TAND huyện Gio Linh: Lá cờ đầu của hệ thống TAND hai cấp tỉnh Quảng Trị

Thành - Trang| 23/07/2014 09:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Được thành lập từ năm 1990, trải qua 24 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, TAND huyện Gio Linh luôn là đơn vị dẫn đầu về phong trào thi đua trong hệ thống TAND hai cấp của tỉnh Quảng Trị.

Gio Linh là huyện ở phía Bắc của tỉnh Quảng Trị, với diện tích tự nhiên là 473km2. Nơi đây có vị trí địa lý thuận lợi cho phát triển du lịch, có nhiều bãi biển (Cửa Tùng, Cửa Việt, Gio Hải, Trung Giang) và các khu du lịch, lượng khách du lịch đến với Gio Linh ngày càng đông.

Bên cạnh những lợi thế phát triển về mặt kinh tế - xã hội, thì tình hình vi phạm, an ninh trật tự và tranh chấp dân sự trên địa bàn huyện ngày càng có chiều hướng gia tăng. Hơn nữa, sự hiểu biết về pháp luật nói chung của dân cư trên địa bàn còn hạn chế, một số vùng người dân vẫn còn nặng phong tục tập quán, lạc hậu, dẫn đến lượng án hàng năm Tòa án phải thụ lý, giải quyết tăng cao. Thực hiện phong trào thi đua yêu nước của TANDTC và địa phương phát động, cán bộ, công chức TAND huyện Gio Linh luôn phấn đấu thực hiện vượt các chỉ tiêu đề ra trên tất cả các mặt công tác, góp phần quan trọng bảo vệ sự ổn định, tình hình trật tự, trị an trên địa bàn và thúc đẩy việc phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

TAND huyện Gio Linh: Lá cờ đầu của hệ thống TAND hai cấp tỉnh Quảng Trị

 Ông Nguyễn Xuân Huyến, Chánh án TAND huyện Gio Linh trao đổi với phóng viên 

Ngay từ đầu năm 2014, cấp ủy, lãnh đạo TAND huyện Gio Linh đã tổ chức quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức các Nghị quyết của Đảng, Chỉ thị của Ban cán sự Đảng, Chánh án TANDTC về nhiệm vụ công tác trọng tâm của hệ thống Tòa án trong năm 2014; đồng thời tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng và quán triệt sâu sắc cho mỗi một cán bộ công chức trong việc lãnh đạo, chỉ đạo về việc tổ chức thực hiện chủ trương đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước; tập trung nỗ lực giải quyết tốt các loại án phát sinh trên địa bàn, có nhiều biện pháp, giải pháp xây dựng và phát huy thành tích trong phong trào thi đua của đơn vị, thực hiện đạt tất cả các chỉ tiêu của hệ thống Tòa án đề ra, góp phần quan trọng vào công tác bảo vệ tình hình trật tự trị an, đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến công tác giải quyết dứt điểm các loại án gắn liền với nâng cao chất lượng xét xử.

Nhờ vậy, chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2014, TAND huyện Gio Linh đã thụ lý và giải quyết 47/74 vụ việc, đạt tỷ lệ 63,51%. Tất cả những vụ, việc còn lại đều đang trong thời hạn giải quyết, không có án huỷ do lỗi chủ quan của Thẩm phán, không có án cải sửa nghiêm trọng; không có án oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm trong án hình sự; không có án quá hạn luật định, không có khiếu nại, khiếu kiện về hành vi tố tụng. Đồng thời, đơn vị cũng tăng cường xét xử lưu động các vụ án hình sự, dân sự nhằm giáo dục, nâng cao ý thức pháp luật cho nhân dân.

Ông Nguyễn Xuân Huyến, Chánh án TAND huyện Gio Linh cho biết: Trong nhiều năm qua, TAND huyện Gio Linh luôn được đánh giá là đơn vị giữ được mối đoàn kết, thống nhất và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Các cán bộ, công chức luôn chấp hành nghiêm chỉnh giờ giấc làm việc, tác phong làm việc hoà nhã, vui vẻ với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”; luôn nêu cao ý thức tổ chức kỷ luật trong hoạt động chuyên môn cũng như hoạt động đoàn thể; chấp hành tốt mọi nội quy, quy chế của ngành và của đơn vị, phục tùng sự phân công và điều động của lãnh đạo cơ quan...

Nhờ những cố gắng đó, trong 6 năm liền (từ 2007 đến 2012), TAND huyện Gio Linh được công nhận là “Tập thể lao động xuất sắc"; 5 năm liên tiếp (2008 đến 2012) được TANDTC tặng Cờ thi đua xuất sắc; năm 2010 được tặng thưởng Cờ thi đua xuất sắc giai đoạn 2005-2010. Chi bộ TAND huyện Gio Linh 6 năm liền được công nhận “Chi bộ trong sạch, vững mạnh”, được Huyện ủy, Tỉnh ủy, UBND tỉnh tặng nhiều danh hiệu thi đua. Và mới đây nhất, TAND huyện Gio Linh còn vinh dự được công nhận là “Đơn vị văn hóa xuất sắc” của tỉnh Quảng Trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Gio Linh: Lá cờ đầu của hệ thống TAND hai cấp tỉnh Quảng Trị