Tòa án địa phương

TAND huyện Bắc Sơn tổ chức đánh giá và rút kinh nghiệm trong công tác

Trang Việt 04/04/2024 - 17:09

Chiều 4/4, TAND huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác và rút kinh nghiệm xét xử 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

hoi-nghi-tand-bac-son(1).jpg
Toàn cảnh hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 của TAND huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Son.

Dự hội nghị có đồng chí Phùng Đức Chính, Phó Chánh án TAND tỉnh Lạng Sơn; cùng lãnh đạo, công chức và người lao động TAND huyện Bắc Sơn.

Tại hội nghị, TAND huyện Bắc Sơn đã báo cáo về tình hình công tác của đơn vị trong 6 tháng đầu năm. Theo đó, ngay từ đầu năm lãnh đạo đơn vị đã xây dựng chương trình, kế hoạch công tác bám sát vào yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương và các Nghị quyết, văn bản chỉ đạo và kế hoạch của TAND tỉnh Lạng Sơn ban hành, đồng thời bám sát vào chỉ tiêu công tác năm 2024 của đơn vị để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Trong công tác giải quyết án, 6 tháng đầu năm đơn vị đã giải quyết được 106/164 vụ, việc đạt tỷ lệ 64.6%. Tỷ lệ hòa giải thành 52/106 vụ, đạt tỷ lệ 49%. Có 3 vụ án bị sửa do nguyên nhân chủ quan của Thẩm phán chiếm tỉ lệ 1,4% thấp hơn tỉ lệ cho phép của TANDTC.

Thực hiện 10 phiên tòa rút kinh nghiệm, vượt chỉ đăng ký. Công bố 25 bản án, quyết định được công bố trên Cổng thông tin điện tử của Tòa án nhân dân đảm bảo đúng quy định, không có trường hợp vi phạm, phải gỡ bỏ, đính chính. 100% các quyết định thi hành án đúng quy định pháp luật, không có bản án tuyên không rõ ràng, đảm bảo công tác thi hành án.

a-duc-1-.jpg
Đồng chí Vũ Mạnh Đức, Chánh án TAND huyện Bắc Sơn phát biểu tại hội nghị.

Về công tác tiếp công dân, đơn vị đã giải quyết và xử lý đơn khởi kiện đạt 100%. Các đơn đều được xử lý đúng thời hạn, đúng quy định và đúng quy trình. Bảo đảm các bản án, quyết định của Tòa án phải được chuyển đến người bị kết án, đương sự, Viện kiểm sát theo đúng thời hạn luật định. Đơn vị đã tổ chức thực hiện 7 phiên tòa xét xử trực tuyến theo Nghị quyết 33 của Quốc hội.

Tiến hành thảo luận hội nghị, các cán bộ công chức, người lao động TAND huyện Bắc Sơn đã phát biểu và đóng góp ký kiến nêu giải pháp rút kinh nghiệm về những vấn đề còn chưa đạt kết quả trong công tác, để 6 tháng cuối năm thực hiện được tốt hơn.

Phát biểu thảo luận khắc phục về một số vụ án bị sửa trong thời gian qua, đồng chí Dương Thị Ngọc, Chánh văn phòng TAND huyện Bắc Sơn nêu ra giải pháp cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trước khi ban hành các văn bản. Đối với Thẩm phán phải nghiên cứu kỹ hồ sơ của vụ án trước khi xét xử để đảm bảo đúng theo thủ tục pháp lý. Trong công tác giúp việc, Thư ký cũng cần phải nghiên cứu kỹ và góp ý về hồ sơ vụ án để Thẩm phán giải quyết án được tốt hơn và đúng theo quy định.

a-chinh(1).jpg
Đồng chí Phùng Đức Chính, Phó Chánh án TAND tỉnh Lạng Sơn phát biểu kết luận tại Hội nghị.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Phùng Đức Chính, Phó Chánh án TAND tỉnh Lạng Sơn đánh giá cao về những thành tích của TAND huyện Bắc Sơn đã đặt được trong thời gian qua. Tuy nhiên, theo như báo cáo, bên cạnh những thành tích đạt được, đơn vị cũng vẫn còn những thiếu sót trong công tác giải quyết án như 3 vụ án bị sửa do nguyên nhân chủ quan của Thẩm phán.

Một số Thẩm phán, Thư ký trong đơn vị còn chậm báo cáo về những khó khăn vướng mắc, chủ quan trong đánh giá chứng cứ, nên ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng giải quyết án của đơn vị.

Phó Chánh án TAND tỉnh Lạng Sơn nhấn mạnh “trong thời gian tới, đơn vị cần đẩy mạnh phong trào thi đua của TAND, cần tiếp tục được triển khai đi vào chiều sâu, hiệu quả hơn các phong trào để cụ thể hóa những nhiệm vụ hướng vào trọng tâm, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao”.

Thời gian tới, trong công tác thi đua khen thưởng đơn vị cần phải nâng cao để khai thác tiềm năng, sức sáng tạo, là động lực để động viên cho các cán bộ công chức và người lao động trong cơ quan. Đồng thời, cần tăng cường tổ chức các đợt kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện công tác thi đua, khen thưởng trong đơn vị, tập trung vào các chỉ tiêu liên quan đến công tác chuyên môn, nghiệp vụ để hoàn thành các mục tiêu đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Bắc Sơn tổ chức đánh giá và rút kinh nghiệm trong công tác