TAND huyện Mường Nhé, Điện Biên: Điểm sáng nơi cực tây Tổ quốc

Trung Thành| 06/10/2017 07:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn nhưng bằng sự cố gắng, phấn đấu của toàn thể cán bộ công chức, TAND huyện Mường Nhé luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ngày 13/9 vừa qua, đơn vị vinh dự được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

Để đạt được những thành tích đó, ngay từ đầu mỗi năm công tác, lãnh đạo TAND huyện Mường Nhé đã quan tâm đến công tác kiện toàn tổ chức cán bộ, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống, đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ công chức. Đồng thời, lãnh đạo đơn vị cũng thường xuyên tổ chức quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức các Nghị quyết của Đảng các cấp, Chỉ thị của Ban cán sự Đảng, Chánh án TANDTC; tập trung nỗ lực giải quyết tốt các loại án phát sinh trên địa bàn, góp phần quan trọng vào công tác bảo vệ tình hình trật tự trị an, đảm bảo phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến công tác giải quyết dứt điểm các loại án gắn liền với nâng cao chất lượng xét xử.

Đồng thời, lãnh đạo TAND huyện Mường Nhé cũng cho triển khai áp dụng nhiều sáng kiến, giải pháp xây dựng, phát huy tinh thần sáng tạo của cán bộ, Thẩm phán. Ví như ngoài việc sinh hoạt định kỳ hàng tháng, lãnh đạo đơn vị còn tổ chức giao ban hàng tuần với các Thẩm phán để nắm bắt được tiến độ giải quyết án của từng người, có vướng mắc gì về nghiệp vụ thì cùng tranh luận và tìm cách giải quyết. Trước khi xét xử mỗi vụ án, các Thẩm phán đều soạn đề cương và kiểm tra kỹ nội dung thẩm vấn. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã cho triển khai áp dụng công nghệ thông tin vào công việc, từ việc thụ lý, báo gọi triệu tập phiên tòa, thống kê báo cáo, nghiên cứu văn bản nghiệp vụ đều được lập bảng biểu theo dõi khoa học, kịp thời, hiệu quả, chính xác nên tiến độ giải quyết án của đơn vị tăng lên rõ rệt, hạn chế nhiều được án quá luật định.

TAND huyện Mường Nhé, Điện Biên: Điểm sáng nơi cực tây Tổ quốc

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao Huân chương Lao động hạng Ba cho TAND huyện Mường Nhé 

Nhờ làm tốt các mặt công tác đó nên trong năm 2017, tỷ lệ giải quyết các loại án của TAND huyện Mường Nhé đạt 98,6%; chất lượng giải quyết các loại án cũng không ngừng được nâng cao; việc tranh tụng tại các phiên tòa luôn được quan tâm, chú trọng thực hiện theo đúng tinh thần cải cách tư pháp; xét xử có căn cứ, đúng pháp luật, đúng người, đúng tội, không bỏ lọt tội phạm, góp phần đảm bảo tình hình an ninh chính trị tại địa phương.

Đồng thời, đơn vị cũng đã chủ động phối hợp cùng với các cơ quan tiến hành tố tụng và cấp ủy, chính quyền địa phương đưa các vụ án hình sự về các tội ma tuý, cướp tài sản, cố ý gây thương tích, phá rừng ra xét xử lưu động tại nơi xảy ra vụ án để tuyên truyền, giáo dục pháp luật nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong quần chúng nhân dân và đấu tranh phòng chống tội phạm. Từ đó góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn huyện.

Đồng thời, công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng đặc biệt được Tòa án huyện quan tâm và thực hiện tốt. Lãnh đạo đơn vị phân công công việc cụ thể cho từng cán bộ, duy trì thường xuyên việc thường trực tiếp công dân tại trụ sở vào tất cả các ngày làm việc; quán triệt Thẩm phán và cán bộ phải nêu cao tinh thần, trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân. Những vướng mắc của công dân về trình tự, thủ tục làm đơn khởi kiện tại tòa án đều được cán bộ hướng dẫn tận tình chu đáo, đúng theo quy định của pháp luật. Không để xảy ra hiện tượng cán bộ tiêu cực gây phiền hà sách nhiễu đối với nhân dân.

Bên cạnh đó, TAND huyện Mường Nhé còn chú trọng triển khai thực hiện và hoàn thành tốt nhiều mặt công tác khác, như: công tác hòa giải; công tác tổ chức cán bộ; công tác xây dựng Đảng và các tổ chức, đoàn thể; công tác văn phòng; quản lý kinh phí, cơ sở vật chất; công tác thống kê - tổng hợp và ứng dụng công nghệ thông tin; công tác đào tạo bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ; công tác Hội thẩm nhân dân; việc triển khai thi hành Hiến pháp và thực hiện các nhiệm vụ cải cách tư pháp; việc đổi mới thủ tục hành chính tư pháp; công tác xây dựng nông thôn mới; công tác phối hợp của chính quyền địa phương và các cơ quan, ban, ngành có liên quan đối với hoạt động của Tòa án…

Mới đây, tại Lễ kỷ niệm 72 năm ngày Truyền thống TAND, TAND huyện Mường Nhé đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Phần thưởng đó là nguồn động viên, khích lệ rất lớn, là động lực để toàn thể cán bộ, công chức Tòa án huyện tiếp tục cố gắng, phấn đấu hơn nữa, xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Mường Nhé, Điện Biên: Điểm sáng nơi cực tây Tổ quốc