TAND huyện Hoằng Hóa: Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng công tác xét xử và giải quyết các loại án

Thành Phan| 31/05/2022 14:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian qua, TAND huyện Hoằng Hoá (Thanh Hóa) không ngừng nâng cao chất lượng xét xử và giải quyết các loại án, góp phần tích cực vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn huyện.

Hàng năm, TAND huyện Hoằng Hoá luôn bám sát, căn cứ vào năng lực, trình độ của Thẩm phán để đơn vị xây dựng kế hoạch cụ thể trong giải quyết các loại án phù hợp với khả năng từng vị trí công tác và yêu cầu nhiệm vụ. Để công tác xét xử đạt kết quả cao, TAND huyện Hoằng Hoá chỉ đạo các Thẩm phán, thư ký tích cực học tập, nghiên cứu, cập nhật các loại văn bản mới ban hành; thường xuyên chia sẻ, trao đổi nghiệp vụ giữa các cán bộ trong đơn vị với nhau, cùng nhau tìm ra những giải pháp hiệu quả nhất trong quá trình thụ lý, thu thập tài liệu, giải quyết vụ án. Cùng với đó, việc áp dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động của ngành cũng được quan tâm, giúp các cán bộ Tòa án thực hiện giải quyết các công việc một cách nhanh chóng.

Công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo được đơn vị quan tâm và thực hiện tốt. 100% đơn thư khiếu nại thuộc thẩm quyền đều được toà thụ lý và giải quyết. Hơn nữa, lãnh đạo đơn vị phân công công việc cụ thể cho từng cán bộ, duy trì thường xuyên việc thường trực tiếp công dân tại trụ sở vào tất cả các ngày làm việc; quán triệt Thẩm phán và cán bộ phải nêu cao tinh thần, trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân. Những vướng mắc của công dân về trình tự, thủ tục làm đơn khởi kiện tại Tòa án đều được cán bộ hướng dẫn tận tình chu đáo, đúng theo quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Ngọc Thắng – Phó chánh án phụ trách TAND huyện Hoằng Hoá cho biết: "Một trong những yếu tố quan trọng nhất góp phần nâng cao công tác xét xử, giải quyết các loại vụ án đó chính là đội ngũ cán bộ. Vì vậy, ngoài xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ, chuyên môn cao, đơn vị luôn quán triệt sâu sắc đến từng cán bộ cần phải có tinh đoàn kết, phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị vững vàng trước công việc được giao".

nhkmbi_1.jpg
TAND huyện Hoằng Hoá không ngừng nâng cao chất lượng xét xử và giải quyết các loại án

Trong đầu năm 2022, đơn vị đã triển khai, thực hiện các phong trào thi đua của TAND, nhất là phong trào thi đua đặc biệt “Tòa án nhân dân cùng cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19”, phong trào thi đua năm 2022 với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, kỷ cương, nêu gương, vì Công lý” và tổ chức các phong trào thi đua thường xuyên trong năm, phong trào thi đua theo đợt, phát động phong trào thi đua đợt 1/2022 với chủ đề “Chủ động phòng, chống đẩy lùi dịch bệnh Covid19- Đẩy nhanh tiến độ giải quyết, xét xử các loại án trong tình hình mới”.

Với những nỗ lực đó, trong 6 tháng đầu năm 2022, TAND huyện Hoằng Hoá đơn vị đã thụ lý 243 vụ, việc, cộng thêm 87 vụ hòa giải thành tại Trung tâm hoà giải là 388 vụ, việc; Chuyển hồ sơ vụ án: 05 vụ. Còn lại 383 vụ. Đã giải quyết 302 vụ, việc, đạt tỷ lệ bình quân chung là: đạt chung 78,3 %. Các vụ án hình sự xét xử đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật. Các vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình giải quyết đều đúng thời hạn luật định, đường lối giải quyết các vụ, việc đều đảm bảo quyền lợi cho hợp pháp các đương sự.

Công tác Hội thẩm nhân dân cũng được Tòa án huyện hết sức quan tâm. Trong quá trình tham gia giải quyết, xét xử các vụ án, các vị Hội thẩm đã phát huy hết vai trò, trách nhiệm của mình từ khâu nghiên cứu hồ sơ vụ án cho đến việc thẩm vấn tại phiên tòa; khi phán quyết các vị đã thể hiện được tính độc lập và chỉ tuân theo pháp luật. Tại phiên tòa, các vị đã thể hiện được vai trò đại diện cho nhân dân, góp phần cùng Tòa án xét xử các vụ án đạt kết quả tốt.

Mặc dù đơn vị còn nhiều khó khăn về con người cũng như vật chất nhưng với tinh thần tập trung cao cho công việc nên hầu hết các vụ án giải quyết đều đạt, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Công tác thụ lý, giải quyết các loại án đều đảm bảo đúng trình tự của pháp luật. Việc xét xử và các hình phạt mà TAND huyện áp dụng đối với các bị cáo đảm bảo đúng pháp luật, tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của các bị cáo, đảm bảo xử đúng người, đúng tội, không xử oan người vô tội và không bỏ lọt tội phạm.

                                                                               

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Hoằng Hóa: Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng công tác xét xử và giải quyết các loại án