TAND hai cấp TP Hà Nội đưa Luật Hòa giải, đối thoại vào thực tiễn cuộc sống

Mạnh Hùng| 22/03/2021 21:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều nay (22/3), TAND TP Hà Nội đã tổ chức triển khai thi hành Luật Hòa giải, đối thoại tại 2 cấp TAND TP Hà Nội. Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án TANDTC tới dự và chỉ đạo Hội nghị.

Cùng tới dự Hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị TANDTC, TAND hai cấp TP Hà Nội cùng các Hoà giải viên.

hoa-giai-1.jpeg
Đồng chí Nguyễn Hoà Bình, Chánh án TANDTC phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Chánh án TAND TP Hà Nội Nguyễn Hữu Chính cho biết, sau khi Luật Hòa giải, đối thoại được thông qua, TAND TP Hà Nội đã xác định việc triển khai Luật hòa giải, đối thoại là một trong các nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2021.

Theo đó, ngay từ tháng 5/2020, TAND hai cấp TP Hà Nội đã tiến hành rà soát toàn bộ cơ sở vật chất, trang thiết bị của từng đơn vị để kịp thời đề xuất đầu tư kinh phí để triển khai thi hành Luật. Mặc dù hiện nay các Toà án quận, huyện, thị xã chưa nhận được kinh phí hỗ trợ nhưng 27/31 đơn vị đã tích cực, chủ động bố trí cơ sở vật chất để triển khai thi hành Luật. Riêng 4 đơn vị là: TAND TP Hà Nội, Gia Lâm, Thanh Trì và Bắc Từ Liêm là những đơn vị đang phải nhờ trụ sở và đang tiến hành xây dựng trụ sở mới, chưa bố trí được về cơ sở vật chất nên việc triển khai Luật Hòa giải, đối thoại sẽ được thực hiện ở giai đoạn sau.

hoa-giai-2.jpeg
Toàn cảnh Hội nghị chiều nay

Để chuẩn bị, lựa chọn lực lượng Hòa giải viên có trình độ, kinh nghiệm và kỹ năng hòa giải, từ đầu tháng 12/2020, TAND TP Hà Nội đã thông báo về việc tuyển chọn Hòa giải viên, đồng thời cử những người có đủ tiêu chuẩn tham gia bồi dưỡng để cấp chứng chỉ.

Dự kiến, 27/30 đơn vị cấp huyện thuộc TAND hai cấp TP Hà Nội sẽ chính thức triển khai công tác Hòa giải, đối thoại kể từ ngày 1/4, riêng TAND quận Cầu Giấy (Hà Nội) sẽ triển khai ngay từ ngày hôm nay (22/3).

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, công tác triển khai Luật Hòa giải, đối thoại tại TAND hai cấp TP Hà Nội cũng gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất chật hẹp, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế và quy định của luật; kinh phí đầu tư trang thiết bị như bàn ghế, máy tính… để triển khai thi hành Luật chưa có. Các đơn vị phải chủ động bố trí, sắp xếp và trưng dụng một số phòng làm việc, phòng chức năng để làm Phòng làm việc cho Hòa giải viên và trưng dụng một số trang thiết bị sẵn có để các Hòa giải viên sử dụng.

hoa-giai(1).jpeg
Chánh án TAND TP Hà Nội Nguyễn Hữu Chính phát biểu tại Hội nghị

Mặt khác, theo quy định, đối với những đơn vị có lượng án từ 300 vụ/năm trở lên thì Tòa án được tuyển chọn và bổ nhiệm tối đa 15 Hòa giải viên; đối với những đơn vị có lượng án từ 1.000 vụ/năm trở lên thì cứ tăng thêm 100 vụ được bổ sung 1 Hòa giải viên.

Căn cứ vào số lượng án phải giải quyết thì TAND hai cấp thành phố Hà Nội sẽ được phân bổ tối đa là 495 Hòa giải viên và dự kiến trước mắt sẽ bổ nhiệm 318 Hòa giải viên. Song đến nay, mới chỉ có 131 người có nguyện vọng đăng ký tuyển chọn Hòa giải viên, trong đó mới chỉ có 108 người đã đầy đủ hồ sơ để được bổ nhiệm, còn 23 người thiếu chứng chỉ trong hồ sơ... Như vậy, còn thiếu nhiều Hòa giải viên so với yêu cầu đặt ra (mới chỉ có 108/318), không đáp ứng được yêu cầu thực tế đặt ra với số lượng án dân sự, hành chính rất lớn. Từ đó, ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết đơn khởi kiện của công dân.

Để khắc phục những khó khăn, vướng mắc này, Tòa án hai cấp TP Hà Nội đã kiến nghị các cấp có thẩm quyền đầu tư kinh phí cho việc sửa chữa trụ sở làm việc, mua sắm trang thiết bị.

hoa-giai-3.jpeg
Chánh án TAND TP Hà Nội Nguyễn Hữu Chính trao quyết định bổ nhiệm các Hoà giải viên cho các đơn vị

Đối với những đơn vị thiếu Hòa giải viên, việc phân công án được thực hiện từng bước, trước mắt sẽ phân công từng lĩnh vực cho Hòa giải viên. Đồng thời, đề xuất cơ chế bổ nhiệm đối với một số trường hợp Hòa giải viên còn thiếu một vài chứng chỉ do chờ thủ tục. Trong quá trình công tác sẽ tiếp tục yêu cầu họ thực hiện đầy đủ các điều kiện để hoàn thiện hồ sơ.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đã đánh giá cao kết quả thí điểm thực hiện công tác Hòa giải, đối thoại mà TAND hai cấp TP Hà Nội đã đạt được trong thời gian trước đó.

Với việc ra đời của Luật Hòa giải, đối thoại đã tạo nên một chương mới trong giải quyết tranh chấp, mâu thuẫn, góp phần thực hiện khối đại đoàn kết toàn dân, hàn gắn mối rạn nứt trong xã hội. Đồng chí Nguyễn Hòa Bình yêu cầu Tòa án hai cấp TP Hà Nội coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng như công tác xét xử, là một giải pháp thay thế việc xét xử. Đồng thời, đồng chí đề nghị các Hòa giải viên cần nâng cao hiểu biết pháp luật, trau dồi kinh nghiệm, kỹ năng thuyết phục và đặc biệt phải có tấm lòng nhân ái, đánh thức được trái tim của các đương sự trong từng vụ việc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp TP Hà Nội đưa Luật Hòa giải, đối thoại vào thực tiễn cuộc sống