Tòa tuyên án

TAND huyện Mường Lát tổ chức xét xử lưu động kết hợp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật

Thành Phan 19/04/2023 - 17:08

Ngày 19/4, TAND huyện Mường Lát (Thanh Hóa) đã đưa ra xét xử lưu động công khai hai vụ án hình sự “Cố ý gây thương tích” và “Mua bán trái phép chất ma túy”. Đồng thời phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, chính quyền địa phương tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật đến với người dân.

Phiên tòa lưu động được tổ chức tại trường THPT Mường Lát đã thu hút đông đảo học sinh, người dân tham gia. Quá trình xét xử, phiên tòa diễn ra trang nghiêm, đảm bảo về trình tự, thủ tục và nội dung theo tinh thần cải cách tư pháp.

tand_muong_lat_xet_xu_luu_dong-3.jpg
HĐXX vụ án "Mua bán trái phép chất ma túy".

Vụ án thứ nhất, bị cáo Phan Văn Lộ (SN1990 trú tại bản Pù Quăn, xã Pù Nhi, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa) bị truy tố về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Theo nội dung vụ án, khoảng 18 giờ 30 phút, ngày 23/02/2023, Phan Văn Lộ đi nhờ xe máy của một người không quen biết đến bản Chim, xã Nhi Sơn sau đó xuống xe và đi bộ sang bản Khằm Nàng, nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào để mua ma túy.

Tại Lào, Phan Văn Lộ đã mua ma túy với số tiền 150.000 đồng. Mục đích mua ma túy là để sử dụng và có ai mua thì bán lại kiếm lời. Sau khi mua được ma túy, bị cáo lấy một ít ra sử dụng, số còn lại  giấu vào trong người rồi đi bộ về nhà.

Đến khoảng 11 giờ 30 phút ngày 24/02/2023, khi Lộ đang ở nhà, thì Vi Văn Tịnh (SN 1989, ở bản Xim, xã Quang Chiểu, huyện Mường Lát) đến hỏi mua ma túy để sử dụng và đưa cho Lộ 50.000 đồng.

Đến khoảng 12 giờ 30 phút cùng ngày, khi lực lượng Công an đến nhà, Lộ cầm số ma túy bỏ chạy nhưng bị khống chế thu giữ 1,470g ma túy (gồm 0,564g Methaphetamin và 0,906g heroin).

tand_muong_lat_xet_xu_luu_dong-1.jpg
Phiên tòa lưu động thu hút đông đảo học sinh và người dân tham dự.

Vụ án thứ hai, bị cáo Sùng Ly Pó (SN 1994, cư trú tại bản Khằm 1, xã Trung Lý, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa ) bị VKSND huyện Vĩnh Lộc truy tố về tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại điểm đ, khoản 2, Điều 134 của Bộ luật Hình sự.

Theo nội dung vụ án, vào khoảng 13 giờ 30 phút ngày 20/11/2022, tại bản Khằm 1, xã Trung Lý (huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa), do bực tức việc Giàng A Nhà lấy xe mô tô của mình đi lâu không trả, Sùng Ly Pó đã dùng tay và phần sống của con dao quắm cùng gậy gỗ đánh Giàng A Nhà dẫn đến bị thương, tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể là 12%.

HĐXX xác định việc bị cáo đánh gây thương tích cho bị hại là do sự bực tức bộc phát, mục đích là để đe doạ, không nhằm mục đích tước đoạt mạng sống của bị hại.

Tại phiên tòa xét xử, các bị cáo đã nhận thức được lỗi lầm của mình, thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội trước HĐXX. Khi được nói lời sau cùng, các bị cáo mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, thái độ thành khẩn của bị cáo, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Phan Văn Lộ 3 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, bị cáo Sùng Ly Pó 26 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”; thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giam.

tand_muong_lat_xet_xu_luu_dong-5.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử lưu động sáng 19/4.

Trong quá trình xét xử các vụ án, TAND huyện Mường Lát phối hợp với Ban Tuyên giáo Huyện ủy, hội đồng phổ biến, giáo dục pháp luật huyện, để thực hiện các chuyên đề liên quan đến công tác đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm và phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật tại địa phương.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Chánh án TAND huyện Mường Lát cho biết: Căn cứ vào mục tiêu, kế hoạch của TANDTC, TAND tỉnh Thanh Hóa, TAND huyện Mường Lát tổ chức phiên tòa xét xử lưu động đã mang lại hiệu quả thiết thực trong việc tuyên truyền pháp luật trực tiếp. Qua đó cảnh báo, răn đe phòng ngừa chung trước toàn thể xã hội và giáo dục mọi người phải biết tôn trọng pháp luật, tôn trọng quyền bất khả xâm phạm về tính mạng, sức khỏe của người khác, tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm.

Nhất là đối với các em học sinh trên địa bàn, nhà trường cần liên tục phối hợp với đoàn thể, chính quyền địa phương, lực lượng Công an trong công tác quản lý, giáo dục con em, kịp thời phát hiện các ứng xử lệch lạc, các hành vi vi phạm pháp luật. Khi phát hiện các mâu thuẫn xảy ra phải nhanh chóng báo cáo cho chính quyền, công an biết để kịp thời hòa giải, phòng ngừa ngăn chặn tội phạm. Các cơ quan thực thi pháp luật sẽ xử lý nghiêm minh, quyết liệt không khoan nhượng các đối tượng vi phạm pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Mường Lát tổ chức xét xử lưu động kết hợp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật