TAND huyện Mộc Châu tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2021 và đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì

Mạnh Hùng| 10/01/2021 12:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vừa qua, TAND huyện Mộc Châu (Sơn La) đã tổ chức Hội nghị công tác Toà án năm 2021 và Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì, Cờ thi đua của Chính phủ.

Tới dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nguyễn Hồng Nam - Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TAND tỉnh Sơn La. Cùng tham dự Hội nghị có đồng chí Phạm Hồng Quyền - Vụ trưởng Vụ Thi đua Khen thưởng TANDTC, đại diện lãnh đạo TAND hai cấp tỉnh Sơn La, đồng chí Phạm Thị Nhung - Phó Bí thư Thường trực huyện uỷ, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp huyện Mộc Châu cùng đại diện các ban, ngành, cơ quan của địa phương.

moc-chau-1.jpg
Các đại biểu đến tham dự Hội nghị 

Vượt qua khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Theo báo cáo tại Hội nghị, trong năm qua bằng hoạt động của mình TAND huyện Mộc Châu đã góp phần giáo dục công dân trung thành với Tổ quốc, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, tôn trọng những quy tắc của cuộc sống xã hội, ý thức đấu tranh phòng, chống tội phạm, các vi phạm pháp luật…

Theo đó, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, TAND huyện Mộc Châu luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của TANDTC, TAND tỉnh Sơn La; Ban chấp hành, Ban Thường vụ huyện ủy; sự quan tâm, tạo điều kiện của HĐND; UBND huyện. Tập thể lãnh đạo TAND huyện Mộc Châu luôn đoàn kết, quyết tâm thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao; xây dựng hệ thống Tòa án “Trách nhiệm, kỷ cương, chất lượng, vì công lý”. Đội ngũ Thẩm phán, công chức, người lao động trong đơn vị có tinh thần đoàn kết, trách nhiệm cao trong công tác, luôn phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

moc-chau-chanh-an-tinh.jpg
Đồng chí Nguyễn Hồng Nam - Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TAND tỉnh Sơn La phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Cụ thể, trong năm 2020, TAND huyện Mộc Châu đã thụ lý tổng số: 676 vụ; Đã giải quyết: 671 vụ, đạt tỷ lệ 99,3 %, tăng so với năm 2019 là 0,2%. Các vụ án đều được giải quyết, xét xử trong thời hạn quy định của pháp luật; Số lượng án trung bình mỗi Thẩm phán đã giải quyết, xét xử là 96 vụ/ năm, vượt 60% so với định mức quy định của TANDTC; Số lượng bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật được công bố trên Cổng thông tin điện tử của Tòa án: 631 bản án, quyết định; Số phiên tòa rút kinh nghiệm: 23 phiên; Tỷ lệ án bị sửa do lỗi chủ quan: 04 vụ/671 vụ = 0,59%; Tỷ lệ án bị hủy do lỗi chủ quan: Không có.

Bên cạnh đó, TAND huyện Mộc Châu cũng rất chú trọng tới các hoạt động công tác khác như: Công tác xây dựng Tòa án nhân dân và công tác Hội thẩm nhân dân; Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; Công tác văn thư, lưu trữ và thực hiện chế độ báo cáo, thống kê; Công tác quản lý, sử dụng ngân sách tài chính và công sản; Việc đổi mới công tác quản lý, cải cách hành chính…

Nêu gương đi đầu trong công tác thiện nguyện

Ngoài việc thực hiện tốt các công tác chuyên môn, TAND huyện Mộc Châu còn đặc biệt chú trọng tới công tác hoạt động ủng hộ, từ thiện, an sinh xã hội như: Tập thể công chức và người lao động TAND huyện Mộc Châu luôn tích cực hưởng ứng và tham gia các hoạt động từ thiện xã hội, phong trào quyên góp ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”, “Quỹ tình nghĩa Tòa án nhân dân”; ủng hộ đồng bào bị thiên tai, … Số tiền quyên góp ủng hộ các loại quỹ trong năm 2020 lên đến 36.107.000. đồng.

moc-chau(1).jpg
Đồng chí Nguyễn Hồng Nam, Chánh án TAND tỉnh Sơn La thừa uỷ quyền của Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng nhì cho tập thể lãnh đạo TAND huỵện Mộc Châu

Trong công tác an sinh xã hội, từ năm 2017 đến nay, thực hiện sự phân công của Ban Thường vụ huyện ủy Mộc Châu, Chi bộ Tòa án phụ trách công tác giảm nghèo tại bản Bến Trai, xã Quy Hướng, huyện Mộc Châu. Hàng năm, chi bộ Tòa án Mộc Châu đều tổ chức các cuộc gặp mặt, thăm hỏi, động viên tinh thần, tìm hiểu hoàn cảnh thực tế của từng hộ nghèo được giao phụ trách giúp đỡ, hỗ trợ vật chất cho các hộ nghèo.

Năm 2020, Chi bộ thường xuyên tổ chức gặp gỡ, thăm hỏi, động viên tinh thần, tìm hiểu hoàn cảnh thực tế của từng hộ nghèo được giao phụ trách giúp đỡ, hỗ trợ vật chất cho các hộ nghèo với tổng giá trị tài sản trong năm là 4.950.000 đồng.

Đặc biệt, hưởng ứng Thư kêu gọi hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Mộc Châu, Chi bộ TAND huyện Mộc Châu đã nhận đỡ đầu 1 cháu học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại huyện Mộc Châu và cam kết hỗ trợ cháu mỗi tháng là 500.000 đồng (6.000.000 đồng/năm), ngày khai giảng năm học 2020 – 2021 đã thăm hỏi, tặng quà cháu trị giá 800.000 đồng.

Bên cạnh đó, TAND huyện Mộc Châu cũng rất chú trọng công tác thi đua khen thưởng, trong năm 2020, TAND huyện Mộc Châu đã được Chánh án TAND tỉnh công nhận danh hiệu lao động tiên tiến cho 20 cá nhân; danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở cho 3 cá nhân; tặng Giấy khen cho 6 cá nhân và 4 Hội thẩm nhân dân; công nhận điển hình tiên tiến cho tập thể Tòa án và 1 cá nhân.

moc-chau-bang-khen.jpg
Đồng chí Phạm Hồng Quyền - Vụ trưởng Vụ Thi đua Khen thưởng TANDTC cùng Chánh án Nguyễn Hồng Nam chụp ảnh lưu niệm và chúc mừng TAND huyện Mộc Châu đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ

Đơn vị được Chánh án TANDTC tặng Cờ thi đua TAND cho “Đơn vị thi đua xuất sắc giai đoạn 2015 - 2020”; Cờ thi đua TAND năm 2020; Công nhận danh hiệu Chiến sỹ thi đua TAND cho 1 cá nhân; tặng Bằng khen cho 2 Hội thẩm nhân dân.

Đặc biệt, đơn vị đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua Chính phủ, Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì do đã có thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Những nhiệm vụ trọng tâm được khiển khai trong năm 2021

Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, lãnh đạo TAND huyện Mộc Châu xác định các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm công tác Toà án trong năm 2021 như: Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII), Nghị quyết Trung ương 6, Nghị quyết Trung ương 7, Nghị quyết Trung ương 8 khóa XII; Nghị quyết Đại hội đảng bộ các cấp; Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Chỉ thị số 26-CT/TW ngày 06/11/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc; Nghị quyết số 96/2019/QH14 về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác của VKSND, của TAND và công tác thi hành án; các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác tư pháp.

moc-chau-3.jpg
Đồng chí Lương Long Bình, Chánh án TAND huyện Mộc Châu phát biểu tại Hội nghị

Tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, TANDTC, Tỉnh ủy và của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới.

Quyết tâm đạt và vượt các chỉ tiêu, yêu cầu của Quốc hội, của Hệ thống TAND như: Bảo đảm 100% các vụ việc được giải quyết trong thời hạn luật định. Trong đó, giải quyết, xét xử đạt từ 90% trở lên đối với các vụ án hình sự; đạt từ 85% trở lên đối với các vụ, việc dân sự; đạt từ 65% trở lên đối với các vụ án hành chính; đạt từ 99% trở lên đối với các đề nghị xem xét, áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án.

Bảo đảm 100% các bản án, quyết định của Toà án được ban hành trong thời hạn luật định; Bảo đảm 100% quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự không bị hủy, sửa theo thủ tục giám đốc thẩm; Bảo đảm tổng số bản án, quyết định bị huỷ, sửa do nguyên nhân chủ quan không vượt quá 1,5% tổng số các loại án.

Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ việc, đảm bảo không để án quá hạn luật định do nguyên nhân chủ quan của Tòa án; thực hiện tốt nguyên tắc tranh tụng, đảm bảo các phán quyết của Toà án phải đúng pháp luật. Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 26-CT/TW ngày 06/11/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc; đảm bảo công tác xét xử vừa phải đúng quy định của pháp luật, vừa phục vụ yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương.

moc-chau-van-nghi.jpg
Tiết mục văn nghị chào mừng Hội nghị được diễn ra thành công tốt đẹp

Phối hợp hiệu quả với các cơ quan tiến hành tố tụng để đưa ra xét xử nhanh chóng, kịp thời, nghiêm minh các vụ án nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, thuộc diện cấp ủy địa phương theo dõi, chỉ đạo.

Chú trọng làm tốt công tác hòa giải trong quá trình giải quyết các vụ án dân sự và công tác đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính. Thực hiện tốt công tác Thi hành án hình sự thuộc trách nhiệm của Tòa án. Đảm bảo việc xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại TAND phải đủ căn cứ và đúng pháp luật.

Tiếp tục tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ; Phối hợp với HĐND thực hiện tốt việc lựa chọn, bầu cử, quản lý, phân công, tập huấn nghiệp vụ xét xử cho Hội thẩm nhân dân của Tòa án.

Tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Kế hoạch triển khai thi hành Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án được ban hành kèm theo Quyết định số 187/QĐ-TANDTC ngày 17/7/2020 của TANDTC. Tổ chức tốt công tác hòa giải, đối thoại theo quy định của Luật hòa giải, đối thoại tại Tòa án.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tư pháp; sử dụng có hiệu quả các phần mềm của hệ thống Tòa án; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành các hoạt động của Tòa án và tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, cơ quan, tổ chức đến Tòa án liên hệ công tác; thực hiện nghiêm túc việc công khai bản án trên Cổng thông tin điện tử của Tòa án và tổ chức tốt các phiên tòa rút kinh nghiệm theo đúng nghị quyết, hướng dẫn của TANDTC…

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồng Nam, Chánh án TAND tỉnh Sơn La đã bày tỏ sự vui mừng  và chúc mừng TAND huyện Mộc Châu đã đạt được trong những năm vừa qua.

Theo Chánh án Nguyễn Hồng Nam, năm 2020, tình hình kinh tế thế giới và trong nước tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt do ảnh hưởng lớn của đại dịch Covid-19. Song, với quyết tâm cao của TAND hai cấp tỉnh Sơn La đã vượt qua những khó khăn, thách thức, tăng cường đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, tích cực đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kế hoạch công tác năm 2020 đề ra… Do đó, liên tục nhiều năm liền TAND huyện Mộc Châu luôn là tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Từ năm 2015 đến năm 2020 đơn vị đều được TANDTC tặng Cờ Thi đua Tòa án. Trong đó năm 2017 và năm 2020 đã được tặng Cờ Thi đua của Chính Phủ; năm 2020 đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì.

Chánh án Nguyễn Hồng Nam thay mặt cho Ban Cán sự Đảng, tập thể lãnh đạo TAND tỉnh Sơn La đã gửi lời chúc mừng đến những thành tích mà TAND huyện Mộc Châu đã đạt được, Chánh án Nguyễn Hồng Nam tin tưởng rằng đây sẽ là động lực tốt để tập thể lãnh đạo TAND hai cấp tỉnh Sơn La nói chung và TAND huyện Mộc Châu nói riêng sẽ tiếp tục phát huy để đạt được thành tích cao hơn nữa trong những năm tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Mộc Châu tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2021 và đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì