TAND huyện Quan Hóa: Nâng cao chất lượng công tác xét xử và giải quyết các loại án

Tài Đức| 19/11/2020 13:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TAND huyện Quan Hóa (Thanh Hóa), đóng trên một huyện miền núi thuộc Chương trình 30A của Chính phủ, có điều kiện kinh tế- xã hội đặc biệt khó khăn. Trình độ hiểu biết pháp luật của người dân còn hạn chế, an ninh trật tự xã hội trên địa bàn huyện còn nhiều phức tạp, dẫn đến số lượng án mà đơn vị phải thụ lý, giải quyết ngày càng tăng, nhiều vụ án có tính chất phức tạp.

Xác định việc nâng cao chất lượng công tác xét xử và giải quyết các loại vụ án là nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị. Hàng năm, TAND huyện Quan Hóa luôn bám sát các yêu cầu nhiệm vụ chính trị, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Căn cứ vào năng lực, trình độ của Thẩm phán để đơn vị xây dựng kế hoạch, giao nhiệm vụ cụ thể trong giải quyết các loại án phù hợp với khả năng từng vị trí công tác và yêu cầu nhiệm vụ.

Các vụ án điểm, phức tạp đều được Tòa án chủ động phối hợp chặt chẽ với Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát nhân dân, đảm bảo tiến độ giải quyết vụ án đúng trình tự và thời hạn theo luật định; bảo đảm việc truy tố đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không oan sai, bỏ lọt tội phạm. 

thanh.jpg
Tập thể cán bộ TAND huyện Quan Hóa

Bà Lữ Thị Mai - Chánh án TAND huyện Quan Hóa cho biết: “Thời gian qua, đơn vị đã không ngừng đổi mới việc tổ chức phiên tòa xét xử, xác định rõ vị trí, quyền hạn, trách nhiệm của người tiến hành tố tụng và người tham gia tố tụng theo hướng bảo đảm tính công khai, dân chủ, nghiêm minh; nâng cao chất lượng tranh tụng tại các phiên tòa, coi đây chiến lược để cải cách tư pháp theo đúng tinh thần của Nghị quyết số 08 và Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị và các chỉ thị, nghị quyết của ngành”.

 Với những nỗ lực đó, năm 2020, TAND huyện Quan Hóa đã thụ lý 169 vụ, việc các loại (tăng 21 vụ việc, tương đương 14,9% so với cùng kỳ); đã giải quyết 164 vụ việc (đạt 96,4%); Các vụ án hình sự xét xử đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

Các vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình giải quyết đều đúng thời hạn luật định, đường lối giải quyết các vụ, việc đều đảm bảo quyền lợi cho hợp pháp các đương sự; Tổ chức thành công 02 phiên tòa rút kinh nghiệm/02 Thẩm phán theo đúng hướng dẫn của TANDTC. Tỉ lệ công bố bản án, quyết định trên Cổng thông tin điện tử đạt 95%.

Không có vụ việc bị kiến nghị, kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm. Mặc dù  đơn vị còn nhiều khó khăn về con người cũng như cơ sở vật chất nhưng với tinh thần tập trung cao cho công việc nên hầu hết các vụ án giải quyết đều đạt, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. 

Công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng đặc biệt được đơn vị quan tâm và thực hiện tốt. 100% đơn thư khiếu nại thuộc thẩm quyền đều được đơn vị thụ lý và giải quyết. Những vướng mắc của công dân về trình tự, thủ tục làm đơn khởi kiện tại Tòa án đều được cán bộ hướng dẫn tận tình chu đáo, đúng theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, công tác Hội thẩm nhân dân cũng được Tòa án huyện hết sức quan tâm. Trong quá trình tham gia giải quyết, xét xử các vụ án, các vị Hội thẩm đã phát huy hết vai trò, trách nhiệm của mình từ khâu nghiên cứu hồ sơ vụ án cho đến việc thẩm vấn tại phiên tòa; khi phán quyết các vị đã thể hiện được tính độc lập và chỉ tuân theo pháp luật. Tại phiên tòa, các vị đã thể hiện được vai trò đại diện cho nhân dân, góp phần cùng Tòa án xét xử các vụ án đạt kết quả tốt.

Để đạt được kết quả trên, TAND huyện Quan Hóa luôn đề cao công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đẩy mạnh các phong trào thi đua, nhất là thực hiện khẩu hiệu “Phụng công, thủ pháp, trí công, vô tư” và thực hiện phương châm gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đổi mới thủ tục tranh tụng tại phiên tòa, cải cách hành chính - tư pháp, làm tốt công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, thẩm phán, tạo khâu đột phá, nâng cao hiệu quả công tác xét xử.

 Nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, thời gian tới, TAND huyện Quan Hóa sẽ  tiếp tục cử cán bộ tham gia các chương trình đào tạo nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao chất lượng xét xử các loại án theo quy định của pháp luật đồng thời phối hợp với các ngành chức năng giải quyết dứt điểm đơn thư, hạn chế các tranh chấp, mâu thuẫn trong nhân dân để mọi người sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Quan Hóa: Nâng cao chất lượng công tác xét xử và giải quyết các loại án