TAND huyện Hạ Hoà: Đoàn kết, vững tin, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Mạnh Hùng| 19/04/2021 14:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Là một đơn vị nằm trên địa bàn miền núi trung du Bắc Bộ còn gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, TAND huyện Hạ Hoà của tỉnh Phú Thọ đã luôn biết cách vươn mình để vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt được những thànhh tích cao trong công tác như ngày hôm nay.

Đoàn kết vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ

Trao đổi với phóng viên Báo Công lý, Thẩm phán Tô Mạnh Tiến, Chánh án TAND huyện Hạ Hòa cho biết, Toà án Hạ Hoà là một đơn vị đóng trên địa bàn thuộc huyện miền núi, cửa ngõ giao thương thuận lợi với các tỉnh miền núi phía Bắc. Hệ thống giao thông, thông tin liên lạc phát triển, cùng với đó là các tệ nạn xã hội phát sinh nhiều và có chiều hướng gia tăng, nên hàng năm Tòa án phải thụ lý, giải quyết nhiều vụ án về hình sự, dân sự ngày càng phức tạp hơn, nhất là tranh chấp trong lĩnh vực đất đai, tranh chấp liên quan đến thừa kế tài sản.

6b404512-8ad4-4344-82f5-9d213d2a684e.jpeg
Thẩm phán Tô Mạnh Tiến - Chánh án TAND huyện Hạ Hòa (Phú Thọ)

Tuy nhiên, TAND huyện Hạ Hoà thường xuyên nhận được sự quan tâm, lãnh chỉ đạo của ban cán sự Đảng, lãnh đạo TAND tỉnh Phú Thọ, Huyện uỷ, HĐND huyện Hạ Hòa; sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị, các phòng ban trên địa bàn huyện và các cơ quan trong khối nội chính huyện, đặc biệt là sự phối hợp chặt chẽ với cơ quan Công an và VKS cùng cấp. Đây là một thuận lợi khách quan tạo điều kiện cho đơn vị trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị,…Do đó, tình hình trật tự an toàn của xã hội trên địa bàn luôn được giữ vững.

Thẩm phán Tô Mạnh Tiến - Chánh án TAND huyện Hạ Hòa cho biết thêm, với chức năng nhiệm vụ là giải quyết và xét xử các loại án; trong những năm gần đây, lãnh đạo đơn vị đã thường xuyên tổ chức học tập các nghị quyết chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các văn bản hướng dẫn của cấp trên để nâng cao nhận thức cho cán bộ trong đơn vị. Thường xuyên tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm để nâng cao năng lực cho các Thẩm phán, Thư ký và nhằm tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật tại cộng đồng. Do đó, việc xét xử các loại án đều đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho mọi cá nhân, tổ chức, đặc biệt đối với loại án Hình sự đều xét xử nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

Chánh án cũng cho biết thêm về việc hiểu rõ vai trò và tầm quan trọng trong công tác thi đua khen thưởng, nên trong những năm qua, đặc biệt là năm 2020 vừu qua, đơn vị đã thực hiện tốt kế hoạch công tác thi đua khen thưởng của ngành TAND 2020, cùng với khí thế thi đua sôi nổi của các ngành, các cấp trong toàn huyện.

Trong năm qua với tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vượt qua những khó khăn thách thức, phong trào thi đua yêu nước của công chức, người lao động trong đơn vị đã hoàn thành tốt mục tiêu, nhiệm vụ được giao. Góp phần quan trọng vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Cụ thể, trong năm 2020, TAND huyện Hạ Hòa đã thụ lý 507 vụ, việc các loại; đã giải quyết xét xử được 498 vụ, việc, còn tồn lại 9 vụ. Tỷ lệ giải quyết chung đạt 98,2%. So với cùng kỳ năm 2019, tỷ lệ giải quyết tăng 2%.

20c3770c-eaa1-4bda-a7d2-1d9777b89480(1).jpeg
Đồng chí Đỗ Ngọc Tuấn, Chánh án TAND tỉnh Phú Thọ thay mặt lãnh đạo TANDTC tặng Cờ thi đua xuất sắc năm 2020 cho TAND huyện Hạ Hoà

Trong quá trình xét xử và giải quyết các loại án hình sự, dân sự tranh chấp, Hôn nhân và gia đình, xử lý vi phạm hành chính, xét miễn giảm tiền phạt, án phí, xét miễn giảm, rút ngắn thời gian thử thách của án treo, cải tạo không giam giữ và công tác Thi hành án hình sự đều đảm bảo xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Không có trường hợp nào xét xử oan, sai. Đảm bảo được quyền và lợi ích hợp pháp của các bên đương sự (Nhất là phụ nữ và trẻ em), không có vụ án nào để quá hạn luật định.

Bên cạnh đó, công tác các vấn đề công tác như: Phiên tòa rút kinh nghiệm, lưu động, án điểm, rút gọn; Công bố bản án; Việc xét miễn giảm tiền phạt, án phí, xét miễn giảm, rút ngắn thời gian thử thách của án treo, cải tạo không giam giữ;… cũng luôn được đơn vị chú trọng và đã đạt được những kết qủa rất cao.

Cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng xét xử

Trong đó, công tác hòa giải thành cũng được đơn vị đặc biệt chú trọng và đã đạt được những thành tích hết sức ấn tượng như: Tỷ lệ hoà giải thành các vụ án dân sự; án Kinh doanh thương mại; án Hôn nhân và gia đình đã giải quyết không phải đưa ra xét xử: số vụ 219/334.

Ngoài ra, TAND huyện Hạ Hoà cũng rất chú trọng tới các vấn đề công tác khác như: Công tác xây dựng Tòa án nhân dân; Công tác Hội thẩm nhân dân; Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, thực hiện báo cáo thống kê, quản lý tài chính, công sản cũng… Trong đó, việc đổi mới công tác quản lý cải cách hành chính là một trong những vấn đề được TAND huyện Hạ Hoà đặc biệt quan tâm: Đơn vị coi đây là một trong những nội dung quan trọng trong công tác cải cách thủ tục hành chính tư pháp tại Tòa án là một trong các giải pháp nâng cao chất lượng công tác xét xử.

Việc đổi mới các quy trình, thủ tục mang tính chất hành chính hỗ trợ cho hoạt động xét xử tại Tòa, giải quyết các yêu cầu của công dân trước và sau các phiên tòa xét xử và các hoạt động quản lý, điều hành của lãnh đạo Tòa án; Xây dựng đề án vị trí việc làm và Thông tư số 01/2016/TT-CA ngày 21/1/2016 của Chánh án TANDTC quy định việc tổ chức các Tòa chuyên trách tại TAND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, TAND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và tương đương; Chủ động tổ chức triển khai thực hiện các Luật, pháp lệnh được Quốc hội, Ủy ban thường vụ quốc hội thông qua.

Tiếp tục làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ trong sạch, vững mạnh; thường xuyên kiểm tra, thanh tra nội bộ, tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh các sai phạm, tiêu cực; thực hiện tốt kế hoạch cải cách chế độ công vụ, công chức tại Tòa án theo sự chỉ đạo của Tòa án nhân dân tối cao.

Thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, kết hợp với cuộc vận động ‘Nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống của đội ngũ Thẩm phán, cán bộ công chức TAND’’ gắn với phong trào thi đua ‘‘Phụng công thủ pháp, chí công vô tư’’ với phương châm ‘‘Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”.

Các sáng kiến, giải pháp đã giúp cho hoạt động tố tụng giải quyết án và các hoạt động khác tại đơn vị đảm bảo nhanh, gọn, dứt điểm án tồn đọng của các năm trước. Các phiên tòa xét xử được nâng cao theo tinh thần cải cách tư pháp.

Một trong những nội dung mà Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 2/6/2005 của Bộ Chính trị về “Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020” đề ra là: “…đổi mới thủ tục hành chính trong các cơ quan tư pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận công lý; người dân chỉ nộp đơn đến Tòa án, Tòa án có trách nhiệm nhận và thụ lý đơn”.

Thực hiện yêu cầu “Đổi mới thủ tục hành chính tư pháp trong hoạt động của Tòa án nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi có công việc tại Tòa án” theo tinh thần chỉ đạo của Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TANDTC, trong những năm qua, các Tòa án đã thực hiện nhiều giải pháp để đổi mới các thủ tục hành chính tư pháp. Các hoạt động cải cách tập trung vào việc đổi mới các quy trình, thủ tục tiếp nhận và xử lý công văn, đơn khởi kiện, hồ sơ kháng cáo, kháng nghị, hồ sơ do Viện Kiểm sát chuyển đến, đơn khiếu nại quyết định tố tụng, hành vi tố tụng; phân công giải quyết vụ án; cấp sao lục bản án, quyết định của Tòa án; quản lý số lượng án thụ lý, giải quyết; tiếp công dân...

Bên cạnh đó, Thẩm phán Tô Mạnh Tiến - Chánh án TAND huyện Hạ Hòa cho biết, hiện đơn vị đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, hiện nay đối với đơn vị Tòa án cấp huyện đã được trang bị đầy đủ mọi thiết bị để truy cập thông tin thông qua mạng internet và đã được kết nối sử dụng một số phần mềm trong công tác cụ thể hệ thống mail ngành của Tòa án; phần mềm quản lý án; phần mềm cấp sao trích lục, bản án; phần mềm báo cáo án; phần mềm đăng ký thi đua, khen thưởng… nhằm nâng cao hiệu quả các mặt hoạt động; công khai, minh bạch các hoạt động của Tòa án; đồng thời luôn chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng; nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân; tác phong công vụ cho cán bộ, công chức nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân khi có công việc tại Tòa án.

Bí quyết để thành công

Để đạt được những kết quả nêu trên, tập thể lãnh đạo và cán bộ đơn vị đã luôn tích cực quán triệt và triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ cải cách tư pháp theo các nghị quyết của Đảng và Quốc hội; Thực hiện tốt các nghị quyết, chỉ thị của TANDTC với chủ đề hành động là “Trách nhiệm, kỷ cương, chất lượng, vì công lý”.

Luôn phổ biến, cập nhật các tài liệu hướng dẫn của ngành cho cán bộ làm công tác chuyên môn; Lãnh đạo luôn sát sao công việc đối với cán bộ cấp dưới để cùng phối hợp, giúp nhau hoàn thành nhiệm vụ khi đi cơ sở xác minh, giải quyết án; Luôn phối hợp chặt chẽ với các ngành trong khối nội chính, xây dựng các vụ án điểm đưa ra xét xử nhằm tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong cộng đồng ở những điểm nóng về tội phạm “Ma tuý, Cướp tài sản, vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, Đánh bạc, trộm cắp tài sản...”.

Tập trung nâng cao chất lượng hoạt động của Toà án, trọng tâm là hoạt động xét xử. Thực hiện tốt quy định của Bộ luật tố tụng dân sự, Bộ luật tố tụng hình sự, trong đó tiếp tục đổi mới việc tổ chức phiên toà xét xử, nâng cao chất lượng tranh tụng tại tất cả các phiên toà khi xét xử, đảm bảo việc phán quyết của Toà án phải căn cứ chủ yếu vào kết quả tranh tụng tại phiên toà…

Từ những phong trào thi đua thiết thực nêu trên, trong nhiều năm liền TAND huyện Hạ Hoà đã liên tục đạt được nhiều danh hiệu cao quý như: Năm 2017, 2018, 2019 đơn vị đều đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”. Đặc biệt, năm 2020 đơn vị đã được trao tặng danh hiệu “Cờ thi đua Tòa án nhân dân”.

Tin tưởng rằng, với bề dày truyền thống đó, trong những năm tiếp theo TAND huyện Hạ Hoà sẽ luôn đoàn kết, vững tin, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Hạ Hoà: Đoàn kết, vững tin, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ