TAND huyện Gio Linh, Quảng Trị: Vượt mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Trung Thành| 04/12/2015 08:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong những năm qua, kinh tế của huyện Gio Linh ngày càng phát triển, đời sống của nhân dân được cải thiện. Góp phần trong sự phát triển chung đó, vai trò, vị trí của TAND huyện Gio Linh cũng ngày càng được khẳng định.

Bên cạnh những lợi thế phát triển về mặt kinh tế - xã hội thì tình hình vi phạm an ninh trật tự và tranh chấp dân sự trên địa bàn huyện Gio Linh cũng ngày càng có chiều hướng gia tăng. Hơn nữa, sự hiểu biết về pháp luật nói chung của dân cư trên địa bàn còn hạn chế, một số vùng người dân vẫn còn nặng phong tục tập quán, lạc hậu. Thực hiện phong trào thi đua yêu nước của TANDTC và địa phương phát động, cán bộ, công chức TAND huyện Gio Linh luôn phấn đấu thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra trên tất cả các mặt công tác.

Trước mỗi năm công tác, cấp ủy, lãnh đạo TAND huyện Gio Linh thường xuyên tổ chức quán triệt đến toàn thể cán bộ - công chức các Nghị quyết của Đảng các cấp, Chỉ thị của Ban cán sự Đảng, Chánh án TANDTC; đồng thời tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng và quán triệt sâu sắc cho mỗi một cán bộ công chức trong việc lãnh đạo, chỉ đạo về việc tổ chức thực hiện chủ trương đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước; tập trung nỗ lực giải quyết tốt các loại án phát sinh trên địa bàn, có nhiều biện pháp, giải pháp xây dựng và phát huy thành tích trong phong trào thi đua của đơn vị, góp phần quan trọng vào công tác bảo vệ tình hình trật tự trị an, đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

TAND huyện Gio Linh, Quảng Trị: Vượt mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Chánh án Nguyễn Xuân Huyến (thứ 3 từ trái qua), thay mặt TAND huyện Gio Linh, nhận Huân chương Lao động hạng Ba

Chánh án TAND huyện Gio Linh Nguyễn Xuân Huyến cho biết, trong năm 2015, đơn vị đã thụ lý 121 vụ, việc; giải quyết 121 vụ, việc; đạt tỷ lệ 100%. So với năm 2014, số lượng án năm 2015 giảm 32 vụ; tuy nhiên, tính chất các loại án ngày càng phức tạp hơn. Đặc biệt, tình hình tội phạm rất nghiêm trọng có dấu hiệu gia tăng, tính chất mức độ và hành vi phạm tội ngày càng tinh vi, nguy hiểm, số lượng bị cáo là người chưa thành niên phạm tội ngày càng gia tăng; các tranh chấp dân sự, kinh doanh thương mại, hành chính ngày càng phức tạp, nhất là các tranh chấp liên quan đến lĩnh vực đất đai.

Đồng thời, do đóng chân trên địa bàn huyện có địa hình phức tạp, vừa có miền núi, trung du, đồng bằng và miền biển, cơ sở hạ tầng kém nên công tác xét xử lưu động của TAND huyện Gio Linh gặp rất nhiều khó khăn. Tuy vậy, đơn vị đã khắc phục về kinh phí, phương tiện để đưa ra xét xử lưu động 25/40 vụ án các loại (chiếm 62,5% số vụ án phải đưa ra xét xử) tại địa bàn nơi xảy ra vụ án và phát sinh tranh chấp; chủ động phối hợp với cơ quan báo chí và truyền thanh của xã để tuyên truyền, thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương và góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục pháp luật trong quần chúng nhân dân. Tại các phiên tòa xét xử lưu động đã thu hút được số lượng lớn nhân dân đến theo dõi, kết quả xét xử các loại vụ án đều được nhân dân và chính quyền địa phương đồng tình.

Bên cạnh đó, TAND huyện cũng đã phối hợp với các ban ngành liên quan và các vị Hội thẩm nhân dân công tác tại địa bàn để tăng cường công tác hoà giải. Vì vậy, kết quả hoà giải thành đạt tỷ lệ cao: Án dân sự hoà giải thành đạt 35%; án hôn nhân gia đình hoà giải thành đạt 80,6%. Từ nhiều năm qua, lãnh đạo đơn vị cũng luôn quan tâm đến công tác Hội thẩm nhân dân, tạo điều kiện tốt nhất để các Hội thẩm nhân dân tham gia nghiên cứu hồ sơ, tài liệu cần thiết trước khi tham gia xét xử; thường xuyên tổ chức Hội nghị sơ kết, tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân, nhằm đánh giá lại hoạt động của Đoàn hội thẩm và thông báo kết quả tham gia xét xử của từng Hội thẩm trong năm, qua đó đề ra phương hướng, nhiệm vụ cho Đoàn hội thẩm trong thời gian tới; sắp xếp, bố trí cho 100% Hội thẩm nhân dân được tham gia các đợt tập huấn nghiệp vụ do TAND tỉnh tổ chức.

Với những cố gắng đó, trong 6 năm liền (từ 2007 đến 2012), TAND huyện Gio Linh được công nhận là “Tập thể lao động xuất sắc"; 5 năm liên tiếp (từ 2008 đến 2012) được TANDTC tặng “Cờ thi đua xuất sắc"; năm 2010 được tặng thưởng danh hiệu “Cờ thi đua xuất sắc TAND giai đoạn 2005- 2010". Chi bộ TAND huyện Gio Linh 6 năm liền được công nhận “Chi bộ trong sạch, vững mạnh”, được Huyện ủy, Tỉnh ủy, UBND tỉnh tặng nhiều danh hiệu thi đua. Và đặc biệt, năm 2014, TAND huyện Gio Linh đã vinh dự được Nhà nước tặng thưởng “Huân chương Lao động hạng Ba”. Những phần thưởng và danh hiệu cao quý đó, là nguồn động viên, cổ vũ rất lớn để tập thể cán bộ công chức TAND huyện Gio Linh tiếp tục cố gắng phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong những năm tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Gio Linh, Quảng Trị: Vượt mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ