TAND huyện Cao Lộc: Lá cờ đầu của ngành tòa án Lạng Sơn

Tiểu Yến| 30/12/2021 13:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Là đơn vị được đánh giá cao trong hệ thống Tòa án toàn tỉnh, thời gian qua, tập thể và lãnh đạo TAND huyện Cao Lộc (Lạng Sơn) không ngừng phấn đấu, nỗ lực nhằm nâng cao hiệu quả công tác xét xử, giải quyết các loại án hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, là đơn vị được nhận cờ thi đua của TAND tỉnh Lạng Sơn.

TAND huyện Cao Lộc hiện có 15 công chức, người lao động, trong đó: 10 công chức có chức danh tư pháp (5 thẩm phán, 5 thư ký) và 5 người lao động; 3 thẩm phán có chức vụ lãnh đạo (1 Chánh án, 2 Phó Chánh án), 1 Thư ký có chức vụ quản lý. 100% công chức thực hiện nhiệm vụ chuyên môn có trình độ cử nhân trở lên, trong đó có 4 đồng chí trình độ Thạc sỹ luật, 3 đồng chí có trình độ phổ thông không thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Ông Phùng Đức Chính, Chánh án TAND huyện Cao Lộc cho biết: Xác định vai trò và tầm quan trọng của người đứng đầu, đơn vị TAND huyện Cao Lộc luôn đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Kiểm tra, theo dõi sát sao tiến độ thực hiện công việc của từng cán bộ, công chức, người lao động, không để tình trạng án hủy, sửa. Đồng thời, đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc việc đánh giá công chức, chấm điểm công chức theo thang điểm 500; phân công nhiệm vụ rõ ràng, phù hợp với năng lực, sở trường của từng cán bộ, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tại chỗ. Tăng cường công tác tự kiểm tra công vụ để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh những cán bộ có hành vi sai phạm, tiệu cực.

Cùng với đó, đơn vị đã nghiêm túc thực hiện tốt các Nghị quyết, Chỉ thị của cấp trên và triển khai đồng bộ các giải pháp đột phá, các nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị được phê duyệt, đặc biệt là 2 nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2021 và 5 nhiệm vụ trọng tâm trong đơn vị. Ngoài ra, công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục tinh thần tự học tập, tự nâng cao việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nâng cao ý thức, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên luôn được đơn vị chú trọng thực hiện nhằm giúp cán bộ, đảng viên thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

img_0011.jpg
Ông Phùng Đức Chính – Chánh án TAND huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn

Không chỉ vậy, ngay từ đầu năm đơn vị đã tổ chức phát động các phong trào thi đua theo đợt và theo chủ đề, đồng thời xây dựng kế hoạch thi đua xuyên suốt năm 2021. Trọng tâm là 2 phòng trào thi đua theo đợt gồm: Phong trào thi đua ngắn ngày chào mừng thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 và Phong trào thi đua ngắn ngày về đích kết thúc năm công tác và thực hiện tốt Luật hòa giải, đối thoại tại Tòa, qua đó, tiến độ, chất lượng hoạt động công vụ của đơn vị ngày càng được nâng cao.

Kết quả, năm 2021, các chỉ tiêu đã đăng ký từ đầu năm của TAND huyện Cao Lộc đều đạt và vượt, cụ thể: Đơn vị thụ lý, giải quyết 218/218 vụ, việc; đạt 100% (tỷ lệ giải quyết vượt 6% so với chỉ tiêu đề ra). Trong đó: đối với án hình sự đã thụ lý và giải quyết 91/91 vụ, 159/159 bị cáo, đạt tỷ lệ 100% (vượt 2% so với chỉ tiêu). Đối với án dân sự - HNGĐ – kinh doanh thương mại – lao động đơn vị đã thụ lý, giải quyết 96/96 vụ, đạt tỷ lệ 100% (vượt 5% so với chỉ tiêu đề ra). Ngoài ra, hồ sơ áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại TAND, đơn vị đã thụ lý, giải quyết thành 31/31 hồ sơ, đạt tỷ lệ 100% như chỉ tiêu đã đăng ký; không có án hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan.

anh-2.jpg
Trụ sở TAND huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn (số 137, đường 03/02, khối 6, thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn).

Song song với đó, công tác tiếp công dân và giải quyết đơn của công dân luôn được đơn vị chú trọng. Trong năm đơn vị đã tiếp 151 lượt công dân đến hỏi về thủ tục ly hôn, khởi kiện tranh chấp quyền sử dụng đất... đơn vị đã tiếp nhận, giải quyết 261/261 đơn (trong đó: 257 đơn khởi kiện và 4 đơn khiếu nại), kết quả giải quyết đơn đạt 100%. Các đơn đều được giải quyết đúng quy định của pháp luật không có đơn bức xúc, kéo dài hoặc vượt cấp. Lãnh đạo đơn vị đã phân công một đồng chí có năng lực, trình độ, có kinh nghiệm công tác để tiếp công dân, mọi người dân đến cơ quan đều được hướng dẫn cụ thể, tận tình, đảm bảo đơn khởi kiện được xem xét thụ lý đúng quy định. Ngoài ra, các Thẩm phán còn thực hiện việc tiếp đương sự đối với các vụ án, hồ sơ được phân công giải quyết.

Bên cạnh đó, TAND huyện Cao Lộc cũng rất chú trọng đến các công tác khác như: đơn vị đã tổ chức được 15 phiên tòa rút kinh nghiệm (vượt 1 phiên tòa rút kinh nghiệm so với chỉ tiêu được giao); tự giám sát đối với 42 phiên tòa, chiếm tỷ lệ 42% (vượt 17 % so với chỉ tiêu); tổng số bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của đơn vị là 214, đơn vị đã công bố 113/113 bản án, quyết định phải công bố trên Cổng thông tin điện tử TANDTC, 111 bản án, quyết định thuộc trường hợp không công bố; công tác triển khai Luật hòa giải, đối thoại tại Tòa án, đơn vị đã chuyển 88/165 đơn khởi kiện đã tiếp nhận qua cho hòa giải viên tiến hành hòa giải. Hòa giải viên đã giải quyết được 71/88 đơn đã tiếp nhận...

Với những thành tích trên, năm 2021, đơn vị có 21 lượt công chức được biểu dương tháng, 11 lượt công chức được biểu dương quý; 4 lượt công chức được Chánh án TAND tỉnh Lạng Sơn tặng giấy khen; đồng chí Chánh án và 1 đồng chí Thẩm phán đã được Chánh án TAND tỉnh tặng giấy khen về thực hiện Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án. Kết thúc năm, trên cơ sở khối lượng công việc, tiến độ, chất lượng của từng cá nhân đã thực hiện, kết quả đạt được so với chỉ tiêu đăng ký thi đua được giao, đơn vị đã đề nghị khen thưởng 2 công chức trong phòng trào thi đua cao điểm về đích, 13 công chức, người lao động là lao động tiên tiến; đề nghị tặng giấy khen cho 3 công chức và 2 công chức đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”. Ngoài ra, trong năm đơn vị đã xây dựng quy trình, biểu mẫu hòa giải, đối thoại và được Tòa án tỉnh lựa chọn làm quy trình, biểu mẫu để áp dụng thống nhất trong TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Cao Lộc: Lá cờ đầu của ngành tòa án Lạng Sơn