TAND huyện Lục Ngạn, Bắc Giang: Đẩy mạnh sáng kiến và phương thức quản lý hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Lập nguyễn - Thu Hà| 19/09/2020 14:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong những năm qua, lãnh đạo TAND huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang luôn chú trọng đẩy mạnh sáng kiến và cải tiến phương thức quản lý, cùng với sự quyết tâm, đoàn kết của tập thể cán bộ, công chức, người lao động đã mang lại hiệu quả rõ rệt...

TAND huyện Lục Ngạn, Bắc Giang: Đẩy mạnh sáng kiến và phương thức quản lý hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Đại hội chi bộ nhiệm kì 2020-2025 của TAND huyện Lục Ngạn

Cải tiến phương thức quản lý

TAND huyện Lục Ngạn luôn xác định việc nâng cao chất lượng công tác xét xử và giải quyết các loại vụ việc là nhiệm vụ trọng tâm. Chính vì vậy ban lãnh đạo TAND huyện đã xây dựng kế hoạch, căn cứ vào năng lực, trình độ của Thẩm phán để giao nhiệm vụ cụ thể trong giải quyết các loại án phù hợp với khả năng từng vị trí công tác.

Cải tiến đầu tiên là về phân công nhiệm vụ rõ ràng trong ban lãnh đạo. Cụ thể, Chánh án theo dõi việc thụ lý, giải quyết án hình sự, thi hành án hình sự, công tác văn phòng, văn thư, tài chính - kế toán và các công tác khác. Một đồng chí Phó Chánh án theo dõi việc thụ lý, giải quyết án dân sự, án hành chính, án lao động và phụ trách công tác Đảng. Còn một đồng chí phó Chánh án theo dõi việc thụ lý, giải quyết án hôn nhân - gia đình, án kinh tế - lao động và phụ trách công tác Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ.

Trong công tác quản lý, tập thể, cán bộ công chức TAND huyện Lục Ngạn luôn phát huy trí tuệ, chịu khó tìm tòi, nghiên cứu tìm ra các giải pháp công tác, sáng kiến, kinh nghiệm, đề tài nghiên cứu khoa học và đã được ứng dụng trong thực tiễn mang lại hiệu quả thiết thực như: Lên lịch phiên tòa xét xử theo hướng một Hội đồng xét xử làm việc và xét xử nhiều vụ án trong một buổi để tiết kiệm thời gian, chi phí; yêu cầu các Thẩm phán trong quá trình giải quyết vụ án nếu có thủ tục thẩm định, định giá tài sản thì phải đăng ký với văn phòng để tổng hợp lên kế hoạch và mời Hội đồng định giá làm việc, tránh tình trạng mời Hội đồng định giá chồng chéo hoặc dàn trải làm nhiều lần, gây khó khăn trong việc phối hợp công tác giữa Tòa án với các cơ quan chuyên môn.

Trong công tác đổi mới cải cách tư pháp, Toà án đã chỉ đạo các bộ phận văn phòng và các Thẩm phán phối hợp với VKSND huyện tổ chức, xây dựng các phiên toà mẫu, phiên tòa rút kinh nghiệm. Trong những tháng đầu năm, TAND huyện Lục Ngạn đã tổ chức được 16 phiên toà rút kinh nghiệm, qua đó góp phần  nâng cao các kỹ năng khác phục vụ công tác chuyên môn. Mặt khác, lãnh đạo gợi ý và tạo mọi điều kiện cho các Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký tham gia các khóa học nâng cao trình độ như Thạc sỹ luật, Trung cấp và Cao cấp chính trị. Qua đó, nhằm nâng cao trình độ chuyên môn cùng như trình độ lý luận chính trị và tư tưởng nhận thức của cán bộ, công chức.

Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ

Một trong những yếu tố quan trọng nhất góp phần nâng cao chất lượng xét xử và giải quyết các loại án chính là đội ngũ cán bộ, trọng tâm là Thẩm phán và Thư ký. Vì vậy, ngoài việc xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ, chuyên môn cao, lãnh đạo đơn vị luôn quán triệt sâu sắc đến từng cán bộ cần phải có tinh thần thái độ, phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị vững vàng đối với công việc được giao. Tuyệt đối không được gây phiền hà sách nhiễu, luôn thể hiện tinh thần làm việc công minh, đúng mực, tôn trọng và lắng nghe ý kiến từ nhân dân, đảm bảo đầy đủ các quyền lợi của đương sự theo quy định của pháp luật. Mặt khác, vai trò của các Hội thẩm nhân dân cũng được coi trọng, hiện TAND huyện Lục Ngạn có 21 vị Hội thẩm, các vị Hội thẩm đều được tập huấn nghiệp vụ xét xử và được trang bị các văn bản pháp luật cần thiết cho công tác xét xử. Trong năm qua, 100% các vị Hội thẩm đã tham gia xét xử và có tinh thần trách nhiệm cao với nhiệm vụ được giao.

Hàng năm, Chánh án TAND huyện Lục Ngạn chú trọng đến công tác xây dựng đoàn kết nội bộ từ việc trau dồi tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức Tòa án, đến việc gắn kết, giao lưu giữa cán bộ trong đơn vị.

Trong năm 2020, Chánh án đã trực tiếp sửa đổi, bổ sung các Quy chế hoạt động cơ quan, Quy chế dân chủ, Quy chế chi tiêu nội bộ, Quy chế hoạt động văn phòng đảm bảo khoa học, chặt chẽ, đúng quy định pháp luật. Thường xuyên đổi mới phương pháp làm việc, công tác lãnh đạo, quản lý thực hiện theo nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Phát huy tính tiên phong gương mẫu của tập thể lãnh đạo. Quy tụ, xây dựng mối quan hệ đoàn kết nội bộ để nêu cao tinh thần trách nhiệm của tập thể. Qua đó, đã nâng cao ý thức trách nhiệm của từng cá nhân, xây dựng mối quan hệ đoàn kết trong tập thể đơn vị. Hàng tháng đều khuyến khích và nêu gương những điển hình tiên tiến để cùng nhau phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Nhằm tăng cường mối quan hệ đoàn kết, lãnh đạo Tòa án đã đề nghị xây dựng Quy chế phối hợp về công tác giải quyết các vụ án dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại giữa UBND - VKSND - TAND huyện. Sau khi ban hành Quy chế phối hợp các khó khăn trong công tác giải quyết các vụ án cơ bản đã được tháo gỡ, đồng thời gây dựng được mối quan hệ đoàn kết nội bộ tạo nhiều thuận lợi cho công tác chuyên môn của đơn vị. Sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan đã được Huyện ủy cũng như lãnh đạo 3 ngành cấp trên đánh giá cao.

Ngoài ra với sự cố gắng nỗ lực phấn đấu không ngừng của tập thể cán bộ, Hội thẩm nhân dân và thường xuyên đổi mới về phương pháp lề lối làm việc của đơn vị trong thời gian qua đã đạt được kết quả giải quyết các loại án trong năm đạt tỷ lệ giải quyết chung  92%; công tác hòa giải, đối thoại thành chiếm tỷ lệ 64,7%...

Với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp trong thời gian qua, mọi hoạt động của TAND huyện Lục Ngạn đã nhanh chóng đi vào nề nếp và có hiệu quả. Việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật trong hoạt động công vụ đã có nhiều chuyển biến tích cực, phát huy được sức mạnh trí tuệ tập thể và nâng cao vai trò, trách nhiệm của mỗi cá nhân. Công tác chuyên môn được cải thiện rõ nét, cơ bản các vụ án tồn đọng, quá hạn, kéo dài của TAND huyện Lục Ngạn trước đây đã được giải quyết dứt điểm, các vụ án mới thụ lý được giải quyết theo đúng trình tự, thủ tục pháp luật quy định, đảm bảo mọi quyền và lợi ích hợp pháp của công dân được pháp luật bảo vệ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Lục Ngạn, Bắc Giang: Đẩy mạnh sáng kiến và phương thức quản lý hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ