Tòa án địa phương

TAND huyện Lang Chánh vượt khó, hoàn thành các chỉ tiêu đề ra

Nguyễn Sự 24/11/2023 - 16:52

Trước những bộn bề khó khăn, thử thách khi đóng trên địa bàn một trong những huyện nghèo của cả nước, tập thể lãnh đạo, cán bộ công chức, người lao động TAND huyện Lang Chánh (tỉnh Thanh Hóa) đã phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt khó, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

tand_huyen_lang_chanh2(1).jpg
Tập thể lãnh đạo, cán bộ công chức, người lao động TAND huyện Lang Chánh.

Chia sẻ những khó khăn, thách thức đối với đơn vị trong thời gian qua, ông Lê Viết Tám, Chánh án TAND huyện Lang Chánh cho biết, đơn vị đóng trên địa bàn một huyện miền núi biên giới phía Tây của tỉnh Thanh Hóa, địa bàn rộng, đường sá đi lại khó khăn. Đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 80% dân số toàn huyện, trình độ dân trí thấp, nhận thức pháp luật còn hạn chế.

Trong khi đó, hầu hết công chức là người miền xuôi được điều động lên miền núi công tác, không hiểu tiếng dân tộc, chưa thông thạo phong tục, tập quán của người địa ph­ương nên gặp khó khăn trong giao tiếp và giải quyết công việc. Thêm vào đó, phương tiện đi lại, thiết bị kỹ thuật, phương tiện làm việc phục vụ chuyên môn hầu hết đã hết thời hạn sử dụng, hư hỏng, không sử dụng được.

“Mặc dù hoạt động trong tình hình có nhiều khó khăn, song được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của Ban cán sự đảng và lãnh đạo TAND tỉnh Thanh Hóa, Huyện ủy Lang Chánh; sự phối hợp, giúp đỡ của các cấp, các ngành; sự đoàn kết, quyết tâm, nỗ lực của toàn thể cán bộ, công chức, người lao động trong đơn vị, TAND Lang Chánh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị và chỉ tiêu đề ra”, Chánh án Lê Viết Tám cho hay.

tand_huyen_lang_chanh1.jpg
Đơn vị đã tổ chức phiên tòa lưu động để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.

Với quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2023, ngay từ đầu năm, TAND huyện Lang Chánh đã hưởng ứng tích cực và triển khai thực hiện các phong trào thi đua do TANDTC phát động như: Phong trào thi đua “Vì công lý”; Phong trào thi đua năm 2023 “đoàn kết, sáng tạo, kỷ cương, nêu gương, vì công lý”; Phong trào thi đua 6 tháng cuối năm 2023 “chào mừng Kỷ niệm 75 năm truyền thống Thi đua yêu nước 11/6/1948-11/6/2023, 78 năm Quốc khánh 2/9 và Ngày truyền thống Tòa án nhân dân 13/9/1945 - 13/9/2023”. Kết quả, nhiều cá nhân công chức, người lao động trong đơn vị được biểu dương, khen thưởng.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã triển khai có hiệu quả việc thực hiện các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương và địa phương phát động. Đặc biệt là Phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”; Phong trào “Vì người nghèo-Không để ai bị bỏ lại phía sau”; Phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2019-2025. Đơn vị đã tham gia ủng hộ, đóng góp hàng chục triệu đồng để xây dựng nông thôn mới, ủng hộ người nghèo; quỹ tình nghĩa Tòa án nhân dân,…

Năm 2023, đơn vị đã thụ lý 155 vụ, việc các loại; đã giải quyết, xét xử 152 vụ, việc, đạt tỉ lệ 98,06%; không có án bị hủy, sửa. Trong đó, án hình sự đã giải quyết, xét xử 18 vụ/ 33 bị cáo, đạt tỷ lệ 100%; án dân sự đã giải quyết, xét xử 131 vụ, việc, đạt tỷ lệ 97,7%. Tỷ lệ hòa giải thành 96/131 đạt 73.28%. Áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án đã giải quyết 03 hồ sơ, đạt tỉ lệ 100%.

Thực hiện đầy đủ các phiên tòa trực tuyến, phiên tòa rút kinh nghiệm. Công khai bản án, quyết định thuộc diện phải công khai là 178/178 bản án, quyết định, đạt tỷ lệ 100%. Đơn vị đã tổ chức 1 phiên tòa lưu động để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, được nhân dân đồng tình và cấp ủy, chính quyền đánh giá cao.

Việc công bố bản án, quyết định trên cổng thông tin điện tử Tòa án được chú trọng, thực hiện đúng thời hạn, đúng quy định về mã hóa bản án, quyết định theo hướng dẫn của TANDTC, bảo đảm được quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân cũng như bảo đảm nguyên tắc bảo mật thông tin có liên quan trong bản án, quyết định.

tand_huyen_lang_chanh3.jpg
Trong năm 2023, TAND huyện Lang Chánh tổ chức thành công 3 phiên tòa trực tuyến.

Đơn vị tiếp tục chú trọng, nâng cao hiệu quả công tác ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác thi đua, khen thưởng. Thực hiện nghiêm túc các phần mềm ứng dụng mà TANDTC đã xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả tại đơn vị; khai thác triệt để các ứng dụng của hệ thống truyền hình trực tuyến phục vụ hoạt động đào tạo, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ và rút kinh nghiệm công tác xét xử. Ngoài ra còn ứng dụng công nghệ thông tin vào việc soạn thảo các văn bản tố tụng phục vụ có hiệu quả công tác chuyên môn nghiệp vụ.

Bên cạnh công tác chuyên môn, Chi bộ Đảng, Công đoàn cơ quan và Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh hoạt động có hiệu quả, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành ở địa phương. Qua đó, nhiều năm liền, chi bộ đều được đánh giá, xếp loại Tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh. Công đoàn cơ quan được Liên đoàn Lao động huyện Lang Chánh, Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa tặng Giấy khen, Bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào công nhân viên chức, lao động và công đoàn. Liên chi đoàn thanh niên Viện kiểm sát - Tòa án được Đoàn thanh niên huyện Lang Chánh tặng Giấy khen trong các phong trào thanh niên của huyện.

Trong thời gian tới, phát huy những thành tích đã đạt được, TAND huyện Lang Chánh tiếp tục duy trì phong trào thi đua, xây dựng đơn vị thành một tập thể đoàn kết, thống nhất, nhất trí một lòng, nỗ lực vượt khó, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mục tiêu công tác năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Lang Chánh vượt khó, hoàn thành các chỉ tiêu đề ra