Tòa án địa phương

TAND huyện Nam Đàn: Đổi mới hoạt động, nâng cao chất lượng xét xử

Gia Ân-Hải Yến 16/04/2024 15:07

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, TAND huyện Nam Đàn (Nghệ An) đã từng bước khắc phục, hoàn thành và vượt các chỉ tiêu thi đua, được tặng nhiều danh hiệu khen thưởng của hệ thống Tòa án.

Áp dụng đồng bộ, kịp thời các giải pháp

Trải qua 78 năm xây dựng và phát triển, TAND huyện Nam Đàn không ngừng phát huy sức mạnh đoàn kết, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao; bảo đảm kỷ cương pháp luật, bảo vệ công lý, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân và tổ chức, góp phần tích cực vào việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

4(1).jpg
Ông Cao Khắc Chiến - Chánh án TAND huyện Nam Đàn trong ngày Đại hội Công đoàn 2024.

TAND huyện Nam Đàn hiện có 12 cán bộ, công chức, người lao động. Trong đó gồm Chánh án, 1 Phó Chánh án, 3 Thẩm phán, 4 Thư ký, 3 nhân viên hợp đồng. Về trình độ chuyên môn, 91,67% cán bộ, công chức, người lao động có trình độ Đại học (Thạc sĩ luật có 2 đồng chí).

Đội ngũ cán bộ, công chức và Hội thẩm nhân dân của TAND huyện Nam Đàn đều cố gắng học tập, nghiên cứu để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, năng lực công tác để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Trong những năm qua, TAND huyện Nam Đàn đã cố gắng, nỗ lực trong triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị. Tỷ lệ giải quyết các vụ án hình sự, vụ việc dân sự, hành chính, áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án về cơ bản đạt tỷ lệ được giao. Chất lượng công tác xét xử được nâng cao, không có vụ án để quá thời hạn xét xử, không kết án oan người không phạm tội, không bỏ lọt tội phạm, thực hiện tốt công tác hòa giải, đối thoại trong giải quyết án dân sự, hành chính.

6 tháng đầu năm 2024 (từ 01/10/2023 đến 31/3/2024), TAND huyện Nam Đàn đã xét xử, giải quyết 212/285 vụ, việc, đạt tỷ lệ 74,38% (giải quyết tăng so với cùng kỳ năm 2023 là 3,95% ), còn tồn 73 vụ, việc. Cũng trong 6 tháng đầu năm, đơn vị đã tổ chức 8 phiên tòa xét xử trực tuyến, 8 phiên tòa rút kinh nghiệm.

2(4).jpg
Tổ chức phiên tòa giả định liên quan đến tội “Sản xuất hàng cấm” để tuyên truyền phổ biến giáo dục về phòng chống pháo nổ và quản lý sử dụng pháo tại Trường THPT Nam Đàn 2.

Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm đã được báo cáo để lãnh đạo TAND tỉnh Nghệ An theo dõi, đánh giá. Kết thúc các phiên tòa này, đơn vị đã tổ chức họp rút kinh nghiệm, việc đánh giá nhận xét nghiêm túc, thực chất, đảm bảo chất lượng. Đồng thời, triển khai nhiều hoạt động thiết thực để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua công tác xét xử, giải quyết các loại án, công tác tiếp công dân.

Đặc biệt, đơn vị phối hợp với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh huyện Nam Đàn và các cơ quan tiến hành tố tụng trên địa bàn tổ chức được 1 phiên tòa giả định liên quan đến tội “Sản xuất hàng cấm” để tuyên truyền phổ biến giáo dục về phòng chống pháo nổ và quản lý sử dụng pháo tại Trường THPT Nam Đàn 2.

Chú trọng thực hiện tốt các phong trào

Trong những năm qua, các phong trào thi đua được phát động trong TAND huyện Nam Đàn đã góp phần tạo ra khí thế sôi nổi với tinh thần chủ động, sáng tạo, trách nhiệm, tận tụy với nhân dân, với những việc làm thiết thực, đặc biệt là công tâm, khách quan trong xét xử, không để án quá hạn, kéo dài thời hạn xét xử.

Bên cạnh đó, đơn vị tham gia đầy đủ các hội thi, hội thao do TAND tỉnh và địa phương tổ chức. Thường xuyên tổ chức các hoạt động tri ân nhân dịp lễ lớn như: Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7, dâng hương tại Khu di tích Kim Liên nhân ngày sinh, ngày mất của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các ngày lễ lớn của đất nước; tổ chức các hoạt động tri ân tại Nhà tưởng niệm cụ Phan Bội Châu; tham gia hoạt động hiến máu tình nguyện, thắp sáng ước mơ…

1(3).jpg
TAND huyện Nam Đàn luôn phát động việc đóng góp quỹ từ thiện hàng tháng trong toàn thể cán bộ, công chức và người lao động cơ quan để tổ chức tặng quà cho những người có hoàn cảnh khó khăn.

Đơn vị còn tham gia đóng góp đầy đủ các hoạt động từ thiện, quỹ tình nghĩa do TAND và địa phương phát động như: Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, ủng hộ người nghèo, ủng hộ nạn nhân chất độc màu da cam...

Đồng thời, tự phát động việc đóng góp quỹ từ thiện hàng tháng trong toàn thể cán bộ, công chức và người lao động cơ quan để tổ chức tặng quà cho những người có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán; phối hợp cùng Chi đoàn cơ quan nhận hỗ trợ hàng tháng cho 1 em nhỏ bị bệnh hiểm nghèo tại xã Thượng Tân Lộc…

Với những thành tích đã đạt được, trong 3 năm liên tiếp 2021, 2022 và 2023, TAND huyện Nam Đàn đã vinh dự đạt danh hiệu thi đua Tập thể lao động xuất sắc do Chánh án TANDTC khen thưởng; năm 2022 được nhận Bằng khen của Chánh án TANDTC; năm 2023 được nhận Giấy khen của Chánh án TAND tỉnh Nghệ An khen thưởng tập thể có thành tích xuất sắc…

Trao đổi với chúng tôi, ông Cao Khắc Chiến - Chánh án TAND huyện Nam Đàn cho biết: “Mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn, nhưng chất lượng công tác xét xử các loại án ở TAND huyện Nam Đàn đều rất đảm bảo. Các phiên tòa đều được thực hiện theo tinh thần cải cách tư pháp về đẩy mạnh tranh tụng tại phiên tòa, các chứng cứ cần được chứng minh tại phiên tòa đảm bảo việc xét xử và ra bản án, quyết định đúng pháp luật”.

“Đặc biệt đơn vị đã tổ chức các phiên tòa xét xử lưu động, phiên tòa giả định tại địa bàn các xã trong huyện. Việc tổ chức các phiên tòa này không những mang tính răn đe tội phạm, mà còn tạo sự công bằng, niềm tin vào pháp luật, trực tiếp giáo dục kiến thức pháp luật cho người dân. Từ đó, giúp nhân dân nhận biết các hành vi vi phạm pháp luật và các hình phạt nghiêm khắc của pháp luật đối với hành vi vi phạm đó, nhằm hạn chế tội phạm tại địa phương, đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn”, Chánh án Cao Khắc Chiến cho biết thêm.

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, TAND huyện Nam Đàn sẽ tiếp tục tập trung đổi mới tác phong, lề lối làm việc, sáng tạo, áp dụng nhiều giải pháp khoa học nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác. Với sự đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm cao của tập thể đơn vị, TAND huyện Nam Đàn sẽ tiếp tục góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của huyện cũng như góp phần vào sự phát triển lớn mạnh của hệ thống TAND các cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Nam Đàn: Đổi mới hoạt động, nâng cao chất lượng xét xử