữu Lịch có túi nilon trong suốt kích thước khoảng (11×7)cm, bên trong chứa chất bột màu trắng dạng cục vụn và 03 gói giấy trắng, bên trong đều chứa chất bột màu trắng dạng cục vụn.

Tổ công tác đã mời người chứng kiến và tiến hành lập biên bản vụ việc, niêm phong vật chứng theo quy định. Qua giám định xác định các chất đựng trong túi nilon là ma túy. Kết luận giám định số ma túy thu của bị cáo có tổng khối lượng  1,716gam, loại heroin.

TAND huyện Quảng Xương đã tiến hành xét xử vụ án công khai bằng hình thức trực tuyến đối với bị cáo Lê Hữu Lịch về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Tại phiên toà xét xử trực tuyến, bị cáo Lê Hữu Lịch bị HĐXX tuyên phạt 20 tháng tù. 

anh-3-kem-bai-tand-huyen-quang-xuong-to-chuc-phien-toa-xet-xu-truc-tuyen-dau-tien.jpg
Bị cáo Lê Hữu Lịch tại điểm cầu thành phần Trại tam giam Công an tỉnh Thanh Hóa

Bà Lê Thị Dung - Chánh án TAND huyện Quảng Xương cho biết: Đây là lần đầu tiên TAND huyện Quảng Xương tổ chức phiên tòa xét xử trực tuyến nên đơn vị đã chuẩn bị chu đáo, nhất là về đường truyền cũng như trang thiết bị phục vụ cho việc xét xử. Đồng thời, với sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan tiến hành tố tụng, phiên tòa trực tuyến đã diễn ra đúng theo quy định của pháp luật. Việc xét xử trực tuyến là phù hợp với xu hướng hiện nay, để tiến tới xây dựng Tòa án thông minh, Tòa án điện tử mà TANDTC đang thực hiện.

Kết thúc buổi xét xử thí điểm trực tuyến ,TAND huyện Quảng Xương đã tổ chức họp rút kinh nghiệm để tiến tới tiếp tục thực hiện các vụ án xét xử trực tuyến khác tại đơn vị.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Quảng Xương tổ chức phiên toà xét xử trực tuyến đầu tiên