TAND hai cấp tỉnh Trà Vinh tổ chức Hội nghị triển khai công tác 2020

Thành Nhớ-Ánh Tuyết| 11/01/2020 12:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 10/01,TAND hai cấp tỉnh Trà Vinh tổ chức Hội nghị triển khai công tác 2020. Đồng chí Trần Văn Cò, Thẩm phán TANDTC dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Lê Văn Hẳn – Uỷ viên ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh; Lê Văn Việt – Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh Trà Vinh; cùng lãnh đạo các ban, ngành tỉnh Trà Vinh.

TAND hai cấp tỉnh Trà Vinh tổ chức Hội nghị triển khai công tác 2020

Đồng chí Trần Văn Cò-Thẩm phán TAND tối cao phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Báo cáo tại Hội nghị cho thấy, năm 2019, TAND hai cấp tỉnh Trà Vinh đã thụ lý 9.255 vụ, đạt tỷ lệ 92,92%, trong đó hòa giải thành 5.276/7.741 vụ, đạt tỷ lệ 68,15% so với số vụ việc dân sự đã giải quyết và phối hợp với Viện kiểm sát tổ chức 83 phiên tòa rút kinh nghiệm; số vụ việc còn lại 655 vụ, còn trong thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật. So cùng kỳ năm 2018 án thụ lý tăng 1.895 vụ, giải quyết tăng 1.197 vụ, án tạm đình chỉ tăng 05 vụ, án thụ lý lâu năm giảm 41 vụ.

TAND hai cấp tỉnh Trà Vinh tổ chức Hội nghị triển khai công tác 2020

Quang cảnh Hội nghị.

Về chất lượng xét xử các vụ án hình sự đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không oan sai, không bỏ lọt tội phạm, trong đó xử lý nghiêm các vụ án tham nhũng, kinh tế được dư luận xã hội quan tâm như: Vụ án Trần Hồng Nguyên cùng đồng phạm phạm các tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, “Tham ô tài sản”, “Lập quỹ trái phép”, vụ án Trần Minh Thắng phạm tội “Tham ô tài sản”… Hình phạt áp dụng đối với các bị cáo tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội, vừa nghiêm khắc, vừa đảm bảo tính khoan hồng, đáp ứng được yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm. Năm 2019, có 06/09 đơn vị Tòa án cấp huyện có tỷ lệ giải quyết các vụ án hình sự đạt từ 96% đến 100%.

Trong năm qua, mặc dù tính chất các vụ việc ngày càng phức tạp, nhưng Tòa án hai cấp tỉnh Trà Vinh đã có nhiều cố gắng và giải quyết án đạt gần 93% các vụ án thuộc thẩm quyền. Tỷ lệ giải quyết các vụ án hình sự, dân sự, các yêu cầu áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án đều vượt chỉ tiêu đề ra từ đầu năm; đã hạn chế đến mức thấp nhất việc để các vụ án quá hạn luật định; tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan của Tòa án thấp hơn 0,24% so với cùng kỳ năm 2018. Tỷ lệ hòa giải thành được duy trì ở mức cao (68,15%)...

TAND hai cấp tỉnh Trà Vinh tổ chức Hội nghị triển khai công tác 2020

Chánh án TAND tỉnh Trà Vinh Lê Văn Việt phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị đồng chí Lê Văn Việt, Chánh án TAND tỉnh Trà Vinh nhấn mạnh: “Trong năm qua, mặc dù yêu cầu nhiệm vụ đặt ra đối với các Tòa án là rất nặng nề, nhưng được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND các cấp cùng với việc đề ra nhiều giải pháp đột phá, hiệu quả, sát với thực tế, nên hoạt động của TAND hai cấp tỉnh Trà Vinh tiếp tục có những chuyển biến tích cực trên tất cả các mặt công tác, tiến bộ cả về tiến độ và chất lượng giải quyết. Tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ của Tòa án tiếp tục được kiện toàn, đã thực hiện nghiêm chủ trương tinh giản biên chế; đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là cán bộ có chức danh tư pháp tiếp tục được bổ sung về số lượng và nâng cao về chất lượng. Đặc biệt, với việc tiếp tục thực hiện các giải pháp đột phá đã tạo ra sự chuyển biến trong hoạt động của Tòa án trong năm 2019, góp phần quan trọng để Tòa án 02 cấp phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm công tác trong thời gian tới”.

Hội nghị cũng lắng nghe báo cáo từ các lãnh đạo của các Toà án cấp huyện nêu rõ những mặt tích cực đạt được và những mặt hạn chế, đồng thời đưa ra những giải pháp nhằm khắc phục trong thời gian tới.

TAND hai cấp tỉnh Trà Vinh tổ chức Hội nghị triển khai công tác 2020

Đồng chí Trần Văn Cò-Thẩm phán TANDTC trao Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ cho TAND tỉnh Trà Vinh

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Trần Văn Cò-Thẩm phán TANDTC đánh giá cao thành tích TAND hai cấp tỉnh Trà Vinh đã đạt được trong năm 2019. Thẩm phán TANDTC Trần Văn Cò đề nghị TAND hai cấp tỉnh Trà Vinh thời gian tới, cố gắng phát huy tiếp tục thực hiện chủ đề hành động “Trách nhiệm, kỷ cương chất lượng, vì công lý”.

“Với sự cố gắng nỗ lực phấn đấu không ngừng của cán bộ, công chức và người lao động TAND tỉnh Trà Vinh, cùng với sự quan tâm sâu sát của Thường trực Tỉnh uỷ, sự giám sát chặt chẽ của HĐND, sự giúp đỡ của chính quyền các cấp và sự phối hợp của các cơ quan hữu trách. Tôi tin tưởng rằng TAND hai cấp tỉnh Trà Vinh sẽ đạt nhiều thành tích cao trong thực hiện các nhiệm vụ công tác năm 2020”, Thẩm phán TANDTC Trần Văn Cò bày tỏ.

Tại Hội nghị, thừa uỷ quyền của TANDTC, Thẩm phán TANDTC  Trần Văn Cò đã trao Quyết định và trao tặng Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ cho TAND tỉnh Trà Vinh và TAND huyện Cầu Kè. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Trà Vinh tổ chức Hội nghị triển khai công tác 2020