TAND huyện Cẩm Thủy xét xử trực tuyến 3 vụ án hình sự

Tùng Anh| 22/09/2022 09:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 21/9, TAND huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa) tổ chức xét xử công khai 3 vụ án hình sự bằng hình thức trực tuyến, với hai điểm cầu gồm: Điểm cầu trung tâm tại trụ sở TAND huyện Cẩm Thủy và điểm cầu thành phần tại Nhà tạm giữ Công an huyện Cẩm Thủy.

Ba vụ án được đưa ra xét xử gồm: Hà Hồng Dương (SN 1990, trú tại xã Thạch Cẩm, huyện Thạch Thành) bị truy tố về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”; Bùi Văn Anh (SN 1997, trú tại thôn Đồng Tiến, xã Thạch Cẩm, huyện Thạch thành) và Nguyễn Văn Tình (SN 1972, trú tại xã Cẩm Ngọc, huyện Cẩm Thủy) bị truy tố về tội “Trộm cắp tài sản”; Lê Văn Văn (SN 1997, trú tại thôn Ngọc Vóc, xã Cẩm Yên, huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa) về tội “Cố ý gây thương tích”.

anh1-tand-huyen-cam-thuy-xet-xu-truc-tuyen-3-vu-an-hinh-su.jpg
Phiên tòa trực tuyến tại điểm cầu TAND huyện Cẩm Thủy

Tại phiên tòa xét xử trực tuyến, các cơ quan tiến hành tố tụng đã triển khai đầy đủ các thủ tục của một phiên tòa theo quy định; hệ thống đường truyền ổn định, hình ảnh, âm thanh rõ ràng; tuân thủ các quy định hiện hành về an toàn thông tin, quy định về dữ liệu, thông tin cá nhân theo các quy định của pháp luật.

Vụ án thứ nhất, theo cáo trạng, khoảng cuối tháng 3 năm 2022, Hà Hồng Dương đến quán karaoke tại xã Yên Trung, huyện Yên Định đi chơi. Tại đây, Dương gặp một người đàn ông giới thiệu tên là Tuân, ở thị trấn Vĩnh Lộc, huyện Vĩnh Lộc.  Qua làm quen, tiếp xúc, Dương biết Tuân là người bán ma túy nên đặt vấn đề mua ma túy với Tuân. Sau khi Tuân đồng ý, Dương nói số lượng và loại ma túy cần mua gồm: 20 viên thuốc lắc, 6 túi ketamine và 4 túi ma túy đá. Do số lượng nhiều Tuân nói chưa có mà bảo Dương đưa địa chỉ và chuẩn bị số tiền 21 triệu đồng, khi nào có thì Tuân sẽ giao đến tận nơi. 

anh2-tand-huyen-cam-thuy-xet-xu-truc-tuyen-3-vu-an-hinh-su.jpg
HĐXX vụ án “Trộm cắp tài sản”

Sau khi mua được số ma túy trên, Hà Hồng Dương đi nhờ xe máy của người đi đường đến thị trấn Phong Sơn, huyện Cẩm Thủy. Khi đi đến khu vực cổng trường THCS Cẩm Phong thì Dương xuống xe và đi bộ để tìm hỏi nhà của một người tên là Long. Khi Dương đang đi tìm nhà của Long thì lực lượng Công an huyện Cẩm Thủy đến và yêu cầu kiểm tra. Quá trình kiểm tra, cơ quan Công an phát hiện Hà Hồng Dương có hành vi tàng trữ trái phép 6,908g loại ketamine; 0,713g loại Methamphetamine; 10,580g loại MDMA. Tại cơ quan Công an, Dương khai nhận mua số ma túy trên nhằm mục đích để sử dụng. 

Quá trình điều tra và tại phiên toà, bị cáo Hà Hồng Dương đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm có cơ hội được làm lại cuộc đời. Sau khi nghị án, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Dương 6 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Vụ án thứ hai, theo cáo trạng truy tố bị cáo Bùi Văn Anh và Phạm Văn Tình, vào ngày 2/5/2022, Anh và Tình đã có hành vi lén lút trộm cắp 70m dây điện nhãn hiệu LIOA trị giá 2,8 triệu đồng của gia đình ông Phạm Văn Bình (SN 1964, ở thị trấn Phong Sơn, huyện Cẩm Thủy). Sau khi trộm được dây điện, Anh đã điều khiển xe mô tô chở Nguyễn Văn Tình đi về hướng huyện Thạch Thành để tiêu thụ. Trên đường đi, cả 2 đã dừng xe lại và đốt đoạn dây điện để lấy lõi đồng bên trong. Sau đó, Anh và Tình đi đến cửa hàng thu mua phế liệu ở Nông trường Thạch Quảng, xã Thạch Quảng, huyện Thạch Thành để bán. Tại đây, một mình Bùi Văn Anh đi bộ vào bán lõi đồng được số tiền 750.000 đồng. Sau khi bán xong, Anh ra nói với Tình là bán được 600.000 đồng rồi cả 2 cùng nhau tiêu xài cá nhân hết số tiền đó.

anh3-tand-huyen-cam-thuy-xet-xu-truc-tuyen-3-vu-an-hinh-su.jpg
Đại điện VKS tại phiên tòa

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu thu thập, Cơ quan CSĐT Công an huyện Cẩm Thủy đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Bùi Văn Anh và Nguyễn Văn Tình về hành vi trộm cắp tài sản. 

Sau khi thực hiện hành vi phạm tội, Nguyễn Văn Tình đã tự nguyện bồi thường cho ông Phạm Văn Bình số tiền 1,4 triệu đồng.

anh4-tand-huyen-cam-thuy-xet-xu-truc-tuyen-3-vu-an-hinh-su.jpg
Bị cáo Bùi Văn Anh tại điểm cầu Nhà tạm giữ Công an huyện Cẩm Thủy

Tại phiên tòa, sau khi xem xét toàn diện nội dung vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Bùi Văn Anh mức án 9 tháng tù, buộc bị cáo phải bồi thường cho ông Phạm Văn Bình số tiền 1,4 triệu đồng; và Nguyễn Văn Tình 6 tháng tù cùng về tội “Trộm cắp tài sản”.

Vụ án thứ ba, trưa ngày 5/1/2022, gia đình anh Trần Văn Hóa (SN 1999, ở xã Cẩm Ngọc, huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa) tổ chức mừng đầy tháng cho con. Đến dự bữa cơm tại nhà anh Hóa gồm có: Trương Minh Hiếu (SN 1998), Bùi Hồng Phương (SN 1996) cùng trú tại thôn Minh Long, xã Cẩm Long, Vũ Ngọc Nam (SN 2003) và Lê Văn Văn (SN 1997) cùng trú tại thôn Ngọc Vóc, xã Cẩm Yên, huyện Cầm Thủy. Đến 17h cùng ngày, sau khi uống rượu xong thì những người này mua bia chai về để tiếp tục ngồi uống tại sân nhà anh Trần Văn Hóa. Quá trình uống bia giữa Hiếu và Văn lời qua tiếng lại nảy sinh mâu thuẫn với nhau. Lúc này, Hiếu đứng dậy dùng chân đá một cái vào người của Văn. Bực tức vì bị đánh, Văn liền cầm một vỏ chai bằng thủy tinh đập về phía Hiếu. Ngay lúc này, mọi người đứng dậy can ngăn, Phương giữ tay Văn lại thì vỏ chai bia văng trúng vào đầu của Hiếu và rơi xuống sân vỡ thành nhiều mảnh. Sau đó, mọi người tiếp tục can ngăn nên ai về nhà đấy. Đến ngày 11/1/2022, Trương Minh Hiếu đến Công an huyện Cẩm Thủy để báo cáo sự việc và đề nghị xử lý theo quy định của pháp luật.

anh5-tand-huyen-cam-thuy-xet-xu-truc-tuyen-3-vu-an-hinh-su.jpg
HĐXX bị cáo Lê Văn Văn về tội “Cố ý gây thương tích”

Sau khi sự việc xảy ra, Lê Văn Văn đã bỏ trốn khỏi địa phương. Đến ngày 5/7/2022, Lê Văn Văn bị bắt theo lệnh bắt bị can để tạm giam của Cơ quan CSĐT Công an huyện Cẩm Thủy. Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích, Trương Minh Hiếu bị tổn thương cơ thể 30%.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên toà, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Văn Văn 30 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”, buộc bị cáo phải bồi thường số tiền hơn 50 triệu đồng cho bị hại.

anh6-tand-huyen-cam-thuy-xet-xu-truc-tuyen-3-vu-an-hinh-su.jpg
Bị cáo Lê Văn Văn lĩnh 30 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”

Đây là lần đầu tiên TAND huyện Cẩm Thủy tổ chức phiên tòa trực tuyến theo tinh thần Nghị quyết số 33/2021/QH15, ngày 12/11/2021 Quốc hội khóa XV và Thông tư liên tịch giữa TANDTC, Viện KSNDTC, Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bộ Quốc phòng quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành tổ chức phiên tòa trực tuyến. Mặc dù nằm ở địa bàn huyện trung du miền núi, điều kiện cơ sở vật chất còn gặp nhiều khó khăn nhưng TAND huyện Cẩm Thủy đã chủ động khắc phục, phối hợp cùng hai cơ quan tố tụng cùng cấp tổ chức thành công 3 phiên tòa trực tuyến trên.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Cẩm Thủy xét xử trực tuyến 3 vụ án hình sự