TAND huyện Phú Lộc nhận Cờ thi đua giai đoạn 2015-2020

Ngọc Minh| 11/01/2021 19:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 11/1, TAND huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên Huế) triển khai công tác năm 2021 và nhận Cờ thi đua TAND giai đoạn 2015-2020.

Trong giai đoạn từ năm 2015-2020, TAND huyện Phú Lộc thụ lý tổng số: 1.660 vụ án các loại; giải quyết, xét xử: 1.576 vụ, đạt tỷ lệ 95%. Các vụ án hình sự đều được đưa ra xét xử kịp thời, trong hạn luật định; xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm. Các hình phạt được áp dụng đảm bảo phù hợp tính chất hành vi, nhân thân của từng bị cáo. Chất lượng tranh tụng tại các phiên tòa ngày càng được nâng cao. Quyền và lợi ích hợp pháp của bị can, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác đều được đảm bảo.

anh-1-2-.jpg
Ông Nguyễn Văn Bường-Chánh án TAND tỉnh Thừa Thiên Huế trao cờ thi đua TAND giai đoạn 2015-2020 cho TAND huyện Phú Lộc

Việc trả hồ sơ cho Viện kiểm sát để điều tra bổ sung đúng với quy định của pháp luật. Các nội dung yêu cầu bổ sung chính xác, có căn cứ. Cá biệt, có trường hợp qua tranh tụng tại phiên tòa, hội đồng xét xử đã trả hồ sơ do bỏ lọt tội phạm. Kết quả: cơ quan điều tra, khởi tố bổ sung bị can và tòa án đã xét xử kết tội bị cáo.

Trong quá trình giải quyết án dân sự, các thẩm phán luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thận trọng, khách quan trong việc thu thập và đánh giá chứng cứ, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự. Đặc biệt, chú trọng công tác hòa giải trên nguyên tắc “quyền quyết định và tự định đoạt của các đương sự” để giảm căng thẳng giữa các bên đương sự, hàn gắn mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho công tác thi hành án. Kết quả đã hòa giải thành 989/1264 vụ, đạt tỷ lệ 78,24%.

Nhiều vụ án tranh chấp dân sự phức tạp liên quan đến yêu cầu bồi thường thiệt hại do thi công quốc lộ 1A đã được chính quyền các cấp hòa giải nhưng không thành, phải áp dụng các biện pháp cưỡng chế... Người dân đã gửi đơn đến tòa án khởi kiện. Qua giải quyết, TAND huyện Phú Lộc đã hòa giải thành và xét xử dứt điểm, như vụ án giữa bà Nguyễn Thị Thanh Tâm, Nguyễn Thị Hòa, Nguyễn Văn Được, Lê Thị Ly Na, Nguyễn Thị Hằng khởi kiện Ban quản lý dự án 4; vụ án tranh chấp bồi thương thiệt hại ngoài hợp đồng giữa ông Nguyễn Văn Lợi khởi kiện Công ty cổ phần vật liệu xây dựng 368…

anh-2-2-(1).jpg
Lãnh đạo TAND huyện Phú Lộc chụp ảnh lưu niệm cùng đại diện lãnh đạo các ban, ngành địa phương

Với tinh thần thi đua yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, trong giai đoạn 2015-2020, từ những thành tích đã đạt được, TAND huyện Phú Lộc liên tục trở thành lá cờ đầu điển hình trong phong trào thi đua TAND hai cấp tỉnh Thừa Thiên Huế. Trong các năm 2015, 2016, 2017, 2018 và 2019 đều đạt danh hiệu “tập thể lao động xuất sắc” và liên tục được tặng Cờ thi đua TAND, Cờ thi đua Chính phủ, được Nhà nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba

Dịp này, TAND huyện Phú Lộc cũng triển khai công tác năm 2021 với các nhiệm vụ trọng tâm: Triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị của TANDTC; Nghị quyết của Ban cán sự Đảng TAND tỉnh Thừa Thiên Huế; Tập trung đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng xét xử giải quyết các loại án, đảm bảo hoàn thành 100% các loại vụ việc đã thụ lý; Triển khai thực hiện Luật Hòa giải và đối thoại tại Tòa án. Chuẩn bị nhân sự và thống nhất với Ủy ban mặt trận tổ quốc Việt Nam huyện Phú Lộc để bầu Hội thẩm nhân dân nhiệm kỳ 2021-2016.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Phú Lộc nhận Cờ thi đua giai đoạn 2015-2020