TAND huyện Đoan Hùng: Điểm sáng trong công tác xét xử vùng Trung du

Mạnh Hùng| 05/05/2021 21:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Là một đơn vị nằm trên địa bàn miền núi trung du Bắc Bộ còn gặp rất nhiều khó khăn, song TAND huyện Đoan Hùng (tỉnh Phú Thọ) đã nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Trao đổi với phóng viên Báo Công lý, Thẩm phán Nguyễn Viết Anh - Chánh án TAND huyện Đoan Hùng cho biết, trong nhiệm kỳ 2016 -2020 vừa qua, mặc dù còn có những khó khăn như thiếu cán bộ, đặc biệt là thiếu Thẩm phán xét xử; kinh phí và phương tiện làm việc chưa được trang bị đầy đủ; số lượng các vụ án thụ lý, xét xử tiếp tục tăng nhiều hơn so với nhiệm kỳ trước, có nhiều vụ án với tính chất nghiêm trọng, phức tạp.

f84b3a3e-7256-4c1a-ae58-65d8beac4632(2).jpeg
Thẩm phán Nguyễn Viết Anh - Chánh án TAND huyện Đoan Hùng

Song, được sự chỉ đạo sát sao của TAND tỉnh Phú Thọ, Huyện uỷ Đoan Hùng, sự phối hợp của UBND các cấp và các cơ quan, TAND huyện Đoan Hùng đã tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn được giao, đáp ứng là vị trí trung tâm trong hệ thống các cơ quan tư pháp, là công cụ bảo vệ công lý, bảo vệ pháp luật và pháp chế xã hội chủ nghĩa. Tỷ lệ xét xử các loại án đều vượt chỉ tiêu của ngành và kế hoạch đã đề ra, không có án xét xử oan người vô tội, bỏ lọt tội phạm, không quá án để quá hạn luật định; thực hiện tốt việc ra quyết định thi hành án dân sự.

Bên cạnh đó, đơn vụ cũng làm tốt công tác xét xử lưu động với hàng nghìn lượt người dân tham dự. Công tác hoà giải các vụ việc dân sự tiếp tục được quan tâm chú trọng và đều đạt tỷ lệ cao. Việc phát hành, chuyển giao bản án, quyết định của Toà án, việc cấp trích lục cho đương sự được thực hiện kịp thời và đúng quy định của pháp luật.

Trong nhiệm kỳ 2016 – 2020, Tòa án đã thụ lý hơn 2.400 vụ, việc các loại; tỷ lệ đã giải quyết chung đạt 99%; không có vụ án nào xét xử oan, sau, bỏ lọt tội phạm, án để quá thời hạn luật định.

Cụ thể: Về công tác giải quyết án hình sự, Tòa án đã thụ lý 367 vụ/694 bị cáo; tỷ lệ giải quyết đạt 100%. Trong số các vụ án bị đưa ra xét xử có 27 vụ kháng cáo; kết quả xét xử phúc thẩm, y án sơ thẩm 17 vụ, sửa án sơ thẩm có 6 vụ; đình chỉ xét xử phúc thẩm 4 vụ.

Về công tác giải quyết án dân sự, phía Tòa án đã thụ lý 361 vụ; đã giải quyết hơn 358 vụ, việc; tỷ lệ giải quyết đạt 99,2%. Các loại án khác, phía Tòa án cũng đạt tỷ lệ giải quyết 100%.

Đối với công tác thi hành án hình sự, nhiệm kỳ 2016 – 2020, Tòa án đã ra 689 quyết định thi hành án hình sự, bao gồm 307 quyết định thi hành hình phạt tù; 170 quyết định thi hành hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo, 119 quyết định thi hành hình phạt cải tạo không giam giữ, 93 quyết định ủy thác thi hành án. 100% các bản án hình sự có hiệu lực pháp luật đều được ra quyết định trong thời hạn luật định và đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Đối với những trường hợp phạt tù cho hưởng án treo và cải tạo không giam giữ, tiếp tục thực hiện tốt việc giao người bị kết án cho cơ quan, tổ chức nơi người bị kết án cư trú để giám sát, giao dục và thực hiện theo quy định của pháp luật. Các trường hợp hoãn thi hành án đều được áp dụng đúng luật.

Trong nhiệm kỳ qua, công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo tiếp tục được lãnh đạo quan tâm. Đơn vị đã tiếp hơn 1.280 lượt công dân đến hỏi về thủ tục, tư vấn pháp luật; Không tiếp nhận giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo bồi thường oan sai nào. Việc tiếp nhận đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo đều được thực hiện đúng trình tự, thủ tục và thời hạn quy định. Đối với các đơn yêu cầu về giải quyết nghiệp vụ đều được giải quyết theo quy định.

Công tác Hội thẩm luôn được chú trọng

Bên cạnh đó, Chánh án Nguyễn Viết Anh cũng cho biết, công tác Hội thẩm nhân dân cũng được TAND huyện Đoan Hùng hết sức chú trọng và quan tâm. Đơn vị đã bầu ra 25 Hội thẩm nhân dân, trong đó có 8 Hội thẩm được bầu mới. Các Hội thẩm do Hội đồng nhân dân bầu ra, đều đáp ứng tiêu chuẩn của người Hội thẩm.

Theo đó, trong nhiệm kỳ vừa qua, công tác tham gia xét xử của Hội thẩm đã đạt được nhiều kết quả. Việc xét xử án hình sự luôn đúng người, đúng tội, tuyên phạt nghiêm minh không bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội. Việc xét xử án dân sự, hôn nhân và gia đình, hình chính, kinh doanh thương mại đảm bảo tính khách quan trên cơ sở xem xét đánh giá chứng cứ một cách toàn diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự, trong đó đặc biệt là quyền của phụ nữ, trẻ em, người có nhược điểm về thể chất tâm thân…

Thông qua việc tham gia xét xử, các Hội thẩm cũng đã tích cực tuyên truyền và giáo dục ý thức pháp luật cho người dân, góp phần đấu tranh và phòng chống tội phạm.

Việc tham gia xét xử của Hội thẩm đã thực hiện đúng theo các quy định của pháp luật về thủ tục tố tụng. Trước khi xét xử, Hội thẩm được nghiên cứu hồ sơ. Trong quá trình tham gia xét xử luôn đảm bảo nguyên tắc: Khi xét xử Hội thẩm ngang quyền với Thẩm phán; Thẩm phán và Hội thẩm độc lập và chỉ tuân theo pháp luật…

Để có được những thành kết quả nêu trên, TAND huyện Đoan Hùng đã luôn phối hợp chặt chẽ với TAND tỉnh Phú Thọ mở các lớp tập huấn về nghiệp vụ cho các Hội thẩm. Hàng năm các Hội thẩm được tập huấn các lớp chuyên đề về hình sự, dân sự, hôn nhân và gia đình, hành chính, kinh doanh thương mại; trình tự nghiên cứu hồ sơ tham gia xét xử… Qua các lớp tập huấn, trình độ nghiệp vụ của các Hội thẩm từng bước được nâng cao, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn mới hiện nay.

Bên cạnh đó hàng năm đơn vị đều phối hợp cùng với đoàn Hội thẩm bầu chọn những Hội thẩm có thành tích xuất sắc trong năm để đề nghị khen thưởng. Trong nhiệm kỳ qua, lãnh đạo đơn vị đã đề nghị Chánh án TAND tỉnh tặng Giấy khen cho 16 Hội thẩm, 1 Hội thẩm được tặng danh hiệu kỷ niệm chương vì sự nghiệp Toà án.

Với những kết quả đã đạt được trên, trong nhiệm kỳ vừa qua TAND huyện Đoan Hùng đã vinh dự đạt 2 danh hiệu Bằng khen của Chánh án TANDTC năm 2017 và 2020; 1 Bằng khen của Chánh án TANDTC giai đoạn 2015- 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Đoan Hùng: Điểm sáng trong công tác xét xử vùng Trung du